Báo Đồng Nai điện tử
En

99,44% cử tri đi bầu cử

02:05, 24/05/2021

Đến 19 giờ ngày 23-5, toàn tỉnh đã có 2.271.822 cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đạt tỷ lệ 99,44%. 2 địa phương đạt tỷ lệ 100% số lượng cử tri đi bầu cử là H.Cẩm Mỹ và H.Định Quán.

Đến 19 giờ ngày 23-5, toàn tỉnh đã có 2.271.822 cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đạt tỷ lệ 99,44%. 2 địa phương đạt tỷ lệ 100% số lượng cử tri đi bầu cử là H.Cẩm Mỹ và H.Định Quán. Một số địa phương đạt tỷ lệ cao là: Tân Phú (99,99%), Long Khánh (99,97%), Xuân Lộc (99,93%).

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Nguyễn Phú Cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại Ủy ban Bầu cử tỉnh
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Nguyễn Phú Cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại Ủy ban Bầu cử tỉnh. Ảnh: H.DUNG

* H.Cẩm Mỹ về đích đầu tiên

Số liệu cập nhật của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh cho thấy, đến 15 giờ ngày 23-5, toàn tỉnh có 64 xã, thị trấn đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu cử. H.Cẩm Mỹ là địa phương đầu tiên trong tỉnh về đích với tổng số 13 xã, thị trấn cùng đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu cử.

Ông Võ Văn Tươi, Trưởng phòng Nội vụ, Thư ký UBBC H.Cẩm Mỹ cho biết, toàn huyện có 119.351 cử tri. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên cử tri trong huyện nắm rất rõ thời gian, địa điểm đi bỏ phiếu. Do đó, cử tri đi bỏ phiếu rất sớm tại các khu vực bỏ phiếu. Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên họp hướng dẫn nghiệp vụ cho những lực lượng liên quan, nhất là tổ công tác thông tin cập nhật số liệu bầu cử. Các tổ chức, đoàn thể trong huyện tích cực tuyên truyền, vận động cử tri của tổ chức mình nên đến 13 giờ, tỷ lệ bầu cử trong huyện đã đạt 98%.

Bà Trần Thị Dung, Thường trực Đảng ủy xã Lâm San (H.Cẩm Mỹ), xã đầu tiên đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu cử chia sẻ, mặc dù lần bầu cử này diễn ra trong khi dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp nhưng không gây khó khăn và ảnh hưởng đến kết quả bầu cử của xã. Từ 5 giờ 30, xã Lâm San đã tiến hành khai mạc bầu cử. Do đa số cử tri làm nông nghiệp nên đi bỏ phiếu rất sớm để về đi làm. Từ 11-19 giờ, UBBC xã tiếp nhận hồ sơ bầu cử từ các ấp chuyển đến, làm đầy đủ các thủ tục cần thiết để chuyển đến UBBC huyện đúng giờ quy định.

Đến 17 giờ, toàn tỉnh đã có 2.223.333 cử tri đi bầu cử, đạt tỷ lệ 97,32%. Ngoài H.Cẩm Mỹ đã đạt 100% cử tri đi bỏ phiếu, 2 địa phương là H.Tân Phú và H.Xuân Lộc cũng đạt được tỷ lệ rất cao, lần lượt là 99,99% và 99,8%.

Ông Trịnh Văn Luận, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC H.Tân Phú cho biết, 0,01% số cử tri của huyện chưa đi bỏ phiếu là 6 cử tri của 2 xã Núi Tượng và Nam Cát Tiên. Những cử tri này đi làm ăn xa nên không về địa phương bỏ phiếu được. Trước đó, một số cử tri đi làm rẫy ở xã Thanh Sơn (H.Định Quán) từ sáng, chưa kịp về địa phương bỏ phiếu đã được các thành viên của tổ bầu cử 2 xã liên lạc. Những cử tri này sau đó đã về địa phương và hoàn thành việc bỏ phiếu.

“Buổi sáng trên địa bàn Tân Phú có mưa nhưng không ảnh hưởng nhiều đến công tác bầu cử. Cử tri nô nức đi bầu cử và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách. Trong suốt quá trình tiến hành bầu cử, huyện không gặp khó khăn gì” - ông Luận chia sẻ.

* Cuộc bầu cử an toàn, thành công tốt đẹp

Đánh giá về công tác triển khai thực hiện bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ông Cao Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch UBBC tỉnh cho biết, công tác bầu cử đã thành công tốt đẹp. Đến 19 giờ ngày 23-5, toàn tỉnh có 2.271.822 cử tri đi bầu cử ĐBQH và HĐND tỉnh, đạt tỷ lệ 99,44%. Tổng số cử tri đi bầu đại biểu HĐND cấp huyện đạt 97,87%. Tổng số cử tri đi bầu đại biểu HĐND cấp xã đạt 98,82%. Đây là tỷ lệ khá cao, cho thấy bà con cử tri trong tỉnh đã tích cực, hăng hái đi bầu cử. Mặc dù trong buổi chiều 23-5, ở một số địa phương có mưa lớn nhưng các cử tri vẫn thực hiện tốt quyền công dân của mình, đi bầu cử với tỷ lệ rất cao.

Theo dõi tiến độ và kết quả cử tri đi bầu tại Ủy ban Bầu cử tỉnh
Theo dõi tiến độ và kết quả cử tri đi bầu tại Ủy ban Bầu cử tỉnh

Có được thành công này là nhờ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của các lực lượng chức năng, UBBC các địa phương từ tỉnh đến xã. Ngoài ra, công tác tuyên truyền bầu cử trước và trong ngày bầu cử được địa phương quan tâm thực hiện đồng bộ từ UBBC tỉnh, huyện, xã đến các tổ bầu cử. Cuộc bầu cử diễn ra trong không khí dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, kỳ bầu cử này diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Ngoài việc chuẩn bị công tác bầu cử như trước kia, các địa phương, các tổ bầu cử phải thực hiện thêm rất nhiều công việc khác để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân trong tỉnh khi tham gia bầu cử. Ở hầu hết các địa phương, các điểm bầu cử đều thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch. Từ việc sắp xếp chỗ ngồi giãn cách cho cử tri đến việc triển khai đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh, yêu cầu cử tri khai báo y tế… Nhờ đó mà trong Ngày hội non sông 23-5, toàn tỉnh không ghi nhận diễn biến bất thường nào liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang mong muốn, sau khi đã lựa chọn được những đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, bà con cử tri sẽ tiếp tục thể hiện lòng yêu nước của mình thông qua việc giám sát, đánh giá xem các đại biểu có thực hiện đúng lời hứa, cam kết của mình trước bầu cử với cử tri. Đồng thời, tạo điều kiện để những người trúng cử phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của nhân dân trong tỉnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều