Báo Đồng Nai điện tử
En

Ly hôn và thuận tình ly hôn khác nhau

LS Ngô Văn Định
08:01, 05/12/2023

Hỏi: Chúng tôi muốn ly hôn, nhưng nghe nói nên thuận tình ly hôn. Xin cho biết sự khác nhau giữa ly hôn và thuận tình ly hôn như thế nào?

Lê Thị Nhân (ngụ H.Cẩm Mỹ)

- Trả lời: Theo định nghĩa của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án. Tòa án là cơ quan duy nhất có trách nhiệm ra phán quyết chấm dứt quan hệ hôn nhân của vợ chồng. Phán quyết ly hôn của tòa án thể hiện dưới 2 hình thức: bản án hoặc quyết định.

Nếu hai bên vợ chồng thuận tình ly hôn thỏa thuận với nhau giải quyết được tất cả các nội dung quan hệ vợ chồng khi ly hôn thì tòa án công nhận ra phán quyết dưới hình thức là quyết định; nếu vợ chồng có mâu thuẫn, tranh chấp thì tòa án ra phán quyết dưới dạng bản án ly hôn…

Như vậy, ly hôn là chấm dứt hôn nhân theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Trong đó có 3 vấn đề cần giải quyết đó là: quan hệ (tình cảm) của vợ chồng, việc nuôi con chung của hai người và tài sản chung.

Thuận tình ly hôn là trường hợp ly hôn theo yêu cầu của cả hai vợ chồng khi đã thỏa thuận được tất cả những vấn đề quan hệ vợ chồng (tình cảm): quyền nuôi con (nuôi con, cấp dưỡng); tài sản chung... Ngược lại, ly hôn đơn phương là do một người có nhu cầu ly hôn, hoặc không thỏa thuận được một trong 3 vấn đề trên.

Về thẩm quyền thụ lý giải quyết việc thuận tình ly hôn là TAND cấp huyện nơi một trong 2 người cư trú, làm việc. Ly hôn đơn phương phải gửi TAND cấp huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc.

LS Ngô Văn Định

Từ khóa:

ly hôn

Tin xem nhiều