Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn các vấn đề "nóng", được cử tri quan tâm

10:12, 07/12/2021

Trong chương trình Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X, chiều 7-12, HĐND tỉnh thực hiện nội dung chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

Trong chương trình Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X, chiều 7-12, HĐND tỉnh thực hiện nội dung chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 7-12
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 7-12

Phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X đã nhận được các câu hỏi ở 9 nội dung, đều là những vấn đề “nóng” và cấp thiết, được cử tri rất quan tâm, trong đó có nhiều vấn đề liên quan đến chính sách để thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với dịch bệnh Covid-19.

* “Bắt bệnh” chậm giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã gây rất nhiều khó khăn cho tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Phạm Văn Cường (Tổ đại biểu HĐND H.Vĩnh Cửu) đề nghị làm rõ về kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021, xác định nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết: Trong 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tiến độ giải ngân vốn đầu tư công có chậm lại, đặc biệt là năm 2021. Trước tình hình đó, ngày 19-10, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Qua đôn đốc các đơn vị cấp huyện đều cam kết giải ngân cả năm đạt từ 90-95% kế hoạch, riêng H.Định Quán chỉ cam kết giải ngân tối đa khoảng 86% kế hoạch.

Đại biểu Phạm Văn Cường, Tổ đại biểu HĐND H.Vĩnh Cửu đặt câu hỏi chất vấn tại hội nghị
Đại biểu Phạm Văn Cường, Tổ đại biểu HĐND H.Vĩnh Cửu đặt câu hỏi chất vấn tại hội nghị. Ảnh: HUY ANH

Các chủ đầu tư, địa phương phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng dự án. Kết quả giải ngân của từng dự án được phân công theo dõi là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của lãnh đạo sở, ngành, địa phương. Chủ đầu tư định kỳ hằng tuần làm việc cụ thể với các đơn vị tư vấn đang lập hồ sơ, thủ tục các dự án và các đơn vị thi công để nắm tiến độ. Chủ đầu tư xem xét, rà soát kỹ các điều khoản hợp đồng ký kết để xử lý nghiêm các nhà thầu, đơn vị tư vấn làm chậm, ảnh hưởng tiến độ giải ngân để từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn.

Đối với nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, để đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh (không tính vốn ngân sách trung ương) cả năm đạt từ 95% kế hoạch trở lên, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị thực hiện một số giải pháp cụ thể. Đó là làm tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong vận chuyển vật liệu, vật tư, nhập khẩu máy móc thiết bị, điều động nhân công thực hiện dự án. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục pháp lý để phê duyệt quy hoạch sử dụng đất của cấp huyện giai đoạn 2021-2030.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Phạm Văn Cường, Tổ đại biểu HĐND H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Phạm Văn Cường, Tổ đại biểu HĐND H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Huy Anh

UBND tỉnh tiếp tục thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh và của từng địa phương trong năm 2022 và thực hiện họp giao ban từng quý để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các nội dung vướng mắc nếu có. Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo gắn chặt trách nhiệm của các sở, ban, ngành và địa phương trong quá trình triển khai giải ngân vốn đầu tư công…

* Hạn chế tác động tiêu cực của dịch Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 tuy đã được kiểm soát nhưng đại biểu tham dự kỳ họp vẫn khá trăn trở và đề nghị ngành Y tế nêu cụ thể những giải pháp để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả hơn, đặc biệt là giải pháp nâng cao chất lượng y tế cơ sở.

Về vấn đề này, TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho biết: “Hiện nay, tỉnh Đồng Nai được đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh Covid-19 ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình). Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải có các phương án kiểm soát dịch bệnh thích hợp, đảm bảo giảm tỷ lệ tử vong, giảm số ca bệnh tại các tầng 2, 3 và đảm bảo nhân lực khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng y tế cơ sở”.

Ngành Y tế chuẩn bị phương án tương ứng với từng cấp độ dịch như: tuân thủ nghiêm các quy định của Bộ Y tế về giám sát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngành sẵn sàng kích hoạt hệ thống giám sát phòng, chống dịch với mức độ tương ứng với cấp độ dịch ngay khi cần thiết. Sẵn sàng phương án thu dung điều trị theo mô hình tháp 3 tầng, chăm sóc, điều trị người bệnh tại các tuyến, giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng, giảm tỷ lệ tử vong. Bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế chuẩn bị sẵn về điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực để không bị động.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế  trả lời chất vấn tại hội nghị
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho biết, một trong những mấu chốt để thích ứng an toàn và linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 là đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân. Hiện Đồng Nai đang nằm ở tốp tỉnh có tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân từ 18 tuổi trở lên đủ 2 mũi đứng đầu cả nước. Bên cạnh đó, tỉnh đang triển khai tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Để hạn chế bệnh nhân chuyển nặng và tử vong, Sở Y tế đã triển khai đồng bộ công tác điều trị ở các tầng điều trị khác nhau, tùy theo đối tượng. Sở cũng chú trọng việc theo dõi và điều trị tại nhà cho F0 không có triệu chứng, triển khai các trạm y tế lưu động để giảm tải cho các bệnh viện.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho biết, đến nay các tỉnh bạn đã rút lực lượng hỗ trợ, các cơ sở y tế tư nhân cũng rút bớt lực lượng để triển khai hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”. Nhân viên y tế công lập cũng xin nghỉ việc nhiều do thu nhập thấp, áp lực công việc cao, quá tải do dịch bệnh kéo dài… Tuy nhiên, Sở Y tế đã xây dựng phương án đảm bảo nguồn nhân lực, đồng thời cải thiện điều kiện làm việc và chính sách cho đội ngũ nhân lực ngành Y tế tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19.

Về giải pháp nâng cao chất lượng y tế cơ sở, Sở Y tế đang rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị các trạm y tế toàn tỉnh, căn cứ các tiêu chí 3 nhóm khu vực theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã để đầu tư, nâng cấp các trạm y tế bằng nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách cấp huyện và các nguồn vốn hợp pháp khác. Tiến hành tin học hóa hoạt động của trung tâm y tế, trạm y tế. Thực hiện hiệu quả chính sách thu hút cán bộ, hỗ trợ viên chức, nhân viên y tế. Tăng cường nhân lực, nhất là bác sĩ cho tuyến huyện và tuyến xã để khám chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân…

* Quyết liệt ngăn chặn tội phạm

Trả lời chất vấn, đồng thời chia sẻ với đại biểu về lo lắng của tình hình phát sinh tội phạm, nhất là sau những khó khăn của đại dịch Covid-19 gây ra, thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm 2021, toàn lực lượng Công an tỉnh đã thể hiện quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn, chủ động triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên từng địa bàn, lĩnh vực.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị và biện pháp công tác để vừa tích cực tiên phong tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19, vừa đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm, không để các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh hoạt động phạm tội…

Thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vất của đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: Huy Anh
Thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vất của đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: Huy Anh

Điển hình là trong năm 2021, Công an tỉnh đã tổ chức triệt phá, làm tan rã 64 băng nhóm, bắt xử lý 518 đối tượng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh không còn tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Phạm pháp hình sự trong năm 2021 được kiểm soát, kéo giảm 19,76% so với năm 2020; hầu hết các loại tội phạm nghiêm trọng, chiếm tỷ lệ cao đều được kéo giảm như: giết người, cố ý gây thương tích, hiếp dâm người dưới 16 tuổi, cướp tài sản, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản. Công an tỉnh còn phát hiện, xử lý 710 vụ, 1.414 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ hơn 75kg ma túy tổng hợp, đây là số lượng ma túy thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Đồng Nai... Đặc biệt, Công an tỉnh đã thực hiện thành công chuyên án 920G triệt phá đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả quy mô lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh năng lượng quốc gia, gây tổn hại đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Mở đầu phiên chất vấn, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đề nghị, đối với đại biểu chất vấn cần đặt câu hỏi ngắn gọn, còn người trả lời chất vấn phải đảm bảo đủ ý, có trọng tâm, trọng điểm, đi thẳng vào vấn đề. Người trả lời chất vấn không được né tránh vấn đề còn hạn chế, vướng mắc, đồng thời phải làm rõ được trách nhiệm của sở, ngành, địa phương và người đứng đầu.

Giám đốc Công an tỉnh cũng nêu nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thời gian tới. Thiếu tướng Vũ Hồng Văn nhấn mạnh, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác phòng, chống tội phạm, trọng tâm là phương án phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong và sau dịch Covid-19. Chủ động mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm trên từng địa bàn, lĩnh vực trọng điểm về hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường; tăng cường tuần tra vũ trang khép kín địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự.

Một giải pháp nữa được Giám đốc Công an tỉnh đề ra là đẩy mạnh công tác nắm tình hình, đánh giá, dự báo sát, đúng tình hình hoạt động của các loại tội phạm để có phương án đấu tranh hiệu quả. Chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm tội phạm, nhất là các băng, nhóm hoạt động “tín dụng đen”, tổ chức đánh bạc, trộm cắp, cướp giật hoạt động liên huyện, liên tỉnh… Mặt khác, sẽ tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, liên địa bàn.

Công an tỉnh cũng sẽ chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường. Trong đó, tập trung đấu tranh với những hành vi có xu hướng tăng mạnh khi có hoạt động kinh tế - xã hội được phục hồi như: trốn thuế, buôn lậu, gian lận thương mại; sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng...

“Tiếp tục quan tâm công tác xây dựng lực lượng Công an tỉnh; kiện toàn, củng cố lực lượng làm công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ngay từ địa bàn cơ sở, để trên từng con đường, từng khu phố, từng khu dân cư, người dân Đồng Nai đều được cảm thấy an ninh, an toàn, cuộc sống bình yên, hạnh phúc” - thiếu tướng Vũ Hồng Văn nói.

* Phát triển thêm 2,5 ngàn căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025

Một vấn đề khác cũng nhận được sự quan tâm rất lớn của đại biểu và cử tri, đặc biệt là từ đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua là vấn đề nhà ở xã hội.

 Nêu ý kiến chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng, đại biểu Nguyễn Thị Nga, Tổ đại biểu đơn vị H.Trảng Bom trăn trở, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều ổ dịch đã bùng phát và lây lan nhanh trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các khu nhà trọ đông đúc, chật hẹp, xuống cấp, thiếu không gian sinh hoạt. Nguyên nhân một phần là do công nhân lao động và người có thu nhập thấp có nhu cầu về nơi ở chưa thể tiếp cận được để thuê, mua nhà giá rẻ.

Đại biểu Nguyễn Thị Nga chất vấn, mục tiêu Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh phải phát triển tăng thêm 2,5 ngàn căn nhà ở xã hội. Giải pháp nào để thực hiện đạt mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện, thành phố có đông công nhân lao động?

Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng trả lời chất vất của đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: Huy Anh
Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng trả lời chất vất của đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: Huy Anh

Trả lời chất vấn của đại biểu, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng cho biết, hiện nay có 13 dự án nhà ở xã hội đang triển khai và có 9 dự án đang thực hiện công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Hiện đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai; đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện nhà ở xã hội. Đến nay, công tác chấp thuận chủ trương các dự án và chuẩn bị quỹ đất cho nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025 cơ bản đáp ứng theo chỉ tiêu về nhà ở xã hội đã được HĐND tỉnh thông qua.

Ông Dũng đề xuất thêm nhiều giải pháp cụ thể về quy hoạch xây dựng và đất đai, về nguồn vốn, về hình thức phát triển nhà ở cho công nhân, về hình thức phát triển nhà ở xã hội... Theo ông, khi lập, phê duyệt quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng khu công nghiệp phải xác định rõ diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội. Tiếp tục rà soát quỹ đất để sử dụng vào mục tiêu nhà ở xã hội. Khuyến khích cộng đồng dân cư quanh vùng có khu công nghiệp vận dụng thiết kế mẫu các nhà ở đạt chuẩn, xây dựng thống nhất phù hợp với khả năng đầu tư và nhu cầu tối thiểu của người lao động…

 Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng nhấn mạnh: “Nhà ở xã hội là vấn đề mà cả UBND tỉnh và HĐND tỉnh đang rất quan tâm, có ban hành nghị quyết về nhà ở xã hội và có đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh. Sở Xây dựng đã đưa vào nhiều giải pháp, căn cứ vào tình hình triển khai thực hiện các dự án hiện nay. Như vậy, khả năng hoàn thành 2,5 ngàn căn nhà ở xã hội đến năm 2025 là khả thi”.

Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức trả lời sâu về câu hỏi chất vấn của đại biểu liên quan đến khai thác khoáng sản
Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức trả lời sâu về câu hỏi chất vấn của đại biểu liên quan đến khai thác khoáng sản. Ảnh: Huy Anh

Cũng tại phiên chất vấn, lãnh đạo Sở TN-MT đã trả lời sâu về câu hỏi chất vấn của đại biểu liên quan đến khai thác khoáng sản; lãnh đạo Sở Công thương làm rõ những giải pháp đảm bảo bình ổn hàng hóa trước những tác động của dịch bệnh Covid-19. Một trong những vấn đề khác cũng được đại biểu quan tâm chất vấn là đảm bảo an sinh xã hội, việc làm và ổn định quan hệ lao động sau đại dịch Covid-19.

Công Nghĩa - Hồ Thảo

Tin xem nhiều