Báo Đồng Nai điện tử
En

Để màu áo Đoàn thêm xanh

08:03, 24/03/2023

Nắng tháng 3 chói chang càng làm nổi bật màu xanh áo Đoàn của các bạn trẻ thuộc Đoàn Thanh niên xã Trung Hòa (H.Trảng Bom) trong Ngày Chủ nhật xanh.

Nắng tháng 3 chói chang càng làm nổi bật màu xanh áo Đoàn của các bạn trẻ thuộc Đoàn Thanh niên xã Trung Hòa (H.Trảng Bom) trong Ngày Chủ nhật xanh.

Đoàn viên xã Trung Hòa tham gia tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm Trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Toản (xã Trung Hòa, H.Trảng Bom). Ảnh: Đ.Phú
Đoàn viên xã Trung Hòa tham gia tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm Trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Toản (xã Trung Hòa, H.Trảng Bom). Ảnh: Đ.Phú

“Khi thấy đường sá bụi bặm, ven đường vẫn còn có chỗ dán quảng cáo, vứt rác bừa bãi, cỏ dại mọc um tùm là Đoàn Thanh niên xã ra quân dọn dẹp ngay, để đường sá của xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu luôn xanh, sạch, đẹp” - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trung Hòa Nguyễn Hoàng Ngân bộc bạch.

* Thẫm màu áo Đoàn

Năm 2022, xã Trung Hòa được tỉnh công nhận là xã NTM kiểu mẫu. Chính vì vậy, các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn xã đều đảm bảo tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp. Điều đó không có nghĩa là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn xã rảnh việc mà trách nhiệm được nhân đôi để duy trì và xây dựng các tuyến đường, khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp hơn nữa.

“Quá trình xây dựng thành công NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của địa phương, luôn có sự đóng góp của tuổi trẻ. Nhất là vai trò của các thủ lĩnh Đoàn trong chủ động đề xuất, đăng ký phần việc, mô hình để hành động” - Chủ tịch UBND xã Trung Hòa TRẦN CÔNG AN bày tỏ.

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trung Hòa Nguyễn Hoàng Ngân bộc bạch, ngoài ngày thứ bảy, chủ nhật tình nguyện, ĐVTN trong xã thường xuyên ra quân và phối hợp với các đoàn thể, ban điều hành ấp, trường học, khu dân cư cùng dọn vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang cỏ dại, gỡ các quảng cáo vi phạm. Bên cạnh đó, triển khai các phần việc cho ĐVTN ra quân duy trì mô hình Thay áo mới cho chậu hoa, cột điện nở hoa trước cổng ấp văn hóa An Bình và khu 6 (ấp Bàu Cá). Vì vậy, chiếc áo Đoàn của các bạn luôn đẫm mồ hôi, bạc màu vì nắng, bụi.

“Mỗi ĐVTN trang bị 2-3 chiếc áo Đoàn để thay đổi, nhưng do mặc tham gia phong trào nhiều, giặt nhiều nên vẫn bị bạc màu” - thủ lĩnh Đoàn Thanh niên xã Trung Hòa Nguyễn Hoàng Ngân bày tỏ.

Đoàn viên Trường tiểu học An Bình tổ chức cho học sinh qua đường khi vào và tan học. Ảnh: Đ.Phú
Đoàn viên Trường tiểu học An Bình tổ chức cho học sinh qua đường khi vào và tan học. Ảnh: Đ.Phú

Thứ hai đầu tuần đáng lẽ các đoàn viên của Trường tiểu học An Bình đều mặc áo dài truyền thống lên lớp, nhưng các cô giáo Phan Thị Thanh Hương (Bí thư Chi đoàn trường, chủ nhiệm lớp 3/5), Nguyễn Thị Dung (chủ nhiệm lớp 3/4), Nguyễn Thị Bình (chủ nhiệm lớp 4/4) lại mặc áo Đoàn và đến sớm trước 30 phút để đưa đón học sinh qua đường.

Cô Thanh Hương cho biết, do đoạn đường xóm 8, khu 2, ấp An Bình (xã Trung Hòa) đông xe cộ qua lại nên chi đoàn của trường triển khai mô hình Cổng trường an toàn. Nhiệm vụ của các đoàn viên là có mặt ngoài cổng trường tới trước giờ lên lớp và tan học 30 phút để đưa học sinh qua đường an toàn.

“Chúng tôi dành một chút thời gian buổi sáng để các em học sinh được an toàn khi vào, ra lớp. Mô hình này được Đoàn Thanh niên xã, Ban giám hiệu và phụ huynh đánh giá cao nên các đoàn viên của chi đoàn trường ai cũng tích cực hưởng ứng” - cô giáo Thanh Hương tâm sự.

* Thu hút từ phong trào thiết thực

Đoàn Thanh niên xã Trung Hòa quy tụ được trên 1,3 ngàn ĐVTN, có 6 chi đoàn trực thuộc. Với lực lượng hùng hậu đó, Đoàn Thanh niên xã và các chi đoàn cơ sở luôn là lực lượng xung kích trong các phong trào của địa phương.

Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Trung Hòa Mai Thị Thanh Tuyền bộc bạch, mặc dù ĐVTN chủ động hoặc phối hợp cùng với các đoàn thể khác của xã, ấp tham gia rất nhiều phần việc, nhưng các chi đoàn luôn có mô hình điểm nhấn riêng của mình để cống hiến.

Chi đoàn ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa ra quân vệ sinh môi trường các tuyến giao thông trên địa bàn. Ảnh: Đ.Phú
Chi đoàn ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa ra quân vệ sinh môi trường các tuyến giao thông trên địa bàn. Ảnh: Đ.Phú

Chẳng hạn như mô hình: Áo mới cho chậu hoa, cột điện nở hoa của Đoàn Thanh niên xã; Cổng trường an toàn của Chi đoàn Trường tiểu học An Bình; Thắp sáng ngõ hẻm của Chi đoàn ấp Bàu Cá; Tổ an ninh trật tự của Chi đoàn quân sự; Tổ hỗ trợ dân về thực hiện đăng ký thủ tục trực tuyến của chi đoàn cơ quan… Cứ vậy, Đoàn tận dụng tất cả những thế mạnh của ĐVTN để quy tụ họ vào tổ chức, phong trào nên ai cũng thấy mình hữu ích, ra sức cống hiến.

Khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Thu Nga (ngụ ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa) dù chỉ có 10 phòng trọ nhưng Bí thư Chi đoàn ấp Bàu Cá Lê Hoàng Phong vẫn vận động được trên 15 thanh niên tham gia vào chi hội nhà trọ để sinh hoạt, góp sức cho phong trào. Với lợi thế đang làm việc tại các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn H.Trảng Bom, các thành viên của chi hội mạnh dạn làm cầu nối cho các bạn trẻ chưa có việc làm tham gia tuyển dụng tại công ty mình đang làm việc hoặc kêu gọi các bạn trẻ công nhân các công ty khác cùng mình khoác chiếc áo Đoàn để cùng tham gia các hoạt động có ích cho cộng đồng như: dọn dẹp vệ sinh, phòng chống tệ nạn xã hội, hỗ trợ bạn bè gặp khó khăn…

Anh Lê Hoàng Phong cho hay, tuổi trẻ luôn hun đúc khát vọng cống hiến nên khi tổ chức Đoàn mở cửa chào mời thì các bạn nhập cuộc để góp sức bằng tất cả trái tim và lòng nhiệt huyết. Nhờ vậy, Chi đoàn ấp Bàu Cá có nhiều phong trào, mô hình thu hút ĐVTN công nhân như: Công nhân nòng cốt, Giới thiệu việc làm cho thanh niên, Nhà trọ an toàn…

Đoàn viên thanh niên xã Trung Hòa (H.Trảng Bom) hỗ trợ người dân trong việc đăng ký thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: Đ.Phú
Đoàn viên thanh niên xã Trung Hòa (H.Trảng Bom) hỗ trợ người dân trong việc đăng ký thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: Đ.Phú

Nắng tháng 3 càng làm cho màu áo Đoàn của tuổi trẻ xã Trung Hòa thêm đẫm màu trên tất cả các phong trào, mô hình hưởng ứng kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM (26-3). Dù là người mới được khoác áo Đoàn hay kỳ cựu như thủ lĩnh đoàn xã, ấp: Ngân, Tuyền, Phong…, tất cả đều háo hức cùng nhau thực hiện công trình, phần việc được địa phương giao.

 “Chúng tôi quan niệm, cứ cống hiến cho hết tuổi trẻ để khi trưởng thành Đoàn không hối tiếc và tự hào với thế hệ đàn anh, lẫn đàn em kế thừa” - Bí thư Chi đoàn ấp An Bình Nguyễn Thị Minh Thương tỏ bày.

Liên tục từ năm 2017-2022, Đoàn Thanh niên xã Trung Hòa luôn được Huyện đoàn Trảng Bom đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trung Hòa NGUYỄN HOÀNG NGÂN tâm sự, thành tích thôi chưa đủ, cái mà tuổi trẻ cần là sân chơi, việc làm của mình thật sự hữu ích cho xã hội, cộng đồng. Do đó, phong trào của Đoàn sẽ luôn hướng vào những mô hình, phần việc mà địa phương, cộng đồng cần Đoàn góp sức.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều