Báo Đồng Nai điện tử
En

Vốn chết chìm trong bất động sản

05:11, 13/11/2012

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chiều 12-11 cũng chưa thể kết luận gì về phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng bởi không kịp thời gian.

 

Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn
Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chiều 12-11 cũng chưa thể kết luận gì về phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng bởi không kịp thời gian.

Ngay những câu hỏi đầu tiên, các đại biểu (ĐB) đã “xoay” Bộ trưởng Dũng về tồn kho bất động sản (BĐS) và các giải pháp cứu thị trường này. Ông thừa nhận, tồn kho BĐS là rất lớn.

Bộ trưởng Dũng cho biết, theo số liệu chưa đầy đủ của 44 tỉnh thành, đến 30-8 thì loại hình chung cư còn tồn trên 16 ngàn căn, nhà thấp tầng trên 5 ngàn căn, đất nền tổng cộng hơn 1,6 triệu m2, văn phòng cho thuê 25 ngàn m2… Tổng giá trị tồn kho ước tính trên 40,7 ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, cơ cấu BĐS không hợp lý, thừa cao cấp và trung bình, thiếu BĐS phục vụ các người dân thu nhập thấp. Bên cạnh đó, vốn cho BĐS chủ yếu là của ngân hàng và của người mua nhà, trong khi chủ đầu tư có vốn chủ sở hữu rất thấp nên khi tín dụng thu hẹp, lãi suất tăng thì dự án đóng băng… Về giải pháp, Bộ trưởng Dũng cho biết sẽ tập trung rà soát toàn bộ dự án BĐS để quyết định dừng hay tiếp tục dự án.

ĐB Phùng Văn Hùng (tỉnh Cao Bằng) đề cập đến thị trường căn hộ, biệt thự cực lớn ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ế ẩm, dư nợ BĐS có thể lên đến một triệu tỷ đồng. “Đây chủ yếu là dự án cao cấp, đã hạ giá 30 - 40% nhưng chẳng ai mua, vậy chúng ta sẽ bán cho ai? Khi chuyển đổi, phải thiết kế lại sẽ phát sinh nhiều chi phí, Bộ trưởng đã tính đến chưa? Bao nhiêu vốn hiện đang chết chìm trong BĐS, đề nghị Bộ trưởng cho biết con số nợ đọng BĐS bao nhiêu? Nhu cầu vốn bao nhiêu, trách nhiệm của Bộ trưởng đến đâu? Trong một hai năm tới tồn đọng BĐS có được giải quyết được không?”.

Trong phần đặt câu hỏi của mình, ĐB Trần Du Lịch (TP. Hồ Chí Minh) cũng cho rằng Bộ trưởng chưa nắm hết các vấn đề phát sinh trong xử lý tồn kho BĐS.

Tại phiên chất vấn của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, nhiều ĐB cũng đã đặt vấn đề về trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong quản lý chất lượng công trình, phát triển nhà ở xã hội. Riêng câu hỏi trực diện của ĐB Ngô Văn Minh (tỉnh Quảng Nam) đề nghị Bộ trưởng trả lời dứt dạt rằng “nên để dân ở lại vùng thủy điện Sông Tranh 2 hay di đời? Ở lại thì thế nào và di dời thì ra sao?” cũng đành gác lại cho phiên chất vấn tiếp theo vào sáng 13-11.

Kim Ngân

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích