Báo Đồng Nai điện tử
En

Sở Tư pháp trả lời đơn của bà Lê Thị Hoàng Hoa

Ban PL-ĐS và BĐ
08:51, 23/10/2023

Phó giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Kim Hương trả lời đơn của bà Lê Thị Hoàng Hoa (ngụ Q.12, TP.HCM) tố cáo Văn phòng Công chứng (VPCC) Thống Nhất (TP.Biên Hòa) có hành vi cố ý làm trái quy định pháp luật, tiếp tay cho ông Nguyễn Văn Cường chiếm đoạt tài sản của bà Hoa như sau:

Ngày 4-7-2023, Sở Tư pháp nhận được đơn đề ngày 29-6-2023 của bà Hoa có nội dung tố cáo VPCC Thống Nhất có hành vi vi phạm pháp luật khi chứng nhận các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) liên quan đến thửa đất số 229, 231 tờ bản đồ số 97, tọa lạc tại xã Tam Phước, H.Long Thành (nay là P.Tam Phước, TP.Biên Hòa).

Để có cơ sở xem xét, giải quyết đơn nêu trên của bà Hoa, Sở Tư pháp đã yêu cầu VPCC Thống Nhất báo cáo nội dung vụ việc. Theo đó, vào ngày 14-5-2020, ông Cường và bà Hoa đã yêu cầu VPCC Thống Nhất soạn thảo 2 hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đối với 2 thửa đất. Cụ thể, Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đất số 984, quyển số 01/2020 TP/CC-SCCHĐGD ngày 14-5-2020 đối với thửa đất số 229, tờ bản đồ số 97, tọa lạc tại xã Tam Phước theo giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BB 289787 do UBND H.Long Thành cấp ngày 24-3-2010. Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đối với thửa đất số 231, tờ bản đồ số 97 tọa lạc tại xã Tam Phước theo giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BB 289786 do UBND H.Long Thành cấp ngày 24-3-2010.

Tuy nhiên, ngay sau đó bên chuyển nhượng (ông Cường và bà Hoa) đã có yêu cầu không phát hành đối với hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đối với thửa đất số 231, tờ bản đồ số 97 nên VPCC Thống Nhất đã không công chứng hợp đồng, giao dịch đối với thửa đất trên theo yêu cầu của ông Cường và bà Hoa.

Hiện nay, qua kiểm tra dữ liệu công chứng tại phần mềm giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thể hiện không tồn tại hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đối với thửa đất số 231, tờ bản đồ số 97. Thửa đất số 231, tờ bản đồ số 97 vẫn thuộc quyền quản lý, sử dụng của ông Cường và bà Hoa, theo Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BB 289786 do UBND H.Long Thành cấp ngày 24-3-2010.

Đối với hồ sơ công chứng hợp đồng chuyển nhượng thửa đất số 229, tờ bản đồ số 97; tại giấy cam kết ngày 14-5-2020 thể hiện bên chuyển nhượng (ông Cường, bà Hoa) và bên nhận chuyển nhượng (ông Nguyễn Hữu Phú) đã ký và điểm chỉ và cam kết; “hoàn toàn tự nguyện, không bị lừa dối, không bị ép buộc…” khi chuyển nhượng. Tại hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số 984, thể hiện bà Hoa đã đọc và đồng ý ký tên vào từng trang của hợp đồng. Theo đó, Sở Tư pháp không có cơ sở xác định công chứng viên Phan Thị Vân Anh thuộc VPCC Thống Nhất có hành vi vi phạm về trình tự, thủ tục trong việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng nêu trên.

Đồng thời, đối với nội dung bà Hoa cho rằng, do bị ép buộc nên bà ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số 984 và yêu cầu Sở Tư pháp hủy bỏ hợp đồng nêu trên, căn cứ quy định pháp luật thì tòa án là cơ quan có thẩm quyền tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu nên Sở Tư pháp đã có văn bản hướng dẫn bà Hoa gửi đơn đến TAND TP.Biên Hòa để được xem xét, thụ lý giải quyết nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp.

Tuy nhiên, do bà Hoa vẫn không đồng ý các nội dung trao đổi, hướng dẫn của Sở Tư pháp nên để thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước được giao, Sở Tư pháp đã mời bà Hoa đến làm việc nhằm trao đổi các nội dung có liên quan.

Ngày 29-9-2023, Sở Tư pháp đã có buổi làm việc cùng bà Hoa nhằm trao đổi, giải thích rõ quy định pháp luật để bà Hoa được biết, thực hiện. Kết quả buổi làm việc, bà Hoa đã chấp nhận và đồng ý đối với các nội dung giải thích, hướng dẫn của Sở Tư pháp.

Ban PL-ĐS và BĐ

 

Tin xem nhiều