Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả

07:06, 11/06/2022

Ngày 11-6-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc động viên toàn Đảng, toàn dân đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi gian khổ, hy sinh diệt giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm.

Ngày 11-6-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc động viên toàn Đảng, toàn dân đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi gian khổ, hy sinh diệt giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao cờ thi đua xuất sắc hạng nhất cho đại diện các cụm, khối thi đua của tỉnh năm 2021. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao cờ thi đua xuất sắc hạng nhất cho đại diện các cụm, khối thi đua của tỉnh năm 2021. Ảnh: Huy Anh

Thực hiện lời kêu gọi ấy, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực nhằm xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

* Thi đua khắc phục khó khăn

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Đồng Nai đã quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, coi công tác thi đua - khen thưởng là động lực để thực hiện nhiệm vụ chính trị và là biện pháp xây dựng con người mới. Đồng thời, chú trọng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực thi đua - khen thưởng. Đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Năm 2021 là năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ
2021-2026, cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong khi đó, Đồng Nai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Trong tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức đồng lòng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước bằng các biện pháp thiết thực, hiệu quả. Nhờ đó, đã tạo nên sức mạnh to lớn đưa tỉnh từng bước khắc phục khó khăn, kiểm soát tình hình dịch bệnh và cơ bản hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021 với nhiều điểm sáng.

* Thi đua trên mọi lĩnh vực

Tiếp nối những thành quả đã đạt được trong năm qua, bằng tinh thần đoàn kết, đồng lòng thi đua trên mọi lĩnh vực, những tháng đầu năm 2022, Đồng Nai tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực.

Chia sẻ với cử tri và nhân dân tại các hội nghị tiếp xúc cử tri mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phấn khởi cho biết: “Cùng với thực hiện tốt công tác chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh đang phục hồi kinh tế rất tốt, an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh được đảm bảo. Đặc biệt, nếu như năm 2021, tỉnh đã thu vượt ngân sách 32%, thì tính đến hết tháng 5 năm nay, tỉnh đã thu ngân sách đạt khoảng 53%. Đây là tín hiệu dự báo thu ngân sách của năm 2022 cũng sẽ đạt kết quả tốt…”.

Giám đốc Sở KH-ĐT HỒ VĂN HÀ cho hay, tình hình phục hồi kinh tế của Đồng Nai trong những tháng đầu năm 2022 có nhiều bước khởi sắc toàn diện với nhiều tín hiệu tốt. Các tín hiệu cho thấy, tỉnh đang phục hồi nhanh và sớm hơn kỳ vọng.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà thông tin thêm, trong 4 tháng đầu năm 2022, các lĩnh vực của tỉnh đều có mức tăng trưởng khá, nhất là từ tháng 3-2022. Nếu như tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh năm 2020 tăng 4,44%, năm 2021 là 2,15% thì đến quý I-2022, kinh tế Đồng Nai đã đạt mức tăng trưởng 6,14%. Hầu hết các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã trở lại hoạt động…

Hơn thế nữa, các phong trào thi đua đã và đang không ngừng được triển khai rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cấp, các ngành cũng tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đi sâu vào cuộc sống của nhân dân.

Vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phát động chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày đạt chỉ tiêu 5 ngàn sáng kiến sâu rộng toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động.

Với sự hưởng ứng tham gia sôi nổi, nhiệt tình của đoàn viên, người lao động, sau hơn 1 tháng phát động, tính đến ngày 31-5, đã có trên 13 ngàn sáng kiến của đoàn viên, người lao động đăng ký và cập nhật trên hệ thống phần mềm trực tuyến. Con số này đã vượt chỉ tiêu 8 ngàn sáng kiến so với kế hoạch, đưa Công đoàn Đồng Nai đứng thứ 11 trong hệ thống Công đoàn cả nước tham gia chiến dịch. Qua đó, đã góp phần thiết thực hưởng ứng đợt thi đua cao điểm chương trình 1 triệu sáng kiến mà Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết: “LĐLĐ tỉnh đang tiếp tục kêu gọi đoàn viên, người lao động tích cực tham gia chương trình nhằm đưa những sáng kiến ứng dụng hiệu quả vào thực tế, tiết kiệm chi phí, nguyên vật liệu, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh tại đơn vị, doanh nghiệp”.

Lãnh đạo Thành ủy Biên Hòa cho hay, thành phố đã và đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào Thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là tập trung mọi nguồn lực để thực hiện tốt các chương trình lớn, các nhiệm vụ đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Qua đó, nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và xây dựng TP.Biên Hòa phát triển toàn diện, đóng góp chung vào sự phát triển của tỉnh.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều