Báo Đồng Nai điện tử
En

Dang tay trợ giúp người khó khăn

08:03, 20/03/2023

Nhiều năm qua, bằng những hoạt động như: khám chữa bệnh bằng phương pháp Đông y miễn phí, trợ cấp hàng tháng cho hộ nghèo, nấu cơm tặng người nghèo vào dịp cuối tuần… đại đức Thích Nhuận Hành, Trụ trì chùa Hoàng Mai (TT.Long Giao, H.Cẩm Mỹ) cùng nhà chùa đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Nhiều năm qua, bằng những hoạt động như: khám chữa bệnh bằng phương pháp Đông y miễn phí, trợ cấp hàng tháng cho hộ nghèo, nấu cơm tặng người nghèo vào dịp cuối tuần… đại đức Thích Nhuận Hành, Trụ trì chùa Hoàng Mai (TT.Long Giao, H.Cẩm Mỹ) cùng nhà chùa đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Đại đức Thích Nhuận Hành, Trụ trì chùa Hoàng Mai (TT.Long Giao, H.Cẩm Mỹ) thăm khám cho người bệnh. Ảnh: S.Thao
Đại đức Thích Nhuận Hành, Trụ trì chùa Hoàng Mai (TT.Long Giao, H.Cẩm Mỹ) thăm khám cho người bệnh. Ảnh: S.Thao

Việc làm này của đại đức Thích Nhuận Hành cùng chùa Hoàng Mai đã góp phần cùng chính quyền địa phương chăm lo tốt hơn cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

* Phòng thuốc miễn phí cho mọi người

Một trong những hoạt động nhân đạo từ thiện của chùa Hoàng Mai được nhiều người biết đến là tổ chức và duy trì Phòng Chẩn trị y học cổ truyền điều trị miễn phí dành cho người dân.

Theo đại đức Thích Nhuận Hành, Phòng Chẩn trị y học cổ truyền được nhà chùa duy trì nhiều năm qua nhằm góp sức vào công tác khám chữa bệnh từ thiện tại địa phương. Mỗi tuần nhà chùa tổ chức đón người dân đến điều trị vào thứ bảy và chủ nhật. Những hoạt động chính của phòng thuốc là khám, tư vấn điều trị, bốc thuốc, thực hiện một số liệu pháp điều trị. Không vì miễn phí mà hoạt động của phòng khám thiếu sự chỉnh chu mà ngược lại, mọi công việc từ đón tiếp, khám, bốc thuốc, châm cứu… đều được thực hiện nề nếp, thái độ y sĩ luôn niềm nở, nhiệt tình với bà con.

Ông Nguyễn Văn Tiến (xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ) nói: “Tôi bị mất ngủ, thoái hóa đa khớp, gan nhiễm mỡ. Thời gian qua, tôi được sư trụ trì chùa Hoàng Mai cùng những y sĩ khác của Phòng Chẩn trị y học cổ truyền nhà chùa thăm khám, giúp đỡ điều trị rất nhiều. Nhờ vậy mà bệnh tình của bản thân thuyên giảm”.

Riêng với những trường hợp qua thăm khám phát hiện bà con mắc bệnh cần phải đến các cơ sở tuyến trên, y sĩ của phòng khám tư vấn cho người bệnh cùng thân nhân sớm lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhằm bảo vệ sức khỏe. “Vậy nên, có thể nói ngoài việc khám chữa bệnh miễn phí bằng phương pháp Đông y, phòng khám còn góp phần giúp người dân sớm nhận biết bệnh để từ đó nhanh chóng điều trị” - đại đức Thích Nhuận Hành chia sẻ.

Mỗi ngày, phòng khám phục vụ khoảng 70 người, cá biệt có ngày lên đến 150 bệnh nhân. Điều này đòi hỏi 6 y sĩ cùng những phật tử tham gia phụ giúp phòng thuốc phải dành nhiều thời gian cho công việc. Thêm vào đó, để có thể duy trì hoạt động từ thiện nhân đạo này, theo đại đức Thích Nhuận Hành, 60% nguồn thuốc được nhà chùa vận động mạnh thường quân quyên góp. Số còn lại do thành viên nhà chùa, phòng khám cùng một số phật tử đến một số khu vực ở tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vùng Tàu, Đồng Nai theo lời chỉ dẫn của người dân để chặt cây thuốc. Khi đưa thuốc về chùa, những thành viên lại tham gia sơ chế, phân chia thuốc theo từng loại để luôn sẵn sàng phục vụ người bệnh.

Ngoài ra, để chủ động nguồn thuốc đồng thời chung tay gìn giữ, chăm sóc, nuôi trồng các loại dược liệu, tập thể phòng chẩn trị còn dành thời gian sưu tầm giống cây thuốc rồi đem về phần đất của chùa trồng, chăm sóc. Theo đại đức Thích Nhuận Hành, điều này trước hết giúp phòng khám chủ động một phần nguồn thuốc, đồng thời thông qua hình ảnh cây thuốc trong vườn giúp người dân nhận biết những cây cỏ có thể sử dụng làm dược liệu đang mọc rải rác xung quanh mình để khi gặp bà con có thể hái tặng cho chùa thay vì nhổ bỏ.

* Địa chỉ nhân đạo của người khó khăn

Song song với duy trì phòng thuốc Đông y miễn phí, đại đức Thích Nhuận Hành và phật tử chùa Hoàng Mai còn thực hiện nhiều hoạt động trợ giúp tại cộng đồng. Cụ thể, đại đức Thích Nhuận Hành đã thực hiện 3 địa điểm đặt quần áo từ thiện theo tinh thần Ai thiếu đến nhận, ai thừa đến cho phục vụ người dân tại 2 xã: Xuân Mỹ, Sông Nhạn.

Thêm vào đó, nhiều năm qua đại đức Thích Nhuận Hành duy trì vận động mạnh thường quân mua tặng 40 thẻ bảo hiểm y tế cho những mảnh đời gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Mỗi năm, nhà chùa cũng vận động khoảng 10 chiếc xe lăn cho người khuyết tật; tạo nguồn vốn cho họ bán hàng hoặc vé số, giảm gánh nặng cho gia đình; vận động chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho người mù.

Riêng hưởng ứng phong trào “Mỗi tập thể, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, nhiều năm qua đại đức Thích Nhuận Hành cùng các phật tử đảm nhận hỗ trợ 50 trường hợp gia đình khó khăn, nạn nhân chất độc da cam… với giá trị mỗi tháng từ 300-500 ngàn đồng cùng những phần quà là lương thực, thực phẩm kèm theo.

Thời gian qua, bà Hoàng Thị Tống (người neo đơn, 95 tuổi, xã Sông Nhạn, H.Cẩm Mỹ) là một trong những hoàn cảnh được đại đức Thích Nhuận Hành nhận hỗ trợ hàng tháng. Điều này đã giúp bà bớt đi nhiều nỗi lo trong cuộc sống hàng ngày.

Với những người bệnh cùng thân nhân đã và đang điều trị tại các cơ sở y tế ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, việc tặng suất ăn miễn phí của đại đức Thích Nhuận Hành cùng chùa Hoàng Mai vào chủ nhật hàng tuần đã trở thành thường xuyên. Không chỉ phát cơm chay mà có những lần chùa còn tặng phần cơm mặn cho mọi người. “Đôi lúc mạnh thường quân, phật tử muốn bổ sung chất dinh dưỡng cho người bệnh cùng thân nhân. Khi người tặng liên hệ với nhà chùa để sắp xếp, nhà chùa không từ chối tham gia mà ngược lại còn chuẩn bị thêm một số món ăn rau củ để tặng kèm theo từng hợp cơm mặn cho bà con” - đại đức Thích Nhuận Hành chia sẻ.

Đại đức THÍCH NHUẬN HÀNH hiện là Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam H.Cẩm Mỹ, Phó chủ tịch Hội Đông y H.Cẩm Mỹ. Đại đức Thích Nhuận Hành cho hay, đưa tình yêu thương đến với những hoàn cảnh khó khăn thông qua những hoạt động từ thiện nhân đạo sẽ tiếp tục được bản thân ông cũng như chùa Hoàng Mai duy trì thực hiện.

Sông Thao

Tin xem nhiều