Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với dịch vụ đáo hạn tiền vay trên mạng xã hội

Phương Liễu
08:38, 23/02/2024
Các tài khoản quảng bá dịch vụ đáo hạn, giải chấp khoản vay được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Thời gian gần đây, lợi dụng tình trạng nhiều người dân vay tiền ngân hàng hoặc “tín dụng đen” nhưng không có nguồn tiền để trả nợ vay đúng hạn, nhiều trang mạng xã hội (MXH) đã đua nhau quảng cáo dịch vụ hỗ trợ đáo hạn tiền vay với những mức phí khác nhau.

Mặc dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần nhưng không ít người vẫn cả tin sử dụng dịch vụ vay và đáo hạn trực tuyến, dẫn đến bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

* Mời chào nhan nhản trên MXH

Vào một vài trang dịch vụ quảng cáo nhận cho vay đáo hạn ngân hàng, chúng tôi thấy phần lớn là thông tin quảng bá về hoạt động cho vay cam kết thủ tục nhanh gọn, kín đáo, giải ngân số tiền lớn và phí giao dịch từ 1,5-3% tổng số tiền giao dịch. Những trang này còn để tên người liên lạc, số điện thoại để khách hàng có thể liên hệ 24/7; đồng thời cũng phản hồi rất nhanh, chỉ sau vài phút kết nối.

Như tài khoản Facebook Phúc Gia quảng cáo dịch vụ giúp đáo hạn mọi khoản vay lớn nhỏ từ 5 triệu đồng đến 30 tỷ đồng với thủ tục nhanh gọn, lãi suất phải chăng. Chỉ cần chấm vào mục bình luận, ngay lập tức được một người tự xưng là Mr Phúc, nhân viên ngân hàng, trao đổi qua tin nhắn Messenger. Khi chúng tôi bày tỏ ý định cần đáo hạn khoản vay ngân hàng 150 triệu đồng, người đàn ông này cho biết sẽ hỗ trợ đáo hạn nhanh; đồng thời, yêu cầu chúng tôi cung cấp thông tin cá nhân và chuyển mức phí 2%/khoản tiền đáo hạn - tương đương 3 triệu đồng.

Còn tại tài khoản Facebook Dịch vụ hỗ trợ thế chấp, giải chấp đáo hạn ngân hàng cũng thông tin về việc nhận làm các dịch vụ đáo hạn khoản vay đến hạn với cam kết chỉ 2 ngày là xong, mức phí 0,5%/ngày/tổng khoản tiền đáo hạn. Cũng tại tài khoản này, chúng tôi được một phụ nữ tự xưng tên Thanh Nhàn “tiếp chuyện” và cho biết với những người vay tiền từ “tín dụng đen”, vay nặng lãi…, dịch vụ này có thể giúp khách hàng đáo hạn khoản vay, sau đó chuyển khoản vay từ “tín dụng đen”, vay lãi nặng sang ngân hàng để được hưởng lãi suất thấp mà không cần phải thế chấp tài sản, bởi dịch vụ này sẽ bảo đảm khoản vay.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng dịch vụ hỗ trợ đáo hạn này, không ít người đã bị lừa mất khoản phí dịch vụ đã chuyển trước.

Trường hợp ông T.N.H. (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) là một ví dụ. Tháng  10-2023, khi vừa mất việc làm thì người em ở quê báo vào là mẹ ông bị ngã gãy xương đùi, phải phẫu thuật. Vì kinh tế khó khăn, lại cần phải có một số tiền lớn cho mẹ điều trị, không biết vay ai, ông Hải đánh liều vay “tín dụng đen” 50 triệu đồng với lãi suất 8% và hạn trả là ngày 1-1-2024. Đến hạn trả, ông Hải không chạy được tiền. Qua một người quen giới thiệu, ông tìm đến dịch vụ đáo hạn trên MXH. Theo yêu cầu của người liên hệ, ông phải trả trước phí đáo hạn 2,5 triệu đồng, nhưng sau khi cung cấp thông tin và chuyển phí, ông chờ mãi mà không thấy ai liên hệ lại. Nhiều lần gọi điện cho số điện thoại giao dịch trước đó đều không liên lạc được, ông Hải mới biết mình đã bị lừa.

* Cảnh giác với chiêu lừa cũ

Không chỉ các trường hợp người vay tiền bị lừa vì sử dụng dịch vụ đáo hạn trên MXH, nhiều người có khoản tiền nhàn rỗi - vì muốn có lãi suất cao, thu hồi vốn nhanh trong vài ngày - nên cũng tham gia vào hoạt động cho những dịch vụ đáo hạn vay tiền mà không có biện pháp bảo đảm…, dẫn đến bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản như đã từng xảy ra tại rất nhiều địa phương trong cả nước thời gian qua. Như mới đây, ông H.Q.V. (ngụ tại Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đã bị lừa mất 9,8 tỷ đồng vì cho một người chuyên làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng vay.

Theo khuyến cáo của ngành Công an, khi có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến khoản tiền vay, tài khoản ngân hàng, người dân nên trực tiếp đến ngân hàng để được giải quyết; tuyệt đối không giao dịch, không sử dụng các dịch vụ đáo hạn, vay tiền trên MXH, không làm theo hướng dẫn thông qua điện thoại hoặc tin nhắn để tránh bị lừa đảo.

Thực tế có không ít người vay ngân hàng, tổ chức tín dụng nhưng làm ăn khó khăn nên không thể đáo hạn đúng thời gian. Để tránh bị chuyển khoản nợ quá hạn, tránh lịch sử tín dụng xấu mà nhiều trường hợp phải chấp nhận vay lãi nặng hoặc sử dụng dịch vụ được quảng cáo trên MXH để có tiền đáo hạn ngân hàng. Việc này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. 

Luật sư Ngô Văn Định, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh cho biết, lừa đảo trên MXH ngày càng tinh vi và chiêu trò này cũng đã cũ. Cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về hoạt động dịch vụ tín dụng trên MXH với các tài khoản “ma” dựng lên chủ yếu lợi dụng hoạt động tín dụng, cho vay, đáo hạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản…, nhưng vẫn có không ít người “sập bẫy”.

Theo luật sư Ngô Văn Định, hầu hết các giao dịch đáo hạn hoặc các khoản cho vay tiền đáo hạn trên MXH đều không có tài sản đảm bảo hợp pháp, thông tin vay và mục đích sử dụng khá mập mờ, tình trạng pháp lý giao kết hợp đồng vay ẩn chứa nhiều rủi ro với người cho vay cũng như người sử dụng dịch vụ. Chưa kể, việc cho vay đáo hạn ngân hàng cũng là một hình thức cho vay lãi nặng biến tướng, nhất là người cho vay đã dùng các hình thức trái pháp luật để thu hồi nợ như: khủng bố, đe dọa… Do đó, người dân không nên sử dụng dịch vụ liên quan đến tiền bạc trên MXH để tránh các rắc rối.

Phương Liễu

Tin xem nhiều