Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân vận khéo góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao

04:03, 11/03/2020

Đồng Nai hiện có 40/132 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao và 1 xã đạt NTM kiểu mẫu. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 60% số xã đạt NTM nâng cao, 8% số xã đạt NTM kiểu mẫu.

Đồng Nai hiện có 40/132 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao và 1 xã đạt NTM kiểu mẫu. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 60% số xã đạt NTM nâng cao, 8% số xã đạt NTM kiểu mẫu.

Nhờ huy động sự đóng góp của nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được nhựa hóa Trong ảnh: Tuyến đường nông thôn mới là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã Xuân Trường (H.Xuân Lộc). Ảnh: N.Trinh
Nhờ huy động sự đóng góp của nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được nhựa hóa Trong ảnh: Tuyến đường nông thôn mới là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã Xuân Trường (H.Xuân Lộc). Ảnh: N.Trinh

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung cho hay, để thực hiện đạt mục tiêu này cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, trong đó có phong trào thi đua Dân vận khéo. Phong trào phải tập trung vào những vùng đặc thù như đồng bào dân tộc, có đạo, nhiều công nhân lao động… để huy động sức mạnh của cộng đồng, người dân tham gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

* Nhân rộng những mô hình hay

Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Xuân Trường (H.Xuân Lộc) Đinh Văn Bình cho hay, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, phong trào Dân vận khéo đã huy động sức mạnh toàn dân vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Điển hình như mô hình Tổ Tiết kiệm của Hội LHPN xã; Tổ Tình nguyện vì đường NTM ở các ấp; Nuôi heo đất của Hội Khuyến học... đã vận động nhiều hội viên, nhân dân chung tay xây dựng NTM, giảm nghèo và tạo cơ hội cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường.

Ông Bùi Văn Tam, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Trung Nghĩa, xã Xuân Trường cho hay, nhờ có những mô hình Dân vận khéo mà đến nay, hơn 92% dân cư trong ấp tham gia bảo hiểm y tế và trên 85% tham gia thu gom rác thải, bảo vệ môi trường; ấp ghi nhận hàng chục hộ dân hiến đất, công sức, vật chất làm đường giao thông nông thôn...

Theo bà Lương Thị Bảo Thùy, Trưởng khối vận xã Bảo Quang (TP.Long Khánh), đến nay xã đã thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả 45 mô hình trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. “Các mô hình thu hút 1.573 thành viên tham gia đã vận động nhân dân, mạnh thường quân đóng góp trên 2,5 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nhà tình thương, hỗ trợ sản xuất, ốm đau, bệnh hiểm nghèo, thẻ bảo hiểm y tế, trao tặng học bổng, chi phí học tập... Những mô hình này tiếp tục được xã triển khai nhân rộng trong quá trình phấn đấu đạt NTM kiểu mẫu” - bà Thùy cho biết thêm.

Hay như mô hình Dân vận khéo vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM nâng cao xã Bình Lộc
(TP.Long Khánh) thời gian qua đã vận động nhân dân góp tiền, hiến đất và tài sản gắn liền trên đất, công sức, bê tông hóa được 23,8km các tuyến đường nội đồng, ngõ xóm với tổng kinh phí trên 36,9 tỷ đồng (nhân dân đóng góp và vận động trên 23,4 tỷ đồng). Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp hàng trăm triệu đồng và ngày công sửa đường; gắn đèn chiếu sáng hơn 19,5km đường NTM trị giá trên 1,3 tỷ đồng; lắp 26 camera an ninh, bảo đảm an toàn trong xã...

* Huy động sức dân tham gia xây dựng NTM nâng cao

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Cẩm Mỹ Nguyễn Văn Hùng cho biết, đến nay thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt trên 56,2 triệu đồng/người/năm; các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo tốt; hộ gia đình văn hóa đạt 99,2% và 97,3% ấp văn hóa, 100% xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt NTM nâng cao…

Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Văn Khang khen thưởng các mô hình dân vận khéo tại TP. Long Khánh
Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Văn Khang khen thưởng các mô hình dân vận khéo tại TP. Long Khánh

Theo ông Hùng, để thực hiện đạt mục tiêu NTM nâng cao, huyện sẽ tiếp tục huy động sức mạnh của nhân dân trong chuyển đổi phát triển sản xuất bền vững theo quy mô hàng hóa lớn, đạt chuẩn an toàn. Toàn huyện đã hình thành 17 vùng chuyên canh với diện tích 4,6 ngàn ha cây trồng có sản phẩm an toàn được bao tiêu đầu ra… “Hiện nhiều dự án cánh đồng lớn hồ tiêu đã đạt chuẩn GlobalGAP; dự án cánh đồng lớn chuối già, chế biến thức ăn gia súc từ phế phẩm nông nghiệp… đang xuất khẩu tốt vào các thị trường khó tính” - ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Đồng Nai hiện là tỉnh duy nhất cả nước có đủ 3 bộ tiêu chí NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Trong đó, H.Xuân Lộc là một trong 4 đơn vị cấp huyện trong cả nước được Trung ương chọn thí điểm xây dựng NTM kiểu mẫu. Tỉnh đã phê duyệt Đề án phấn đấu đến năm 2025 xây dựng H.Xuân Lộc đạt NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Xuân Lộc Trần Đình Dung cho biết, huyện đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, trong đó việc huy động sức dân thông qua phong trào thi đua Dân vận khéo trên tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng được triển khai đến tất cả các xã, thị trấn. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định đến việc thực hiện thành công hay không mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện trong thời gian tới.

Đồng Nai hiện có trên 11,5 ngàn mô hình Dân vận khéo. Từ các mô hình này đã huy động hơn 70% nguồn lực từ nhân dân tham gia đóng góp vào xây dựng NTM trên địa bàn.

Nguyệt Trinh

Tin xem nhiều