Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với lời mời làm đẹp từ cấy mỡ, cấy máu tự thân

Phương Liễu
09:00, 02/03/2024

Trên mạng xã hội (MXH) hiện tràn ngập những lời “có cánh” mời chào chị em làm đẹp bằng kỹ thuật cấy mỡ tự thân, tiêm huyết tương để làm trẻ hóa khuôn mặt, làn da với giá “rất mềm”.

Một trang facebook quảng cáo làm đẹp bằng phương pháp cấy mỡ, cấy huyết tương với những hình ảnh bắt mắt. Ảnh: Nguồn internet

Theo các nhà chuyên môn, việc sử dụng những “nguyên liệu” làm đẹp tự thân sẽ giúp cải thiện tình trạng hóp, trũng trên khuôn mặt hay tại một vài vùng trên cơ thể hoặc trẻ hóa da mặt… Thế nhưng, kỹ thuật này cũng có thể gây biến chứng, thậm chí tử vong nếu không được thực hiện bởi những bác sĩ có chuyên môn tại những cơ sở y tế có uy tín.

* Lời mời chào khó cưỡng

Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã cảnh báo nhiều về tình trạng tai biến, thậm chí là tử vong ở phụ nữ sau khi cấy mỡ tự thân, cấy máu giúp trẻ hóa làn da, thế nhưng không ít người vẫn khó cưỡng trước những lời mời chào, đã kết nối và sử dụng dịch vụ này trên MXH để được đẹp lên như hình ảnh quảng cáo với cam kết bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người sử dụng dịch vụ.

Chị T.T.T.H. (42 tuổi, ngụ phường Tân Mai, thành phố Biên Hòa) cho hay, do gương mặt gầy, hai bên má hõm nên trước Tết Nguyên đán 2 tháng, chị kết nối với một trang Facebook quảng cáo phương pháp cấy mỡ tự thân sẽ giúp chị có khuôn mặt đầy đặn, căng bóng với giá chỉ 3,5 triệu đồng.

Theo lịch hẹn, chị được hướng dẫn tới một spa ở thành phố Tân Uyên (tỉnh Bình Dương). Tại đây, buổi sáng chị H. được lấy mỡ vùng bụng, 3 giờ sau một nhân viên spa cầm ống tiêm chứa một thứ nước vàng vàng, sền sệt, được nhân viên giải thích là mỡ tán được trích xuất từ mỡ tự thân của chị và bắt đầu tiêm nhiều lần vào mặt từ trán xuống đến cằm.

Theo thống kê của Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có 250 ngàn người phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có khoảng 25-35 ngàn ca biến chứng thẩm mỹ (chiếm tỷ lệ 14%). Đặc biệt, các biến chứng nặng nề nhất là từ việc tiêm filler vô tội vạ.

Thế nhưng, đẹp đâu chưa thấy, hôm sau mặt chị H. sưng phù và nổi mẩn đỏ, ngứa dữ dội. Gọi điện cho spa thì được giải thích đó là phản ứng trong quy trình, vài hôm sẽ hết. Người này còn gửi tên thuốc chống dị ứng nói chị mua uống, nhưng quá lo lắng, chị phải đến Bệnh viện Da liễu Đồng Nai để chữa.

“Làm đẹp không thấy đẹp, chỉ thấy Tết không dám thò mặt đi đâu. Đúng là tin MXH tiền mất tật mang” - chị H. nói.

Trên MXH cũng quảng cáo rầm rộ dịch vụ trẻ hóa da mặt bằng tiêm huyết tương được chiết xuất từ máu tự thân. Một số cơ sở thẩm mỹ quảng cáo phương pháp này giúp làn da “cải lão hoàn đồng”. Song, thực tế không ít bệnh nhân bị biến chứng phải đến bệnh viện điều trị dài ngày do nhiễm trùng.

Sau gần 1 năm điều trị, phải dùng kháng sinh chống bội nhiễm và các loại thuốc bôi để cứu làn da mặt của mình, chị Đ.N.K.T. (ngụ phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa) đã rất hối hận khi tin lời quảng cáo có cánh của những trang MXH làm đẹp về phương pháp cấy máu tự thân.

Làm nhân viên một ngân hàng, công việc của chị T. phải thường xuyên giao tiếp, tư vấn cho khách hàng nên chị cần một khuôn mặt ưa nhìn. Tháng 5-2023, thấy bạn bè kháo nhau ngành thẩm mỹ có phương pháp làm trẻ hóa da bằng máu tự thân, giúp cải thiện đáng kể làn da mặt và tương đối an toàn nên chị T. đã kết nối với Fanpage một thẩm mỹ viện tại quận 3 (Thành phố Hồ Chí Minh) khi thấy trang web này giới thiệu phương pháp sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu (gọi tắt là PRP) để xóa thâm và làm trẻ hóa da mặt chỉ với giá 4 triệu đồng/2 lần tiêm, mỗi lần cách nhau sau 3 ngày.

Sau lần tiêm huyết tương thứ hai về, da mặt chị T. sưng tấy rồi nổi mủ, chị cuống cuồng mua kháng sinh về uống, bôi thuốc chống nhiễm trùng nhưng không ăn thua. Lúc này, chị T. buộc phải đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để điều trị.

Chị T. cho hay: “Bác sĩ ở bệnh viện nói tôi bị biến chứng khi phi kim bằng huyết tương, thời gian phải điều trị ít nhất 6 tháng đến 1 năm. Tôi ghé lại thẩm mỹ viện “bắt đền”, họ nói da tôi “độc” mới bị phản ứng như vậy, chứ trước giờ làm cho nhiều người đều thành công. Họ cũng xin lỗi, trả lại tôi 4 triệu đồng và gửi tôi thêm 2 triệu đồng tiền thuốc. Nhưng trong 9 tháng qua, tôi tốn gần chục triệu đồng mà da mặt chưa trở lại được như trước đây”.

* Để làm đẹp hiệu quả, an toàn

Về cấy mỡ tự thân, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Đồng Nai Lê Thị Thái Hà cho biết, thực tế phương pháp làm đẹp bằng mỡ tự thân về bản chất là “hút mỡ chỗ thừa, đắp vào chỗ thiếu” với mục đích làm đầy tổ chức bị khuyết thiếu. Đây cũng là một phương pháp làm đẹp có ưu điểm nổi trội, sẵn có, tự nhiên, dễ thực hiện, hiệu quả, khả năng gây phản ứng đào thải thấp do sử dụng vật liệu làm đầy tự thân của chính cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp này cũng ẩn chứa những hạn chế nhất định và phải được thực hiện bởi những người có chuyên môn, trong môi trường chống nhiễm khuẩn cao để tránh những biến chứng nhẹ thì ngoài da, nặng hơn có thể tắc mạch mỡ, mù lòa, thậm chí tử vong…

 Còn về phương pháp làm đẹp bằng huyết tương tự thân, cũng theo bác sĩ Hà, phương pháp này đã được Bệnh viện Da liễu Trung ương triển khai từ năm 2016, nhưng việc chỉ định bệnh nhân dùng phương pháp này rất chặt chẽ do đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, yếu tố chuyên môn cao nên chỉ có một số bệnh viện đủ tiêu chuẩn mới được triển khai. Hiện tại, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai đã triển khai phương pháp này, nhưng muốn duy trì làn da đẹp bền vững, khách hàng phải làm nhiều lần và kết hợp với nhiều phương pháp khác.

Trước làn sóng MXH đang quảng cáo quá mức về 2 phương pháp làm đẹp nêu trên với những lời mời chào hấp dẫn, bác sĩ Hà cho rằng, khi lựa chọn những phương pháp này, chị em nên tới các cơ sở y tế uy tín để làm. Bởi người thực hiện kỹ thuật này phải là bác sĩ được đào tạo bài bản cả về giải phẫu người và tạo hình thẩm mỹ. Các kỹ thuật này chỉ thực sự an toàn nếu được chỉ định và thực hiện đúng.

Phương Liễu

Tin xem nhiều