Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời trang 2022: Vực dậy sau u ám đại dịch!

05:01, 28/01/2022

Liên tiếp 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, làng thời trang thế giới đang có những chuyển động với mong muốn vực dậy sau u ám của đại dịch.

Liên tiếp 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, làng thời trang thế giới đang có những chuyển động với mong muốn vực dậy sau u ám của đại dịch.

Các nhà thiết kế nhìn nhận rằng, sau 2 năm liên tiếp gánh chịu tổn thất do đại dịch, không ít người chỉ còn chú tâm đến cái ăn, cách làm sao để tồn tại khi đã kiệt quệ sau những ngày thế giới triền miên chống lại virus quái ác. Phục hồi kinh tế hiện tại là tiêu chí hàng đầu nên những thứ khác như: giải trí, thời trang, vui chơi… giờ có vẻ xa xỉ.

Thế nhưng, những cuộc trình diễn thời trang ở các kinh đô thời trang thế giới và nhiều nước vẫn đang cố gắng diễn ra bằng cách này hay cách khác. Có nơi diễn trực tiếp, có nơi diễn trực tuyến. Nghĩa là các nhà tạo mốt vẫn cố gắng bám trụ với hy vọng khi kinh tế hồi phục, làng thời trang sẽ nương theo đó mà vực dậy.

Với sự nỗ lực đó thì xu hướng thời trang năm tới cũng có những thay đổi với mong muốn một khởi sắc, một cú chuyển mình phá tan màn đêm. Rất nhiều nhà thiết kế đã phả vào trang phục của mình năng lượng tích cực, sôi động để đẩy lùi 2 năm ngủ đông vừa qua.

Có khá nhiều mẫu mã quay lại kiểu thời trang của những năm 2000, táo bạo và nổi loạn. Lý giải cho sự “phá phách” này, các nhà thiết kế cho biết trong đại dịch Covid-19, rất nhiều nước áp dụng siết chặt, nơi nơi giãn cách xã hội, người dân bắt buộc phải ở nhà, trang phục theo đó cũng trở nên… chán phèo. Quanh đi quẩn lại chỉ là những bộ đồ gọn nhẹ, phù hợp ở nhà. Với tín đồ thời trang, đó là sự bức bối nên trong những cuộc biểu diễn thời trang dự báo xu hướng năm 2022, các mẫu mã mang phong cách nổi loạn lên ngôi. Quần, váy trễ sâu hết sức ngạo nghễ. Phối màu trang phục đối nhau chan chát với những cắt xẻ khiêu khích, táo bạo.

Cách phối màu color block cũng trỗi dậy mạnh mẽ mong đem đến cái nhìn tươi tắn, sáng sủa. Trong đó, có những cách phối màu không theo quy tắc, càng lệch tông càng gây sốc!

Những thiết kế tạo tua rua không mới, nó đa dạng và có thể ứng dụng ở nhiều phần của trang phục: cổ áo, vạt áo, tay áo, chân váy, quần… Tua rua thường có tác dụng tạo nét nhìn nữ tính, mềm mại và gợi cảm. Tuy nhiên, trong những thiết kế năm nay xuất hiện nhiều kiểu tua rua từ sợi len thô, bản to, có thể kết hoa lá theo sợi, thoạt nhìn hơi thô nhưng tạo sự ấn tượng, cá tính riêng.

Thiết kế bèo nhún vẫn tiếp tục được sử dụng nhưng không dừng ở những đường bèo nhẹ nhàng, tạo nét thơ mà rất nhiều thiết kế chọn bèo nhún dạng phồng với vải thô cứng, tạo sự gồ ghề, góc cạnh. Bèo nhún rải khắp nơi trên trang phục, ở tay áo, ngực, nhấn eo, lưng quần… với những góc nhìn khá lạ.

Các dạng áo khoác, áo choàng đủ kiểu từ ngắn cũn cỡn đến dài chạm gót chân lại đua nhau trở lại. Chất liệu cũng khá đa dạng từ mềm nhẹ như: voan, lụa, len đến thô như: đũi, jeans, kaki…

Một phá cách gây chú ý là những trang phục biến tấu từ đồng phục học đường. Trên nền cơ bản là thiết kế chuẩn mực học đường, các nhà tạo mốt nhấn nhá thêm phụ kiện, thêm sự phối hợp với các trang phục khác. Điểm đặc biệt là thay vì thường mang giày thể thao thì trang phục học đường kiểu mới phối vớ dài với giày sandal và… dép lê!

Váy ngắn mặc với áo thun, sơ mi cũng được ưa chuộng. Chiếc váy sẽ được biến tấu với những đường cắt xẻ, xếp nếp tạo sự chú ý. Với xu hướng này thì những chiếc áo vest trẻ trung cũng trở lại để phối hợp với váy ngắn khiến người mặc vừa thanh lịch nhưng cũng rất năng động.

Trang phục ôm sát catsuit theo kiểu áo liền quần với chất liệu thun khiến người mặc như một “cô mèo” quyến rũ cũng là một gợi ý cho năm tới. Với trang phục này, đòi hỏi người mặc phải có hình thể đẹp. Sự “nhức mắt” còn được tăng thêm với những đường xẻ khoe vẻ đẹp vùng ngực, lưng, eo…

Đồ dệt kim, len móc vẫn được ưa chuộng nhưng làm mới bằng những mảng chắp vá một cách tự do, phóng khoáng. Màu sắc, hoa văn phối hết sức ngẫu hứng. Có những thiết kế phá cách bằng việc kéo những sợi len qua lại trên trang phục trông như bị xước. Sự xáo trộn đó khiến những mẫu áo phù hợp mặc mùa thu, mùa đông không khô cứng mà sinh động, nghịch ngợm, đáng yêu như gọi những tia nắng hiếm hoi tụ hội về.

Trang phục ánh kim nếu thiết kế và phối hợp không cẩn thận rất dễ bị sến. Năm nay, các nhà tạo mốt cũng đầu tư để có những thiết kế khai thác chất liệu ánh kim rất hiện đại, trẻ trung và dễ ứng dụng trong cuộc sống.

Trang phục kẻ sọc cũng có vẻ đang thắng thế xu hướng bông hoa. Kẻ sọc theo truyền thống mảnh, chìm hay kẻ sọc thô ấn tượng đều được khai thác triệt để trong nhiều bộ sưu tập.

Trang phục khai thác hiệu ứng 3D cũng được chú trọng để khiến người mặc trông nổi bật. Trang phục có thể như bức tranh, có thể như nụ hoa mới hé, hoặc một hình nhân trẻ trung hết sức sống động. Đây là mẫu mã phù hợp với người mặc muốn tạo sự chú ý, người có cá tính.

Ngắm nhìn một số bộ sưu tập thời trang cho năm mới, người ta dễ dàng nhận thấy màu hồng phấn rất được ưa chuộng. Sắc màu này không kén da, tạo cái nhìn nhẹ nhàng, trẻ trung, tươi sáng cho người mặc. Một số nhà thiết kế khẳng định màu hồng phấn sẽ soán ngôi hồng neon. Đen, trắng không bao giờ lỗi mốt trong làng thời trang. Nhưng xu hướng năm mới không tách rời quần đen, áo trắng hay ngược lại mà là sự kết hợp trên cùng một món trang phục để nhấn mạnh sự tương phản, kích thích trí tò mò ờ người đối diện. Tím ngọc lục bảo cũng sử dụng nhiều ở những thiết kế tạo sự sang chảnh. Màu nâu với những sắc độ khác nhau đang được khai thác khá dày. Màu xanh lá cũng rất được ưa chuộng. Trong đó, xanh lá đậm có vẻ lấn át tông xanh nhạt.

Có nhiều mẫu giày được khai thác nhưng năm nay mẫu giày đấu sĩ dường như lên ngôi. Đó là mẫu giày cột dây quấn quanh bắp chân. Dây giày sẽ được nhấn nhá với những phụ kiện, pha lê… khiến người mang nổi bật, cá tính. Giày đế dày cổ điển cũng trở lại nhưng phá cách với thiết kế đế khác biệt. Người ta trang trí những lớp cao su, cũng có thể thiết kế như hình đinh tán tạo sự gồ ghề, góc cạnh gây chú ý. 

Trí Trọng -  Ảnh thời trang của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, Adrian Anh Tuấn

Tin xem nhiều