Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công

Nguyệt Hà
07:35, 31/01/2024

Đến nay, các hoạt động chăm lo Tết cho nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, người có công (NCC) được cả hệ thống chính trị trong tỉnh quan tâm, thực hiện tốt.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cùng đoàn công tác của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà tết cho người có công tại H.Long Thành
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cùng đoàn công tác của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà tết cho người có công tại H.Long Thành. Ảnh: H.THẢO

Trưởng phòng NCC, Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, với chức năng tham mưu cho tỉnh về công tác chính sách, NCC, ngành LĐ-TBXH chỉ đạo phòng LĐ-TBXH các địa phương thực hiện hiệu quả công tác chăm lo Tết cho gia đình NCC đúng phương châm “không để NCC nào không được tri ân”.

Nỗ lực giúp NCC đón Tết

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, hiện tỉnh quản lý khoảng 57 ngàn hồ sơ, trong đó có hơn 52 ngàn hồ sơ NCC và thân nhân; hơn 4 ngàn hồ sơ còn lại hưởng trợ cấp một lần. Trong tổng số hơn 52 ngàn NCC, có hơn 12 ngàn liệt sĩ, gần 4,9 ngàn thương binh, gần 1,5 ngàn bệnh binh; 24/1.141 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống...

Tỉnh cũng đã triển khai các quy định về chính sách ưu đãi NCC của Nhà nước như: Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 9-12-2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ưu đãi NCC với cách mạng; Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30-12-2021 của Chính phủ về Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi số 02… nên kịp thời giải quyết tốt các chế độ, chính sách NCC. Với chức năng của mình, ngành LĐ-TBXH đã tham mưu cho tỉnh có kế hoạch chăm lo Tết cho gia đình chính sách, NCC một cách chu đáo, cẩn thận.

Tin từ Sở LĐ-TBXH cho biết, cùng với việc tham mưu cho tỉnh triển khai các đoàn trực tiếp đến thăm, động viên, tặng quà chúc Tết gia đình cách mạng, NCC, ngành còn chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho gia đình chính sách, NCC và báo về Sở. Sở LĐ-TBXH cử các đoàn trực tiếp đến kiểm tra, rà soát, chỉ đạo phòng LĐ-TBXH các địa phương tập trung thực hiện tốt, phấn đấu 100% NCC đều được hưởng sự chăm lo, quan tâm.

Thực tế kiểm tra công tác này tại các địa phương cho thấy, dự kiến từ ngày 20 đến 31-1 sẽ cơ bản cấp xong quà tết theo chế độ cho gia đình chính sách, NCC. Đến trước ngày 8-2, các địa phương sẽ tập trung rà soát để không bỏ sót, lọt các trường hợp chính sách, NCC được nhận quà.

TP.Long Khánh đã có hơn 1,4 ngàn người/tổng số 1.568 trường hợp đã được chi trả quà của UBND tỉnh với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng. 1.335/1.534 trường hợp đã được nhận quà của Chủ tịch nước; số còn lại sẽ được Phòng LĐ-TBXH tiếp tục rà soát chuyển tới tận tay NCC để đón Xuân vui vẻ, ấm áp.

Huyện Thống Nhất bên cạnh việc chi trả chế độ quà tết của Chủ tịch nước, UBND tỉnh cho NCC, còn trích từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tặng quà trị giá 1 triệu đồng/suất cho 50 NCC tiêu biểu. H.Tân Phú đang thực hiện chi trả quà của Chủ tịch nước, UBND tỉnh cho NCC, gia đình chính sách.

Ngoài ra, còn trích Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thăm hỏi 2 hộ gia đình thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng, 6 thương binh 1/4, 3 bệnh binh nặng trên 81%, 2 cựu tù, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng…

Theo Trưởng phòng LĐ-TBXH TP.Long Khánh Nguyễn Thanh Liêm, thực hiện hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa, nhất là chăm lo Tết cho NCC, gia đình chính sách vừa là trách nhiệm của thế hệ hôm nay, vừa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân NCC của dân tộc; giúp các gia đình NCC thấy ấm lòng mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Đến tận nơi thăm hỏi, động viên

Cùng với kiểm tra, giám sát để mọi NCC, gia đình chính sách đều được hưởng Tết đúng ý nghĩa, ngành LĐ-TBXH còn tham mưu cho tỉnh ban hành kế hoạch thành lập các đoàn công tác của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ngành đến thăm trực tiếp động viên, tặng quà chúc Tết gia đình chính sách, NCC.

Theo đó, đến nay 3 đoàn chúc Tết của tỉnh đã đến thăm, chúc Tết tặng quà động viên các gia đình chính sách, NCC, mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ tiền khởi nghĩa.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Lân (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) bộc bạch: “Được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến tận nhà, trao phần quà chúc Tết trang trọng, tôi vô cùng xúc động. Xúc động bởi người đứng đầu tỉnh đã đến tận gia đình thăm hỏi, động viên nên tôi thấy mình phải có trách nhiệm cao hơn nữa trong việc gìn giữ và phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ tại nơi sinh sống”.

Những hoạt động nghĩa tình vào dịp Tết đến, Xuân về vừa thể hiện sự tri ân đối với gia đình chính sách, NCC trong tỉnh, vừa động viên các gia đình chính sách, NCC tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, quê hương, dân tộc, góp sức giáo dục thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Như chia sẻ của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Văn Cán (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa): “Cả hệ thống chính trị, nhất là các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa chính là những tấm gương sáng về việc giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc cho thế hệ hôm nay. Chính vì điều này, bản thân từng NCC, gia đình chính sách phải góp sức cùng chung tay xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh”.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều