Báo Đồng Nai điện tử
En

'Phủ sóng' tư vấn pháp luật miễn phí toàn tỉnh

Đoàn Phú
09:00, 16/03/2024

Trong năm 2023, Hội Luật gia (HLG) tỉnh đã xúc tiến thành lập mới 7 và kiện toàn 4 đơn vị HLG cấp huyện tại 9 huyện và thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh.

Ông Đặng Quang Hoạch, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Trảng Bom, tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân. Ảnh: Đ.Phú

Trên cơ sở đó, HLG cấp huyện cùng với HLG tỉnh tiến hành thành lập các chi nhánh, điểm tư vấn pháp luật (TVPL) cộng đồng phục vụ người dân miễn phí. Qua đó, đã “phủ sóng” hoạt động TVPL miễn phí của HLG trên toàn tỉnh.

* Tạo thuận tiện cho người dân

HLG huyện Vĩnh Cửu là một trong 7 đơn vị HLG cấp huyện mới được thành lập vào năm 2023 (các đơn vị còn lại gồm: Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Nhơn Trạch và Long Khánh). Sau khi thành lập, đơn vị đã triển khai ngay công tác TVPL, trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí cho người dân tại trụ sở hội (cùng trụ sở với Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Cửu).

Chủ tịch HLG huyện Vĩnh Cửu Hoàng Tất Được cho hay, sau khi thành lập, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí, điều kiện vật chất để hoạt động nhưng các luật gia tâm huyết của hội vẫn triển khai ngay hoạt động trực TVPL, TGPL miễn phí cho người dân tại các ngày làm việc trong tuần để người dân không phải đi xa như trước đây. Trung bình mỗi ngày có từ 1-3 người tìm đến hội nhờ TVPL, TGPL.

Trong năm 2023, Chi nhánh Trung tâm TVPL thành phố Biên Hòa (thuộc HLG thành phố Biên Hòa) đã TVPL miễn phí cho gần 600 người lao động, trẻ em, cán bộ hưu trí… về các lĩnh vực: lao động, hôn nhân và gia đình, dân sự, quyền trẻ em… Từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã TVPL miễn phí trực tiếp, qua điện thoại được 70 trường hợp.

Chủ tịch HLG thành phố Biên Hòa Dương Văn Tín cho biết, Chi nhánh Trung tâm TVPL thành phố Biên Hòa từ lâu đã là địa chỉ đáng tin cậy của người dân khi cần tư vấn các vấn đề liên quan đến pháp lý.

“Chi nhánh luôn bảo đảm từ 2-3 luật gia, tư vấn viên, luật sư là cộng tác viên trực TVPL, TGPL miễn phí cho người dân từ ngày thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Ngoài cung cấp, giải đáp, hỗ trợ nhanh dịch vụ pháp lý cho người dân trong buổi tư vấn, các luật gia, tư vấn viên, luật sư là cộng tác viên của đơn vị còn đồng hành với người dân trong thời gian dài, cho đến khi vụ việc được khép lại” - luật gia Dương Văn Tín bày tỏ.

Toàn tỉnh có 15 địa chỉ TVPL, TGPL tại 11 huyện, thành phố và trụ sở HLG tỉnh, Báo Đồng Nai, UBND phường Trung Dũng, UBND phường Bình Đa (thành phố Biên Hòa), xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) trực thuộc HLG tỉnh. Từ đầu năm 2024 tới nay, các đơn vị này đã nhận TVPL, TGPL miễn phí cho trên 300 lượt người dân.

Luật gia Vòng Khiềng, Giám đốc Trung tâm TVPL tỉnh (HLG tỉnh) cho biết, với số lượng lượt người dân tới các địa chỉ, điểm TVPL, TGPL miễn phí của HLG trên toàn tỉnh như vậy là khả quan và đúng với mục tiêu HLG tỉnh khi kiện toàn, thành lập mới HLG cấp huyện, xúc tiến thêm nhiều điểm, địa chỉ tư vấn pháp luật cộng đồng nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp, đối tượng yếu thế trong thời gian tới.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh LƯU THỊ HÀ bộc bạch, việc các luật gia, cấp hội đem tài năng, trí tuệ, kinh nghiệm phục vụ xã hội, cộng đồng bằng sự nhiệt huyết, trách nhiệm trên tinh thần thiện nguyện như vậy rất trân quý.

* Bám sát nhu cầu của địa phương, xã hội để phục vụ

Toàn tỉnh có trên 1,6 ngàn hội viên sinh hoạt tại trên 50 chi, huyện hội trực thuộc HLG tỉnh. Các hội viên đa phần tốt nghiệp đại học luật, có thời gian dài công tác pháp luật tại cơ sở, cơ quan nhà nước, trong đó có rất nhiều luật gia đang công tác tại các cơ quan tố tụng, tư pháp, Đoàn Luật sư tỉnh hay là cán bộ hưu trí của các cơ quan này. Đây là đội ngũ trí thức, am hiểu sâu trong lĩnh vực pháp lý, quản lý nhà nước và trách nhiệm cao với công tác hội nên là lực lượng nòng cốt trong mục tiêu TVPL, TGPL miễn phí cho người dân, nhất là đối tượng yếu thế như: người nghèo, trẻ em, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số…

Chủ tịch HLG tỉnh Phan Văn Châu bày tỏ, công tác tư vấn, TGPL miễn phí được hội theo đuổi xuyên suốt quá trình hoạt động, thành lập mới, củng cố kiện toàn tổ chức. Do đây là “cầu nối”, uy tín, niềm tin giữa các tổ chức hội, hội viên với các cấp chính quyền, người dân, doanh nghiệp, đối tượng yếu thế nên các cấp hội không ngừng đổi mới, sáng tạo, thể hiện thái độ phục vụ tận tình, trách nhiệm. Trên tinh thần và phương châm đó, HLG tỉnh quán triệt đến các cấp hội cơ sở, hội viên bám địa bàn, nhu cầu của người dân, mong muốn của các cấp chính quyền, hệ thống chính trị tại cơ sở để phục vụ, góp sức.

“Chúng tôi phục vụ cho cả những tổ chức, cá nhân có điều kiện kinh tế lẫn không có điều kiện kinh tế để hướng tới mục đích sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí chất lượng” - luật gia Phan Văn Châu bày tỏ.

Hoạt động cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người dân, doanh nghiệp, đối tượng yếu thế trong xã hội ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, trách nhiệm, vì cộng đồng, xã hội của đội ngũ luật gia trên địa bàn tỉnh thời gian qua, được các ngành, đơn vị, chính quyền cơ sở, hệ thống chính trị và Nhân dân đánh giá cao.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lưu Thị Hà bày tỏ, với vai trò thành viên của ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức HLG tỉnh có rất nhiều đóng góp trong việc thực hiện phản biện chính sách, xây dựng pháp luật, thực hiện dân chủ, phát triển kinh tế - xã hội…

            Đoàn Phú

Tin xem nhiều