Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng lớp thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên”

Nga Sơn
08:02, 31/08/2023

Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên (giữa) trao đổi về mục tiêu hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp giữa Tỉnh đoàn và Công ty CP Airnano Việt Nam. Ảnh: N.SƠN
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên (giữa) trao đổi về mục tiêu hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp giữa Tỉnh đoàn và Công ty CP Airnano Việt Nam. Ảnh: N.SƠN

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho rằng, việc tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhằm xây dựng được lớp thanh niên vừa "hồng", vừa "chuyên", kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn. 

* Chú trọng giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng

Với nhận thức đó, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương công tác lớn của Đoàn. Định kỳ hàng tháng, Tỉnh đoàn đều biên soạn tài liệu sinh hoạt chi đoàn và đăng tải trên mạng xã hội để các chi đoàn triển khai trong ĐVTN tại buổi sinh hoạt hoặc đăng tải trên fanpage để ĐVTN theo dõi.

Anh Hoàng Văn Phát, đoàn viên xã Xuân Phú (H.Xuân Lộc) cho hay, thông qua tài liệu sinh hoạt chi đoàn, bản thân anh vừa biết được các sự kiện diễn ra trong tháng, ghi nhớ sự kiện, kiến thức lịch sử, pháp luật; đồng thời, nhận biết được luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch… để bản thân không bị lôi kéo, kích động…

Bên cạnh hội nghị báo cáo viên được tổ chức định kỳ hàng quý, Tỉnh đoàn và các huyện, thành đoàn, Đoàn trực thuộc đã thành lập và duy trì hoạt động của 28 CLB Lý luận trẻ. Đáng chú ý là các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi, hội thi các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trên internet, đảm bảo tổ chức học tập các bài học lý luận chính trị đến 100% đoàn viên kết nạp mới.

Cụ thể, Tỉnh đoàn đã xây dựng và ra mắt website học tập lý luận cho ĐVTN (http://hoctaplyluan.tinhdoandongnai.com). Trên website đăng tải các bài giảng, các bài viết, tài liệu chính thống, các ấn phẩm truyền thông về các bài học lý luận chính trị. Sau khi ĐVTN tham gia học tập sẽ thực hiện kiểm tra trực tuyến, công nhận hoàn thành học tập các bài lý luận chính trị cho đoàn viên. Bên cạnh đó, website cũng cung cấp nền tảng cho các cấp bộ Đoàn tổ chức các cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến miễn phí.

Nhân rộng các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai cho ĐVTN đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng là cách giáo dục ĐVTN được các cấp bộ Đoàn áp dụng. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình, tập thể, cá nhân tiêu biểu trở thành hình mẫu để ĐVTN học tập và noi theo.

Các cấp bộ Đoàn còn giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho ĐVTN thông qua các hoạt động thực tiễn như: Hành trình tìm về địa chỉ đỏ, Hành trình theo bước chân những người anh hùng, các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn…

* Hòa cùng dòng chảy non sông

Trong thư gửi các bạn thanh niên ngày 17-8-1947 của Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên…".

Bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN cho biết, thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh ứng dựng công nghệ số gắn với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đồng thời, tiếp tục vận động ĐVTN phát huy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, tích cực tham gia vào công cuộc chuyển đổi số, góp phần đưa đất nước bắt kịp với xu thế phát triển chung của thế giới.

Trải qua các thời kỳ lịch sử đã từng bước khẳng định thanh niên là lực lượng xung kích, luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân giao phó.

Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tuổi trẻ Việt Nam nói chung, tuổi trẻ Đồng Nai nói riêng đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển quê hương, đất nước. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành tất yếu, vai trò tiên phong, xung kích, tình nguyện của thanh niên ngày càng được thể hiện rõ.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho biết, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định một trong những nội dung định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 là: “Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”. Trong chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành cũng xác định từ nay đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới. Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII cũng xác định nâng cao năng lực số cho ĐVTN nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ trong tương lai, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia là một trong 3 nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ 2022-2027.

Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa hỗ trợ người dân cài đặt
tài khoản định danh điện tử tại Trung tâm Hành chính công
TP.Biên Hòa
Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử tại Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa

Thực hiện chuyển đổi số, các cấp bộ Đoàn đã rà soát, hoàn thiện hệ thống thông tin, dữ liệu đoàn viên trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam; tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Từ đây, ĐVTN đã phát huy tinh thần tiên phong trong chuyển đổi số.

Anh Nguyễn Đình Gia Huy (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho rằng, chuyển đổi số là xu thế tất yếu. Để hòa vào dòng chảy chung của xã hội, bản thân anh đã tự cập nhật kiến thức, kỹ năng, cách cài đặt, sử dụng cho hiệu quả các ứng dụng hiện có vào đời sống nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu chuyển đổi số. Đồng thời, bản thân anh cũng có năng lực để hỗ trợ những người xung quanh trong công cuộc chuyển đổi số.

Không chỉ tiên phong chuyển đổi số, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, ĐVTN đã tình nguyện tham gia làm thành viên của 1 ngàn tổ công nghệ số cộng đồng tại các ấp, khu phố. Cùng với các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân tham gia vào từng lĩnh vực của chuyển đổi số như: tải ứng dụng thanh toán trực tuyến; mua bán trên các sàn thương mại điện tử; cài đặt, sử dụng các ứng dụng học tập trực tuyến, theo dõi tin tức, giải trí…

Tỉnh đoàn còn đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp bằng cách tuyên truyền, trang bị kiến thức cho thanh niên về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hướng dẫn ĐVTN có sản phẩm khởi nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử...

Mới đây nhất, Tỉnh đoàn đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty CP Airnano Việt Nam triển khai các hoạt động chuyển đổi số nông nghiệp cho thanh niên nông thôn. Hai đơn vị đã thống nhất từ nay đến năm 2028, sẽ thành lập 50 HTX nông nghiệp số trên địa bàn tỉnh; 18 trạm dịch vụ thực hiện chức năng sửa chữa, tư vấn về máy bay nông nghiệp. Đồng thời, thành lập 7 trạm trải nghiệm sàn nông sản trên vũ trụ ảo Metaverse, 3 mô hình nông nghiệp công nghệ cao Super Farm giúp nông dân trải nghiệm, làm quen với canh tác nông nghiệp sử dụng công nghệ cao… Ngay sau khi ký kết, 2 đơn vị đã phối hợp tổ chức ra mắt HTX Nông nghiệp số đầu tiên với mục tiêu mang đến các giải pháp công nghệ giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Nga Sơn

Tin xem nhiều