Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021: Cần những giải pháp mạnh và quyết liệt

09:08, 10/08/2021

Năm 2021, Đồng Nai đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội từ 8% trở lên. Mục tiêu này có ý nghĩa rất quan trọng vì đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI...

Năm 2021, Đồng Nai đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội (GRDP) từ 8% trở lên. Mục tiêu này có ý nghĩa rất quan trọng vì đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh từ đầu tháng 5 cho đến nay, việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng nêu trên là một thách thức vô cùng lớn, cần những giải pháp mạnh và quyết liệt.

Đoàn công tác của UBND H.Xuân Lộc thăm hỏi công nhân may Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Việt - Đức đang làm việc theo phương án “3 tại chỗ”. Ảnh: Công Nghĩa
Đoàn công tác của UBND H.Xuân Lộc thăm hỏi công nhân may Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Việt - Đức đang làm việc theo phương án “3 tại chỗ”. Ảnh: Công Nghĩa

Dù gặp rất nhiều khó khăn từ tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng lãnh đạo tỉnh vẫn khẳng định sẽ không điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2021. Tỉnh sẽ đồng tâm, đồng sức vượt qua khó khăn, có các giải pháp quyết liệt thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm đạt kết quả cao nhất có thể.

* Nhận diện thách thức 

Bước sang năm 2021, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp quyết liệt để toàn tỉnh vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. UBND tỉnh cũng đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội bám sát Nghị quyết của Tỉnh ủy về các mục tiêu và chỉ tiêu phát triển đề ra cho năm 2021. Vượt qua nhiều thách thức, bức tranh kinh tế của tỉnh những tháng đầu năm có nhiều điểm sáng, hầu hết các ngành, lĩnh vực đều duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những điểm nhấn quan trọng là các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, chuỗi sản xuất cung ứng không bị đứt gãy. Minh chứng cụ thể cho kết quả này là xuất khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm 2021 đạt xuất siêu gần 2 tỷ USD. Hoạt động thu ngân sách nhà nước dù chỉ mới đi qua một nửa chẳng đường của năm 2021 đã đạt gần 39 ngàn tỷ đồng (đạt 82% kế hoạch năm). Hoạt động thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài và số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng so với cùng kỳ, cho thấy sự phát triển trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của tỉnh.

Theo phân tích của lãnh đạo Sở KH-ĐT, từ đầu năm đến nay, dù cách ngành, các lĩnh vực sản xuất tiếp tục đà tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng dựa trên cục diện của cả nước thì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh còn thấp, mới chỉ đạt 5,74%. Mức tăng trưởng này chưa được như kỳ vọng cũng như chưa phản ánh hết tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Lãnh đạo Sở KH-ĐT còn cho rằng, đây là lần đầu tiên từ nhiều năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai chỉ đạt mức tăng trưởng ngang bằng với bình quân chung của cả nước.

Đồng Nai đang có những thuận lợi vì có nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trọng điểm của tỉnh và “siêu dự án” mang tầm quốc gia, kích thích rất lớn đến sự phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc thu hút đầu tư trong nước lại giảm, chỉ bằng 61% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đến nay đạt còn tương đối thấp, chỉ 30,1% kế hoạch vốn giao. Hiện tỉnh có nhiều dự án đầu tư công có tiến độ chậm, khó khăn chính là sự bất cập giữa Luật Đầu tư và các luật chuyên ngành khác nên cần phải xin ý kiến tháo gỡ từ các bộ, ngành trung ương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, từ đầu năm đến giữa năm 2021, tỉnh đã thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội tương đối thành công. Nhưng từ tháng 5 cho đến nay, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát dữ dội đã đặt ra cho kinh tế - xã hội rất nhiều khó khăn, thách thức. Hiện nay, dịch đã lan rộng tại nhiều địa phương, đáng lo nhất là dịch lan vào nhiều doanh nghiệp lớn khiến hàng chục ngàn công nhân phải tạm nghỉ việc. Việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch khiến nhiều người dân gặp khó khăn và ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu tăng trưởng của tỉnh trong những tháng cuối năm và cả năm 2021.

* Tìm hướng đi hiệu quả

Đến nay, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca dương tính với dịch bệnh của Đồng Nai ngày càng cao. Do đó, bằng mọi cách phải nhanh chóng kiềm chế và khống chế dịch, sớm ổn định lại sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Nhiều địa phương đang duy trì các biện pháp ngăn dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng. Trong ảnh: Chốt kiểm soát người và phương tiện đi qua TP.Biên Hòa do Công an tỉnh lập. Ảnh: Công Nghĩa
Nhiều địa phương đang duy trì các biện pháp ngăn dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng. Trong ảnh: Chốt kiểm soát người và phương tiện đi qua TP.Biên Hòa do Công an tỉnh lập. Ảnh: Công Nghĩa

Ưu tiên của tỉnh lúc này chính là bảo vệ sức khỏe của người dân, vì vậy tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế triển khai tổ chức hệ thống điều trị cho bệnh nhân dương tính với Covid-19. Ở những nơi điều kiện cho phép thì thí điểm cách ly F1 tại nhà. Hiện nay tỉnh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để thực hiện hiệu quả thì phải đảm bảo tốt việc cung ứng hàng hóa, chăm lo đời sống người dân, nhất là người yếu thế... Cùng với hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, tỉnh đã chỉ đạo 3 tổng công ty lớn của tỉnh tham gia vào cung ứng hàng hóa.

Tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, để đạt được mục tiêu cao nhất so với Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đề ra cho năm 2021 trong tình hình dịch bệnh hiện nay, tỉnh đã bổ sung các giải pháp mới quyết liệt hơn phù hợp với tình hình mới. Cụ thể là khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ tại chỗ) nhưng phải đảm bảo an toàn. Tỉnh sẽ xây dựng phương án mở lại một số chợ truyền thống, có phương án thu mua nông sản cho nông dân, đảm bảo cơ cấu mùa vụ và các mặt hàng nông sản thế mạnh.

Một trong những giải pháp rất quan trọng, theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng là tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh các dự án đầu tư trọng điểm theo đúng kế hoạch và chỉ có đảm bảo đúng tiến độ mới giải quyết được bài toán giải ngân vốn đầu tư công đạt chỉ tiêu đề ra, đồng thời kích thích sản xuất và tiêu dùng phát triển. Hiện nay, UBND tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với Bộ GT-VT hoàn thành 2 dự án: Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đồng thời tham gia góp ý hoàn chỉnh hồ sơ 5 dự án trọng điểm về giao thông khác để sớm khởi công xây dựng.

Để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có thêm động lực vượt qua khó khăn, UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành, các địa phương tích cực hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất lưu thông và xuất khẩu hàng hóa. Có kế hoạch hỗ trợ nhanh gọn cho người dân và doanh nghiệp các thủ tục hành chính, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để nhanh chóng đưa các dự án đi vào hoạt động sản xuất, tạo thêm việc làm, sớm đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh đi vào nền nếp trong điều kiện bình thường mới.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, để đời sống người dân và hoạt động sản xuất nói chung tránh được những bất lợi lâu dài của dịch Covid-19, Đồng Nai sẽ thực hiện chiến lược vaccine để mọi người dân đều được tiếp cận sớm với vaccine trong thời gian sớm nhất có thể.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến  Dũng: Phải thực hiện bằng được mục tiêu đầu tư công dù khó khăn

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giải ngân đầu tư công, UBND tỉnh đã làm việc với chủ đầu tư, các địa phương về tiến độ giải ngân đầu tư công. Qua rà soát nổi lên 3 nguyên nhân dẫn đến giải ngân chậm thời gian qua. Một là công tác lập, thẩm định hồ sơ dự án kéo dài; hai là công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chậm và ba là công tác lập, thẩm định hồ sơ thanh quyết toán các chủ đầu tư chưa được quan tâm. Những khó khăn trên cần quyết liệt tháo gỡ và phải thực hiện bằng được mục tiêu đầu tư công dù khó khăn.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều