Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong công tác bầu cử

09:03, 08/03/2021

Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình trong công tác bầu cử, Mặt trận các cấp đã và đang quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu có chất lượng.

Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình trong công tác bầu cử, Mặt trận các cấp đã và đang quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu có chất lượng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Cao Văn Quang chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai tập huấn về công tác kiểm tra, giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Thảo Lâm
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Cao Văn Quang chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai tập huấn về công tác kiểm tra, giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Thảo Lâm

Qua đó, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

* Chuẩn bị chu đáo

Ngay từ những ngày đầu bắt tay vào công tác chuẩn bị bầu cử, khi hướng dẫn triển khai công tác bầu cử trong hệ thống Mặt trận, đồng chí Bùi Quang Huy, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nhấn mạnh, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cần xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng bộ về tiến độ thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của MTTQ Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên để hoàn thành tốt công tác Mặt trận tham gia bầu cử.

Cùng với các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, đến nay, ủy ban MTTQ các cấp đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng các kế hoạch công tác bầu cử cụ thể và chi tiết trong hệ thống Mặt trận, nhất là các công việc liên quan đến vai trò, quyền, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã hướng dẫn, tuyên truyền để cán bộ Mặt trận nắm vững pháp luật bầu cử và các văn bản hướng dẫn của các cơ quan trung ương, nhất là những nội dung trong công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Cao Văn Quang nhấn mạnh, để làm tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác bầu cử, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp cần phải tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND, ủy ban bầu cử địa phương để thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam tham gia cuộc bầu cử. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các nội dung Mặt trận tham gia công tác bầu cử, nếu có khó khăn, vướng mắc, yêu cầu ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố kịp thời phản ánh về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường trực được phân công phụ trách các huyện, thành phố trong công tác bầu cử để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Nhờ vậy, đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp đã chuẩn bị chu đáo và thực hiện tốt các bước quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, đảm bảo về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử và đang tích cực khẩn trương tiến hành chuẩn bị cho thành công của hội nghị hiệp thương lần thứ hai.

Đồng chí Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Long Khánh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.Long Khánh cho biết: “Xác định rõ vị trí của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên có vai trò quan trọng trong công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã sớm xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn cụ thể từng quy trình các bước hiệp thương cho cơ sở để giới thiệu người ra ứng cử đúng quy định của pháp luật".

“Với quan điểm “Đảng cử, dân bầu” những người được các cơ quan, đơn vị giới thiệu ra ứng cử phải thực sự có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là đại biểu của nhân dân, được người dân tín nhiệm. Do vậy, ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã thực sự công minh, xem xét kỹ càng để hiệp thương những người ra ứng cử hợp với ý Đảng, lòng dân. Đến thời điểm này, cùng với HĐND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã giới thiệu được 53 ứng cử viên, ứng cử đại biểu HĐND cấp thành phố khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026. Chuẩn bị các điều kiện để hiệp thương lần hai, giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND thành phố” - đồng chí Phạm Văn Hoàng cho hay.

Cũng theo đồng chí Hoàng, từ lịch trình đã định theo quy định của pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chủ động về các mốc thời gian theo luật định để không bị động. “Luật quy định thời gian từ ngày 16 đến 19-3-2021 sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai, thì Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chọn ngày 17-3 để tổ chức hiệp thương. Hoặc như luật quy định từ ngày 15 đến 17-4, sẽ hiệp thương lần thứ ba, thì Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chọn ngày 15-4 để hiệp thương lần thứ ba… để từ đó cùng với Thành ủy, HĐND, UBND chủ động về mặt thời gian bố trí công việc hợp lý. Chính nhờ chủ động được các mốc thời gian cụ thể, nên việc điều hành công tác bầu cử của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nền nếp, chặt chẽ hơn, đảm bảo tiến độ đề ra ”- đồng chí Hoàng chia sẻ.

Khi triển khai công tác bầu cử, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Long Khánh đã thành lập group Zalo giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố với các xã, phường; group Zalo giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố với các tổ chức thành viên để thông tin kịp thời, chính xác, chủ động và hiệu quả hơn trong công tác bầu cử.

Ở cấp xã, theo bà Lương Thị Bảo Thùy, Chủ tịch  Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang (TP.Long Khánh), bám sát chỉ đạo và kế hoạch của thành phố, Ủy ban MTTQ thành phố cũng như của Ủy ban Bầu cử xã, đến nay, Ủy ban MTTQ xã đã hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu chất lượng các nội dung công việc của mình.

* Bám sát địa bàn, kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn

Tại H.Nhơn Trạch, đồng chí Phạm Sỹ Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện cho biết, xác định rõ vai trò, chức năng của mình, đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang tích cực phối hợp với những đơn vị có liên quan nhằm thực hiện tốt công tác bầu cử trên địa bàn huyện.

Trong quá trình triển khai, để phát huy tốt nhất vai trò của mình, MTTQ huyện bám sát địa bàn cơ sở, những nơi nào còn lúng túng sẽ kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ ngay. Nhờ đó, việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đã được tổ chức đảm bảo tiến độ, yêu cầu. Tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đã thống nhất giới thiệu về số lượng người giới thiệu ứng cử HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026 là 58 người để bầu lấy số đại biểu là 35 đại biểu với các yêu cầu đảm bảo theo đúng quy định.

Hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức giới thiệu đại biểu của cơ quan, đơn vị mình; tổ chức hội nghị cử tri tại cơ quan, đơn vị để xem xét hồ sơ của các đại biểu ứng cử đảm bảo đúng quy trình thủ tục, tiêu chuẩn, chất lượng yêu cầu đề ra.

Đồng chí Phạm Sỹ Linh cho biết thêm, theo luật quy định, trách nhiệm của MTTQ còn là giám sát cuộc bầu cử để góp phần mang lại thành công cho cuộc bầu cử. “Để làm tốt nhiệm vụ đó, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, bám sát vào chương trình, nội dung của Ủy ban Bầu cử huyện cũng như Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp trên. Qua đó, nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai để có biện pháp hướng dẫn, chỉ đạo hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo thành công cho cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã chuẩn bị kế hoạch phối hợp tuyên truyền sâu rộng công tác bầu cử đến tận địa bàn khu, ấp, tổ nhân dân…” - đồng chí Phạm Sỹ Linh cho hay.     

Thảo Lâm

Tin xem nhiều