Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội để thanh niên tham gia xây dựng Đảng

Nga Sơn
09:00, 09/04/2024

Bên cạnh công tác tạo nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp nhằm bổ sung lực lượng cho Đảng, các cấp bộ Đoàn còn tạo cơ hội để cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia xây dựng Đảng thông qua Diễn đàn, tọa đàm Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng.

Đại diện một cơ sở Đoàn thuộc Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh trao đổi ý kiến tại Diễn đàn Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng. Ảnh: N.Sơn

Tham gia diễn đàn, tọa đàm, cán bộ, ĐVTN đã chỉ ra những tồn tại, khó khăn trong công tác phát triển Đảng là ĐVTN.

Còn nhiều khó khăn

Tại Diễn đàn Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng do Đoàn Khối doanh nghiệp (DN) tỉnh tổ chức mới đây, đại diện các cơ sở Đoàn trong khối DN đã chỉ ra những khó khăn trong công tác phát triển Đảng là ĐVTN. Một số DN lo ngại khi thanh niên công nhân, người lao động vào Đảng sẽ ảnh hưởng đến thời gian làm việc, năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị nên chưa chú trọng phát triển Đảng trong ĐVTN.

Diễn đàn, tọa đàm Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng không chỉ là cơ hội để cán bộ, ĐVTN tham gia xây dựng Đảng, mà còn là dịp để các cấp ủy Đảng định hướng hoạt động Đoàn cũng như công tác tạo nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Cán bộ Đoàn trong DN hầu hết đều kiêm nhiệm nên việc tham mưu, tổ chức hoạt động tạo được môi trường để ĐVTN rèn luyện, phấn đấu vào hàng ngũ của Đảng còn hạn chế. Những khó khăn sau dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến nhu cầu lao động của DN, dẫn đến số lượng ĐVTN trong DN thường xuyên biến động. Chưa kể, đời sống vật chất, tinh thần của ĐVTN trong khối DN chưa đảm bảo nên ít dành thời gian cho hoạt động Đoàn, ít có nguyện vọng vào Đảng…

Phó bí thư Đoàn cơ sở Tổng công ty May Đồng Nai Trần Văn Truyền cho hay, bên cạnh những khó khăn kể trên, ĐVTN khối DN trong quá trình phấn đấu vào Đảng còn gặp khó khăn trong việc viết hồ sơ. Nhiều trường hợp ĐVTN phải viết đi, viết lại lý lịch nhiều lần mới được kết nạp Đảng. Điều này khiến cho nhiều ĐVTN có tâm lý không muốn phấn đấu vào Đảng.

Nhiều ý kiến cũng đề cập đến số lượng ĐVTN được phát triển Đảng hiện nay chưa đồng đều. Lực lượng đảng viên mới được kết nạp chủ yếu tập trung ở khối lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức; ngược lại, đảng viên mới là ĐVTN ở địa bàn dân cư còn rất hạn chế.

Đề xuất giải pháp phát triển Đảng trong ĐVTN

Theo Bí thư Chi đoàn Công ty CP TKG Taekwang Vina (thành phố Biên Hòa) Nguyễn Văn Thái, để công tác phát triển Đảng trong ĐVTN nói riêng, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong DN nói chung hoạt động hiệu quả, tổ chức Đoàn cần làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy. Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy Đảng tin tưởng và tạo điều kiện, ở nơi đó phong trào Đoàn phát triển mạnh mẽ. Ngược lại, ở những nơi cấp ủy Đảng thiếu sự tin tưởng hoặc không quan tâm thì phong trào Đoàn khó phát triển.

Nhiều ý kiến cho rằng, cán bộ Đoàn là người trực tiếp làm công tác tham mưu nên cần phải đi sâu, đi sát, nắm chắc tình hình cũng như nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên để tham mưu tổ chức nhiều hoạt động thu hút ĐVTN tham gia. Qua đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống…, nâng cao nhận thức chính trị của cán bộ, ĐVTN, tạo động lực để ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn cần đổi mới phương thức hoạt động, gắn hoạt động Đoàn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh tại đơn vị, tạo môi trường để ĐVTN rèn luyện, qua đó phát hiện nhân tố tích cực để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Bên cạnh những ý kiến đề xuất rút ngắn thời gian, quy trình giới thiệu, bồi dưỡng, kết nạp Đảng, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty CP Tập đoàn Trường Hải Nguyễn Minh Trung đề xuất việc rèn luyện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp cần được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định, không làm tắt, làm để hợp lý hóa hồ sơ; không chạy theo số lượng… nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Nga Sơn

Tin xem nhiều