Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn cây xanh trên đường Nguyễn Văn Trị

Kim Liễu
08:48, 08/03/2024

Tình trạng cây xanh trên đường Nguyễn Văn Trị (phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa) bất ngờ gãy cành, bật gốc… khi trời không có mưa to, gió lớn khiến nhiều người lo lắng. Tuy không gây thiệt hại nghiêm trọng nhưng tiềm ẩn sự mất an toàn cho người dân.

Cây phượng trên đường Nguyễn Văn Trị (phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa) bất ngờ bật gốc đè trúng người đi xe máy vào chiều 30 Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: C.T.V
Cây phượng trên đường Nguyễn Văn Trị (phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa) bất ngờ bật gốc đè trúng người đi xe máy vào chiều 30 Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: C.T.V

* Cây phượng bất ngờ ngã xuống đường

Mỗi khi đi ngang qua hàng cây phượng trên đường Nguyễn Văn Trị, nhiều người đi đường cho biết cảm thấy lo lắng khi nhớ lại vụ việc cây phượng bất ngờ bật gốc, ngã đè trúng cô gái đang đi trên đường khiến nạn nhân bị thương vào chiều 9-2 (ngày 30 Tết Nguyên đán 2024). Thời điểm này, tại khu vực xảy ra sự cố không có mưa to, gió lớn.

Cụ thể, vào chiều 9-2, cây phượng cao hàng chục mét trên đường Nguyễn Văn Trị bất ngờ bật gốc, đổ ra đường. Lúc này, cô gái khoảng 25 tuổi chạy xe máy qua không tránh kịp, bị cành cây đè trúng, bị thương. Người dân xung quanh đã chặt cây, giải tỏa cành gãy để đưa cô gái ra ngoài. Tại hiện trường, rễ cây phượng mục, thân cây đổ chắn hết đường đi.

Trước đó, vào ngày 22-6-2023, một sự cố tương tự đã xảy ra. Thời điểm đó, dù trời không mưa nhưng một cây phượng cao khoảng 5m trên đường Nguyễn Văn Trị vẫn bật gốc, ngã chắn ngang đường. Cây ngã làm gãy trụ đèn chiếu sáng, kéo võng một số dây viễn thông ở gần đó xuống đường. Lúc này có 2 người phụ nữ đi xe máy trên đường bị cành cây quẹt trúng làm ngã xe, nhưng nhanh chóng được người dân ở hai bên đường hỗ trợ và tiếp tục di chuyển.

Các sự cố trên đã gây lo ngại cho người đi đường. Ông Nguyễn Thành Tâm (ngụ phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa) chia sẻ, hàng cây phượng trên đường Nguyễn Văn Trị khá đẹp. Tuy nhiên, những sự cố xảy ra trong thời gian qua khiến tôi không khỏi bất an mỗi khi đi ngang qua đây. Trên con đường ven bờ sông này có lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông. Đồng thời, tuyến đường được chọn làm phố đi bộ, lại có công viên và là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện quy tụ đông người.

“Các đơn vị chịu trách nhiệm trồng, chăm sóc cây xanh trên các tuyến phố cần có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tình trạng cây bất ngờ bật gốc, gãy đổ gây tai nạn cho người dân” - ông Tâm kiến nghị.

* Tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn

Theo dõi các thông tin, hình ảnh ghi nhận về tình trạng cây xanh bật gốc trên các tuyến phố ở thành phố Biên Hòa đăng trên Báo Đồng Nai, ông Nguyễn Tấn Đời (ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa) nhận định, hầu hết các cây xanh bị bật gốc đều có tán cây rất xanh tốt, cây bị ngã đổ bất ngờ như vậy khả năng là do phần rễ của cây quá yếu, không bám đất được. Việc rễ yếu có thể do cây mọc rễ chậm hoặc bị xén rễ trong quá trình chỉnh trang đô thị, làm hạ tầng kỹ thuật.

“Không chỉ có các cây phượng trên đường Nguyễn Văn Trị, mà vào tháng 6-2023 cũng có một cây dầu to trên đường Võ Thị Sáu (thuộc phường Thống Nhất) bất ngờ bị bật gốc và ngã xuống đường.  May mắn thời điểm đó đường vắng, ít người qua lại nên không làm bị thương người đi đường. Do vậy, đơn vị chức năng cần “thăm khám” kỹ các cây xanh để không xảy ra tình trạng tương tự” - ông Đời nói.

Trước tình trạng cây xanh gãy đổ vừa qua, Ban Quản lý dịch vụ công ích thành phố Biên Hòa đã yêu cầu Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Nam Xanh kiểm tra, đề xuất đốn hạ cây xanh bị sâu bệnh, mục rễ, gốc, bọng thân nguy hiểm; chống dựng cây xanh và thực hiện cắt tỉa cây xanh đợt 2 trong tháng 3-2024, trước mùa mưa bão và đốn hạ cây xanh khi có giấy phép của UBND thành phố.

Theo Ban Quản lý dịch vụ công ích thành phố Biên Hòa, cây xanh đô thị có đặc điểm không gian sinh trưởng bị hạn chế do vướng các hạ tầng ngầm dưới vỉa hè và thường nằm trước mặt tiền nhà dân, vướng các hạ tầng, bảng hiệu nên thường xuyên bị xâm hại… Mặt khác, trong quá trình chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè thì cây xanh cũng bị ảnh hưởng. Riêng đường Nguyễn Văn Trị vào năm 2018 được cải tạo phần vỉa hè nên rễ cây phần nào bị ảnh hưởng trong quá trình thi công. Mặt khác, con đường này là một trong những tuyến đường có chủng loại cây xanh chưa phù hợp.

Giám đốc Ban Quản lý dịch vụ công ích thành phố Biên Hòa  Phạm Vũ Quang cho biết, hàng cây phượng trên đường Nguyễn Văn Trị được trồng vào năm 2004. Theo  Quyết định số 4627 ngày 27-12-2018 của UBND tỉnh Đồng Nai về Phê duyệt danh mục các loại cây cần bảo tồn, cây nguy hiểm, cây cấm trồng và cây hạn chế trồng trong đô thị trên địa bàn tỉnh thì cây phượng thuộc danh mục cây hạn chế trồng do hay bị mục rễ, gốc, bọng thân, gốc, có rễ ăn nông gây hư hại công trình, vỉa hè... Chính vì vậy, ngày 21-2-2022, UBND thành phố Biên Hòa ban hành Văn bản số 2089/UBND-KGVX về việc đầu tư, phát triển cây xanh sử dụng công cộng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Theo đó, đường Nguyễn Văn Trị là một trong những tuyến đường có chủng loại cây xanh chưa phù hợp, được theo dõi và thay thế dần cây phượng bằng cây giáng hương lộ trình 2021-2025.

Ông Quang cho biết thêm, để đảm bảo an toàn cây xanh đô thị, hàng năm Ban Quản lý dịch vụ công ích đều có văn bản đề nghị các đơn vị trúng thầu chăm sóc cây xanh trên địa bàn thành phố lập kế hoạch cắt tỉa cây xanh đảm bảo sinh trưởng trước mùa mưa bão và danh sách cây xanh nguy hiểm. Sau đó sẽ họp với các đơn vị chuyên môn để thống nhất phương án xử lý. Hiện Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Nam Xanh đang là đơn vị thuê bao chăm sóc cây xanh nội ô thành phố Biên Hòa. Đơn vị đã tiến hành cắt tỉa tạo tán cây xanh đường Nguyễn Văn Trị đợt 1 vào tháng 9-2023.    

Kim Liễu

Tin xem nhiều