
Tuy cách trụ sở UBND xã Long Đức (huyện Long Thành) chỉ khoảng 10km, nhưng khu 15 hoàn toàn cách biệt với bên ngoài. Vì muốn vào khu 15, phải qua nhiều lô cao su, đường sá rất vắng vẻ, việc đi lại khó khăn; mùa mưa xuống người dân đi lại còn cực khổ hơn, nhất là các em nhỏ mỗi ngày phải đến trường.
Tuy cách trụ sở UBND xã Long Đức (huyện Long Thành) chỉ khoảng 10km, nhưng khu 15 hoàn toàn cách biệt với bên ngoài. Vì muốn vào khu 15, phải qua nhiều lô cao su, đường sá rất vắng vẻ, việc đi lại khó khăn; mùa mưa xuống người dân đi lại còn cực khổ hơn, nhất là các em nhỏ mỗi ngày phải đến trường. Ông Võ Tá Hồng, Trưởng khu 15, cho biết vào ngày 31- 1- 2008, Nông trường Long Thành còn làm hàng rào ở 2 đầu đường chính vào khu 15, khiến người dân phải đi đường vòng, xa hơn khoảng 3 - 4km. Chưa kể con đường vòng lại quá lồi lõm, ổ gà, ổ voi, nắng bụi, mưa lầy...
Bà Phạm Thị Lan, Trưởng ban Mặt trận khu 15, bức xúc: "Tối mùng 3 Tết vừa qua, anh Trương Minh Hùng (bộ đội) đóng quân ở xa, tranh thủ về thăm nhà, do trời tối lại không biết Nông trường mới rào đường, nên anh đã tông vào hàng rào cây có kéo dây kẽm gai, bị thương tích phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Khu 15 có gần 400 hộ dân, với hơn 2.000 nhân khẩu, trong đó có đến 75% số hộ là công nhân thuộc Nông trường Long Thành (Công ty cao su Đồng Nai). Hàng ngày, bà con phải dậy từ 3 - 4 giờ sáng để ra lô cạo mủ và hàng trăm em học sinh cấp II, III mỗi ngày phải đạp xe 12 - 13km để ra thị trấn Long Thành đi học. Nhiều em học buổi chiều khi về đến nhà thì trời đã tối mịt. Việc Nông trường lại cho rào đường buộc các em phải đi đường vòng xa thêm 3 - 4km. Người dân cư ngụ trong khu 15 lo lắng: Tới đây khi mùa mưa xuống, nếu Nông trường vẫn không mở đường cho dân đi, thì người dân khu 15 sẽ còn phải khó khăn vất vả hơn nhiều...".
Theo nội dung thông báo số 057/ LT. TB ngày 12-2-2008 (ra sau khi rào đường được hơn 10 ngày) của Nông trường, thì trong tháng 1-2008, nông trường có tiến hành sửa chữa một số đoạn đường lô cao su đã hư hỏng. Nhưng do làm trong mùa nắng, nên khi làm xong xe máy đi lại nhiều, bụi bám vào lá, làm chết nhiều cây cao su non mới trồng. Do đó, để hạn chế tình trạng chết cây con, nên từ ngày
Thiết nghĩ, việc bảo vệ cây cao su mới trồng là cần thiết, nhưng Nông trường Long Thành cũng có thể tìm biện pháp khác không ảnh hưởng tới việc đi lại của nhân dân, như: tưới nước lên đường mỗi ngày 2 lần để hạn chế bụi hoặc có thể che chắn để ngăn bụi cho cao su non mới trồng. Còn biện pháp làm rào cản, ngăn đường buộc người dân phải đi đường vòng, làm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và cuộc sống sinh hoạt thường ngày của hàng ngàn người dân là không thể chấp nhận được. Rất mừng là mới đây, qua trao đổi điện thoại với ông Phạm Đình Tạo, Chủ tịch Công đoàn Nông trường Long Thành, ông cho biết, đã kiến nghị với Ban giám đốc Nông trường và đã được lãnh đạo Nông trường đồng ý tháo dỡ ngay hàng rào cản và dọn dẹp sạch sẽ để bà con tiếp tục đi lại bình thường.
Hương Li







![[Chùm ảnh] Cận cảnh máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN 5001 di chuyển qua tháp không lưu nhà ga Sân bay Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/anh_1_20251215172822.jpg?width=500&height=-&type=resize)








![[Infographic] Phòng ngừa học sinh tự chế pháo nổ: 7 lưu ý phụ huynh cần biết](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0320_20251211183542.jpeg?width=500&height=-&type=resize)