Báo Đồng Nai điện tử
En

Vị thế cán bộ nữ ngày càng được khẳng định

Phương Hằng
08:00, 23/04/2024

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp ủy, đơn vị, địa phương luôn dành sự quan tâm sâu sắc, ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều nghị quyết, đề án, chính sách quan trọng về công tác phụ nữ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng.

Các nữ Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chúc mừng đại tá Vũ Văn Điền (nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) nhận nhiệm vụ công tác mới tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: P.Hằng

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất và nhiều cơ hội cho cán bộ nữ được thể hiện và phát huy khả năng của mình.

Quan tâm quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước cho biết, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản về phụ nữ và công tác phụ nữ như: Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 4-4-2013 về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Chỉ thị số 33- CT/TU ngày 20-3-1018 về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; Kết luận số 43-KL/TU ngày 30-9-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Đề án Tăng cường công tác lãnh đạo quản lý và phát huy vai trò phụ nữ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 và Kết luận số 250-KL/TU ngày 22-7-2021 về tiếp tục thực hiện Đề án Tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý và phát huy vai trò của phụ nữ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025.

Hiện nay, trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, ở hầu hết các lĩnh vực đều có cán bộ nữ đảm nhận những vị trí quan trọng. Theo báo cáo của Tỉnh ủy, cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chiếm 22% (11/50 đồng chí); cán bộ nữ tham gia ban chấp hành Đảng bộ cấp huyện và tương đương chiếm 23,09% (106/459 đồng chí); cán bộ nữ tham gia ban chấp hành Đảng bộ cấp xã chiếm 28,76% (557/1.937 đồng chí).

Ở cấp tỉnh, có một cán bộ nữ là phó chủ tịch HĐND tỉnh, một cán bộ nữ là phó chủ tịch UBND tỉnh. 50/173 lãnh đạo sở, ngành tỉnh; 16/76 lãnh đạo cấp huyện và 804/1.575 lãnh đạo phòng, ban cấp huyện là nữ. Cấp cơ sở, lãnh đạo nữ giữ chức vụ từ phó chủ tịch trở lên là 218/951 đồng chí.

Để có đội ngũ cán bộ nữ nói trên, Tỉnh ủy và các cấp ủy luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó có cán bộ nữ.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã cử 1.033 cán bộ nữ tham gia đào tạo trình độ lý luận chính trị (chiếm 51,18%); cử 271 cán bộ nữ đào tạo cao cấp lý luận chính trị. Qua đào tạo, bồi dưỡng góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ nữ theo tiêu chuẩn chức danh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay, 100% cán bộ chủ chốt hội liên hiệp phụ nữ cấp tỉnh và huyện đạt chuẩn theo quy định. Sau đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ nữ phát huy kiến thức vào thực tiễn công tác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương, nhiều cán bộ nữ đã được quy hoạch, bố trí vào những vị trí chủ chốt của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trong quy hoạch cấp ủy và chức danh lãnh đạo quản lý các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tỷ lệ cán bộ nữ đã tăng so với nhiệm kỳ 2020-2025. Cụ thể, tỷ lệ nữ quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đạt 27,16% (tăng 0,65%); quy hoạch cán bộ nữ các chức danh lãnh đạo sở, ngành đạt 41,52% (tăng 4,23%); quy hoạch ban chấp hành Đảng bộ huyện, tỷ lệ nữ là 30,66% (tăng 0,58%); quy hoạch ban chấp hành Đảng bộ cấp xã, tỷ lệ nữ là 51,45% (tăng 4,57%).

Thực hiện đồng bộ các khâu về cán bộ nữ

Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng viên mới là nữ được các cấp ủy Đảng chú trọng. Giai đoạn 2021-2023, toàn Đảng bộ tỉnh đã phát triển được gần 3 ngàn đảng viên nữ/tổng số hơn 6 ngàn đảng viên đã được kết nạp (chiếm 48,85%). Riêng năm 2023, tỷ lệ quần chúng nữ được kết nạp Đảng chiếm 49,12%, tăng 0,17% so với năm 2021. Hiện nay, tỷ lệ đảng viên nữ chiếm 39,94% trong tổng số đảng viên toàn tỉnh.

Cùng với việc thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ nữ, tỉnh còn quan tâm đến chế độ chính sách đối với cán bộ nữ. Trong đó, khi cán bộ nữ được cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ được nhận thêm kinh phí hỗ trợ dành riêng cho cán bộ nữ hoặc nếu có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi sẽ được nhận thêm một khoản hỗ trợ theo quy định.

Việc thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ nữ đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ. Trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ nữ đang dần được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của công việc và sự phát triển của xã hội.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) Đỗ Thị Thu Hằng chia sẻ, trước khi làm Chủ tịch HĐTV Dofico, bà đã có 32 năm công tác tại Tổng công ty CP Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi), trải qua nhiều vị trí công tác từ nhân viên đến Chủ tịch HĐQT Sonadezi. Hiện nay, bà còn làm đại biểu Quốc hội khóa XIV; Ủy viên Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội.

Quá trình công tác, bà Thu Hằng và đơn vị luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, Sonadezi đã hoàn thành việc cổ phần hóa; tỷ lệ cổ tức luôn đạt giá trị gia tăng cao. Nhận nhiệm vụ công tác mới tại Dofico, bà Đỗ Thị Thu Hằng chia sẻ, tiếp tục phát huy kinh nghiệm công tác, cùng tập thể lãnh đạo đơn vị đoàn kết, xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng tầm thương hiệu Dofico, đóng góp vào nền kinh tế của tỉnh.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước cho rằng, với việc thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ nữ đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ. Trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ nữ đang dần được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của công việc và sự phát triển của xã hội.

Phương Hằng

Tin xem nhiều