Báo Đồng Nai điện tử
En

Liệu dịch Covid-19 có quay trở lại?

03:04, 20/04/2023

Khoảng 10 ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 qua test nhanh liên tục tăng trên địa bàn tỉnh. Ngành Y tế lo ngại, dịch sẽ tái bùng phát, nhất là sau dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 tới.

 

Khoảng 10 ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 qua test nhanh liên tục tăng trên địa bàn tỉnh. Ngành Y tế lo ngại, dịch sẽ tái bùng phát, nhất là sau dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 tới.

Khu cách ly điều trị Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu
Khu cách ly điều trị Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: Bích Nhàn

Ca mắc tăng, 3 ca bệnh nặng

Trong những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 đã tăng trở lại. Nếu suốt 1 tuần từ ngày 10 đến 16-4, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 7 ca mắc mới tại các địa phương như: TP.Biên Hòa, H.Định Quán và Thống Nhất, thì chỉ 3 ngày từ 17 đến 19-4, toàn tỉnh đã có 26 ca mắc. Trong đó, TP.Biên Hòa có số ca mắc cao nhất là 5 ca; H.Thống Nhất 2 ca và H.Vĩnh Cửu cũng 2 ca. Tất cả đều phát hiện từ test nhanh.

Theo đánh giá của Sở Y tế, cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn duy trì ở cấp độ 1 (màu xanh). Tuy nhiên, các ca nhiễm mới đang có xu hướng gia tăng. Cùng với đó, miễn dịch giảm dần theo thời gian cùng với sự xuất hiện liên tục các biến chủng mới của Covid-19 có thể tạo điều kiện để dịch bệnh bùng phát trở lại.

Công thức phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vẫn là:“2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” với các trụ cột cách ly, xét nghiệm, điều trị.

Thống kê từ đầu năm 2023 đến nay, Đồng Nai ghi nhận 41 ca mắc mới, có 3 ca bệnh diễn tiến nặng đang điều trị tích cực tại BVĐK Đồng Nai. Hơn 4 tháng qua, toàn tỉnh không ghi nhận ca bệnh tử vong do Covid-19.

Bác sĩ Đoàn Quốc Duy, Trưởng khoa Nhiễm, BVĐK Đồng Nai cho hay, bệnh viện đang điều trị 3 trường hợp bệnh nặng vừa mắc bệnh nền, vừa mắc Covid-19. Trong đó, 1 bệnh nhân mới được cai thở oxy, đã tự thở được; 1 bệnh nhân vẫn đang thở oxy. Bệnh nhân còn lại trên 80 tuổi có nhiều bệnh nền phải thở máy và tiên lượng xấu. Sau đợt dịch cao điểm năm 2021, khoa vẫn dành riêng 1 tầng lầu với trang thiết bị để cách ly, điều trị cho các trường hợp bị bệnh nặng.

Còn tại H.Vĩnh Cửu, BS.Hồ Văn Hoài, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện cho biết, 2 ca mắc Covid-19 mới ghi nhận trên địa bàn huyện đang được cách ly điều trị tại nhà. Để đối phó với dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào, TTYT H.Vĩnh Cửu đã bố trí 1 khu cách ly điều trị Covid-19 ngay trong khuôn viên của trung tâm. Khu vực này có 80 giường bệnh với 10 máy thở. “Tôi rất lo dịch bùng phát trở lại, nhất là khi tinh thần nhân viên y tế vẫn còn mệt mỏi từ “dư âm” của đợt dịch năm 2021” – bác sĩ Hoài bày tỏ.

Lo dịch bùng lại sau kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5

Theo báo cáo của Sở Y tế, toàn tỉnh đã thực hiện tiêm gần 8,3 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho người dân. Tỉ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 trên địa bàn tỉnh như sau: mũi 1 và mũi 2 xấp xỉ đạt 100%; mũi 3: 55,15%; mũi 4 (chỉ dành cho người có bệnh nền, tuyến đầu và người có nguy cơ mắc): 73,22% (khoảng trên 700 ngàn người).

BS.Lê Quang Trung, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế chia sẻ, chủng mới của SARS-CoV-2 dễ lây lan, mức độ nhẹ nhưng không được chủ quan, nhất là ở những đối tượng có bệnh nền, người lớn tuổi, suy giảm miễn dịch. Hơn nữa, miễn dịch cộng đồng đã suy giảm do người dân đã tiêm chủng từ lâu. “Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp tới khá dài ngày, chúng tôi lo ngại dịch sẽ bùng phát sau lễ nếu không áp dụng triệt để 2K là Khẩu trang và Khử khuẩn” – BS.Trung nhấn mạnh.

Riêng đối với việc tiếp tục tiêm vaccine, bác sĩ Trung cho hay, nguồn vaccine của tỉnh, thậm chí là cả nước không còn nhiều. Do đó, chỉ có thể tiêm vaccine cho những đối tượng nguy cơ cao như người già, người mắc bệnh mãn tính… “Nếu dịch quay trở lại, ngành Y tế sẽ không áp dụng mô hình cách ly như năm 2021 nhưng tất cả các cơ sở y tế đều có khu vực cách ly điều trị, thuốc và máy móc để ứng phó với dịch” – BS. Trung cho hay.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, Đồng Nai vẫn duy trì mô hình thu dung, điều trị 3 tầng với trên 10 ngàn giường bệnh. Cụ thể, tầng 1 với 5.544 giường, tầng 2 với 3.821 giường và tầng 3 với 328 giường. Bên cạnh đó, ngành y tế chủ động sẵn sàng kế hoạch đáp ứng thu dung, điều trị tương ứng với từng cấp độ dịch có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) và TTYT các huyện, thành phố chủ động điều tra dịch tễ các ca bệnh và có phương án phòng chống dịch cụ thể.

Theo Bộ Y tế, trong tuần qua, kết quả giải trình tự gen cho thấy biến thể XBB.1.5 đã xuất hiện tại Việt Nam (chiếm 20% số mẫu giải trình tự gen tại TP. Hồ Chí Minh).  Đây là biến thể chiếm ưu thế trên phạm vi toàn cầu (chiếm 47,1% số ca mắc trong tháng 3-2023). Tuy chưa có báo cáo nào về mức độ nghiêm trọng cao hơn đối với các biến thể đang lưu hành nhưng XBB.1.5 hiện đang được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm biến thể đáng quan tâm (Variant Of Interest - VOI), cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều