Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa mưa, ách tắc giao thông

10:06, 20/06/2016

Thời gian qua, những cơn mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa ngập nặng, gây khó khăn cho người và xe cộ lưu thông, nhất là vào giờ tan tầm.

Thời gian qua, những cơn mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa ngập nặng, gây khó khăn cho người và xe cộ lưu thông, nhất là vào giờ tan tầm. Lâu dần, người dân quá quen với tình trạng sau mưa lớn là ngập đường rồi dẫn đến kẹt xe.

Nhiều tuyến đường như: vòng xoay cổng 11, ngã tư Lạc Cường, quốc lộ 51, đoạn qua phường Long Bình Tân và xã An Hòa (TP.Biên Hòa)… từ trước đến nay luôn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Tình trạng ngập nước ở những khu vực này khiến nhiều phương tiện chết máy, ách tắc giao thông nghiêm trọng mỗi khi trời mưa lớn.

* Mưa ngập là kẹt xe

Theo phản ánh của người dân, sau cơn mưa lớn, đường Võ Nguyên Giáp, đoạn từ Khu du lịch Vườn Xoài hướng về khu vực cổng 11, có 2 vị trí ngập cục bộ khá sâu. Vì bị ngập nước nên cả xe ô tô lẫn xe máy đều không lưu thông qua đây được, buộc phải đứng chờ nước rút mới có thể di chuyển. Quan sát của phóng viên cho thấy, ở những đoạn nước ngập, đơn vị thi công đặt dải phân cách cứng nhưng không có chỗ hở dưới chân để nước từ bên này thoát sang bên kia. Dải phân cách trở thành “đê” ngăn nước, chia cắt mặt đường khiến các phương tiện khó di chuyển vì nước ngập đến 50-60cm.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại khu vực vòng xoay cổng 11 mà đến nay các ngành chức năng vẫn đang tìm giải pháp khắc phục. Cơn mưa lớn vào chiều tối 16-6 đã khiến cả khu vực này kẹt xe nghiêm trọng. Xe cộ hầu như không thể lưu thông, làn xe ô tô ùn tắc hơn 2 giờ và đến khoảng 20 giờ thì tình trạng này mới được khắc phục, dù lực lượng cảnh sát giao thông ứng trực kịp thời, ra sức điều tiết và phân luồng giao thông.

“Đường ngập nước gây kẹt xe, ùn tắc cục bộ, đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh kiểm tra, thống kê lại tất cả các tuyến đường ngập nước gây ảnh hưởng đến giao thông để kiến nghị các ngành, địa phương giải quyết tình trạng này” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị.

Chị Nguyễn Thu Thủy (ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho biết: “Vào mùa mưa, chiều nào cũng ngập đường, kẹt xe. Hôm qua, khi tôi vừa ra khỏi công ty thì trời đổ mưa. Chưa đầy 15 phút, nước đã ngập đường, không biết đi đường nào để về nhà. Người ướt sũng, xe chết máy, phải nhích xe từng chút một và mất hơn một tiếng mới qua được đoạn bị ngập”.

Các tuyến quốc lộ 51, quốc lộ 1 (qua TP.Biên Hòa) cũng bị ngập nước, giao thông tê liệt trong nhiều giờ. Nghiêm trọng nhất là đoạn đường ngã ba Nhà máy nước Thiện Tân (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa), mức độ ngập sâu kéo theo tình trạng kẹt xe đang ngày một gia tăng. Mưa như trút nước nên chỉ sau nửa giờ cả khu vực này đã lênh láng nước.

Thông thường, mưa xảy ra vào cuối giờ chiều, đúng vào giờ tan tầm và do đường nhỏ hẹp khiến tình trạng ùn ứ giữa các phương tiện trở nên nghiêm trọng. Có thời điểm kẹt xe, xe cộ xếp hàng dài đến khu vực cầu Săn Máu trên đường Nguyễn Ái Quốc.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa được điều động đến khu vực ngập, kẹt xe để phân luồng; đồng thời tổ chức chốt chặn ở một số vị trí có xoáy nước nguy hiểm để bảo vệ người đi đường. Tuy nhiên, người dân ai nấy đều ngao ngán vì di chuyển khó khăn.

“Ngập nước rồi kẹt xe xảy ra như cơm bữa, bức xúc nhất là xe lớn chạy qua không giảm tốc độ tạo thành sóng nước lớn, khiến người dắt xe máy ngã nháo nhào” - anh Đỗ Đình Hà (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) lên tiếng.

* Khẩn trương khơi thông đảm bảo an toàn giao thông

Ðại tá Dương Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cho biết ở TP.Biên Hòa, tình trạng kẹt xe thường đi liền với ngập nước. Tại các nút giao thông quan trọng, như: ngã tư Lạc Cường, ngã tư Vũng Tàu, vòng xoay cổng 11… đều xảy ra ngập khi mưa lớn nên người dân không dám đi qua, xe cộ ùn ứ lại. Mỗi khi trời mưa, lực lượng cảnh sát giao thông phải phân công nhau đến từng khu vực để điều tiết giao thông khá vất vả. Có ngày, ùn ứ kéo dài từ trưa cho tới tận chiều.

Sau cơn mưa lớn là nỗi ám ảnh của những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường. Trong ảnh: Người và xe bị kẹt cứng vì đường ngập nước ở đường Đồng Khởi. Ảnh: T.HẢI
Sau cơn mưa lớn là nỗi ám ảnh của những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường. Trong ảnh: Người và xe bị kẹt cứng vì đường ngập nước ở đường Đồng Khởi. Ảnh: T.HẢI

“Đường rất hay ngập nước dẫn đến lưu thông chậm chạp, gây ùn tắc. Bên cạnh đó, ý thức người tham gia giao thông kém, xe nào cũng cố chạy để thoát khỏi điểm ngập sớm dẫn đến lộn xộn, đã ùn tắc càng ùn tắc hơn. Vì vậy, phải xem lại thiết kế của hệ thống cống thoát nước ở những khu vực này và cần cải thiện sớm nhất có thể” - Đại tá Hải đề nghị.

Theo rà soát của Sở Xây dựng, từ đầu mùa mưa năm 2016 đến nay, khi mưa lớn kéo dài từ 20 phút trở lên, TP.Biên Hòa có những điểm có thể ngập sâu 0,5-1m, như: đường Nguyễn Ái Quốc, đoạn từ cầu Săn Máu đến Nhà sách Đồng Nai; quốc lộ 1, đoạn từ phường Tân Hòa đến ngã ba Nhà máy nước Thiện Tân; quốc lộ 51, khu vực cầu Đen, phường Long Bình Tân; ngã tư Lạc Cường…

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông diễn ra ngày 17-6, vấn đề mưa lớn làm ngập đường ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện nhận được quan tâm của nhiều địa phương.

Ông Hồ Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng ban An toàn giao thông huyện Xuân Lộc, cho rằng thời gian qua chất lượng quốc lộ 1 qua địa bàn huyện không những xấu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, mà còn bị ngập nước sau cơn mưa lớn. Nhiều điểm ngập trên quốc lộ đã ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của người dân, nguyên nhân do mặt đường nhiều đoạn thấp, hệ thống cống thoát nước chưa được khơi thông.

Theo ông Nguyễn Công Thanh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Bộ Giao thông - vận tải), qua rà soát đơn vị đã ghi nhận những điểm ngập nghiêm trọng tại một số đoạn trên đường Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Bình Tân… Nhiều điểm, mặt đường nâng lên cao, gặp mưa lớn tập trung về không thể thoát nước được dẫn đến ngập sâu, khiến người và phương tiện di chuyển khó khăn.

“Hiện tại, các điểm ngập trên đường Võ Nguyên Giáp đã được Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận khắc phục xong. Riêng quốc lộ 1, đoạn từ cầu Sập hướng đi huyện Trảng Bom, đơn vị đầu tư đang triển khai lắp đạt lại hệ thống cống thoát nước. Do đó, tại các điểm ngập sâu cần khẩn trương khơi thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho việc lưu thông ổn định” - ông Thanh cho hay.

Thanh Hải

 

 

 

 

Tin xem nhiều