Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hút người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Công Nghĩa
07:30, 18/10/2023

Nhiều thủ tục hành chính (TTHC) từ cấp tỉnh đến xã đã được đưa lên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh. Người dân không nhất thiết phải đến các cơ quan nhà nước vẫn có thể giải quyết các TTHC, giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân trải nghiệm dịch vụ cấp hộ chiếu qua mạng tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân trải nghiệm dịch vụ cấp hộ chiếu qua mạng tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh. Ảnh: C.NGHĨA

Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Đồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết: “Đến nay, Đồng Nai có hơn 687 ngàn tài khoản đã được cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đáp ứng khả năng ứng dụng dữ liệu dân cư trong giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công”.

Tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến

Trước đây, để được cấp, đổi hộ chiếu phổ thông mới, người dân sẽ phải đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh mới có thể được giải quyết. Khi công nghệ thông tin phát triển, người dân có thể thực hiện khai báo một phần hồ sơ tại nhà, sau đó đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để thực hiện phần còn lại như: chụp ảnh, đóng lệ phí, nhận giấy hẹn… Hiện nay, người dân ngồi tại nhà vẫn có thể giải quyết trọn một quy trình xin cấp hộ chiếu phổ thông thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an. Khi hộ chiếu được cấp, người dân có thể nhận ngay tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Với một tài khoản đã đăng ký sẵn trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, người thành thạo về công nghệ thông tin có thể chỉ mất khoảng 10 phút là đã thực hiện xong thủ tục xin cấp một hộ chiếu phổ thông. Còn với những người mới tập làm quen với dịch vụ công trực tuyến, có thể cần khoảng 20 phút để hoàn thành. Việc chuyển từ thói quen đi xin cấp hộ chiếu trực tiếp sang trực tuyến sẽ giúp người dân tiết kiệm được khá nhiều thời gian và chi phí đi lại, đồng thời giảm được áp lực đối với cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh khi cùng lúc phải tiếp và giải quyết thủ tục cho nhiều người dân.

Theo kết quả đồng bộ dữ liệu được ghi nhận công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh Đồng Nai có tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC bằng dịch vụ công trực tuyến đạt 33,61%, tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 22,24%.

Ông Đinh Văn Doãn (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho hay: “Cách đây ít ngày, tôi có thấy gian hàng của Công an tỉnh tại Tuần lễ chuyển đổi số Đồng Nai năm 2023 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh. Được chứng kiến một quy trình cấp hộ chiếu phổ thông hoàn toàn trên mạng, tôi thấy rất tiện ích. Ngay tại gian hàng, tôi đã được cán bộ của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn lập một tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an, đồng thời hướng dẫn cách đăng nhập và các bước thực hiện để có thể xin cấp hộ chiếu và nhận kết quả tại nhà”.

Nhiều tiện ích nhưng còn ít người dùng

Trên Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Nai, hiện Sở Công thương là một trong những đơn vị dẫn đầu về số TTHC được giải quyết toàn trình qua mạng với 112/114 thủ tục.

Anh Giang Sơn Thọ, chuyên viên Trung tâm Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công thương cho biết: “Sử dụng dịch vụ công mang lại rất nhiều tiện lợi, nhưng khó nhất là làm sao người dân chịu tìm hiểu một lần để cảm nhận rõ sự khác biệt với đi làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan nhà nước. Chính vì vậy, khi người dân cần, công chức của Sở sẵn sàng hướng dẫn cho người dân cách lập tài khoản trên dịch vụ công trực tuyến, các bước thao tác để hoàn thành một thủ tục hành chính thông thường”.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Đặng Thanh Thủy cho biết, nhờ quyết liệt chuyển từ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trực tiếp sang trực tuyến nên việc quản lý quá trình xử lý hồ sơ trở nên rất thuận tiện. Hiện toàn bộ thủ tục liên quan đến lĩnh vực ngoại vụ của Sở đã được giải quyết qua mạng. Khi đã đưa lên hệ thống, hồ sơ đang được công chức xử lý đến đâu, cấp trên đều có thể nắm đầy đủ thông tin. Đối với các cá nhân, tổ chức khi được chuyển đổi nộp hồ sơ qua mạng, tỷ lệ hài lòng rất cao.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Quốc Vũ cho rằng, để có Chính phủ số thì phải có nhiều công dân số, nghĩa là người dân am hiểu về ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Để thu hút người dân chuyển từ thói quen có việc cần giải quyết phải đến cơ quan nhà nước trực tiếp nộp hồ sơ sang nộp hồ sơ trực tuyến là cả vấn đề khó khăn. Với những thủ tục đã được xử lý toàn trình trên Cổng dịch vụ công trực tuyến rồi thì công chức phải cố gắng “tập” cho người dân nộp qua mạng.

Còn Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường cho hay, lĩnh vực tài nguyên - môi trường, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến đất đai luôn rất phức tạp, nhưng không thể vì lý do phức tạp mà đi ngược lại xu thế chuyển đổi số. Từ ngày 11-10, định kỳ vào thứ tư và thứ sáu hàng tuần, Sở TN-MT và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa thuộc UBND các huyện chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: đất đai, tài nguyên, khoáng sản… Những lĩnh vực có trong danh mục tiếp nhận giải quyết hồ sơ trực tuyến hiện đã được Sở TN-MT đưa lên Cổng dịch vụ công của tỉnh và sẽ không tổ chức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp như trước đây.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều