Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác xây dựng Đảng

08:04, 27/04/2023

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 73 tổ chức cơ sở Đảng với hơn 5.700 đảng viên. Các cấp ủy trong Khối thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao và thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng ở đơn vị mình.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 73 tổ chức cơ sở Đảng với hơn 5.700 đảng viên. Các cấp ủy trong Khối thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao và thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng ở đơn vị mình.

Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chúc mừng thành lập Chi bộ cơ sở Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh. Ảnh: P.Hằng
Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chúc mừng thành lập Chi bộ cơ sở Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh. Ảnh: P.Hằng

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, không ít vấn đề đang đặt ra để cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy phải quan tâm hơn nữa công tác xây dựng Đảng ở đơn vị mình.

* Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ đề ra

Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lê Triết Như Vũ cho biết, từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở đã triển khai được khối lượng lớn công việc như: thành lập 3 chi bộ cơ sở: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh; Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh; đồng thời, đã xem xét kết nạp 45 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt hơn 22% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao; ban hành kế hoạch dự sinh hoạt cấp ủy và chi bộ năm 2023 ở các tổ chức Đảng (TCĐ) trực thuộc; bổ sung, kiện toàn cấp ủy cơ sở ở những nơi còn thiếu, khuyết...

Từ đầu năm đến nay, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh còn tiếp nhận và xem xét giải quyết nhiều đơn thư tố cáo TCĐ, đảng viên; tiến hành kỷ luật những trường hợp có sai phạm. Kết quả, sau khi nhận được 10 đơn tố cáo TCĐ và đảng viên; trong đó 6 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Đảng ủy Khối, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối đã chuyển quy trình giám sát chuyên đề 5 đơn, 1 đơn còn lại không giải quyết do nội dung phản ánh không có cơ sở.

Trong quý I, toàn Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 13 đảng viên bị thi hành kỷ luật, trong đó 1 trường hợp bị cách chức và 4 trường hợp bị khai trừ khỏi Đảng. Ngoài ra, trong quý I, có 4 đảng viên bị đình chỉ sinh hoạt Đảng để phục vụ công tác xét xử theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh còn thành lập Tổ công tác tham mưu thực hiện Kế hoạch 34-KH/TU ngày 9-2-2023 của Ban TVTU về kiểm điểm, xem xét vi phạm, khuyết điểm đối với TCĐ, đảng viên.

* Coi trọng đoàn kết nội bộ

Bí thư Chi bộ Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Ngô Thế Ân cho rằng, để làm tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, một trong những điều quan trọng là phải đoàn kết nội bộ. Để đoàn kết nội bộ bao gồm nhiều yếu tố, trước hết khi ban hành một vấn đề gì của đơn vị thì lãnh đạo đơn vị phải công khai rõ ràng kế hoạch thực hiện để mọi người thảo luận. Khi các ý kiến thống nhất thì mới đi đến kết luận, triển khai làm.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy đặt vấn đề, số đơn thư tố cáo TCĐ, đảng viên trong quý I-2023 tương đối cao (10 đơn), điều này phản ánh mặt nào đó trong công tác xây dựng Đảng vì sao đơn thư tố cáo không giảm mà lại tăng. Năm 2022, đơn thư tố cáo chủ yếu là mạo danh nhưng 3 tháng đầu năm nay nhiều đơn thư tố cáo đã đề tên, địa chỉ cụ thể, điều này đặt ra cho người đứng đầu đơn vị có đơn thư tố cáo phải xem xét lại công tác lãnh đạo về tư tưởng, thực thi nhiệm vụ của mình ở đơn vị như thế nào chứ không phải người nào bị tố cáo, khiếu nại mới bị xem xét, xử lý.

Người đứng đầu đơn vị phải xem xét trách nhiệm của mình khi đơn vị để xảy ra đơn thư tố cáo, nội bộ mất đoàn kết. Khi nội bộ mất đoàn kết, việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị chắc chắn không tốt. Do đó, việc xây dựng nội bộ đoàn kết là việc rất quan trọng, nơi nào không dập tắt được đơn thư tố cáo, khiếu nại thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh BÙI QUANG HUY, năm nay chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới ở hầu hết các đơn vị đều tăng, do đó các cấp ủy phải đặc biệt quan tâm công tác tạo nguồn kết nạp Đảng để đảm bảo đạt chỉ tiêu và chất lượng đảng viên mới. Bên cạnh đó, quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ thường kỳ và sinh hoạt chi bộ chuyên đề. Kịp thời kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa sai phạm của TCĐ, đảng viên...

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều