Báo Đồng Nai điện tử
En

Cân nhắc đăng ký xét tuyển đại học

08:03, 07/03/2023

Bên cạnh việc tập trung hoàn thành chương trình học kỳ 2, kỳ thi đánh giá năng lực, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều học sinh khối 12 đã có sự đầu tư, cân nhắc chọn ngành và trường đại học phù hợp với năng lực của bản thân.

Bên cạnh việc tập trung hoàn thành chương trình học kỳ 2, kỳ thi đánh giá năng lực, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều học sinh khối 12 đã có sự đầu tư, cân nhắc chọn ngành và trường đại học (ĐH) phù hợp với năng lực của bản thân.

Học sinh Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) đặt câu hỏi với các chuyên gia về mùa tuyển sinh đại học năm 2023. Ảnh: C. NGHĨA
Học sinh Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) đặt câu hỏi với các chuyên gia về mùa tuyển sinh đại học năm 2023. Ảnh: C. NGHĨA

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh Đậu Thế Tâm cho hay: “Học sinh của trường đều có học lực khá, giỏi nên các em có nhiều cơ hội trúng tuyển vào những trường ĐH tốp đầu tại TP.HCM. Tuy nhiên, không vì thế mà các em chủ quan, em nào cũng có sự tìm hiểu, cân nhắc một cách thấu đáo trước khi đăng ký xét tuyển”.

* Thận trọng lựa chọn

Hàng loạt trường ĐH “nặng ký” tại TP.HCM đã có trong tầm ngắm của học sinh các trường THPT công lập tốp đầu của Đồng Nai như: THPT chuyên Lương Thế Vinh, Ngô Quyền, Trấn Biên, Long Khánh… Học sinh ở các trường này thường có học lực khá, giỏi, bên cạnh đó còn có nhiều em đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Các trường ĐH tốp đầu tại TP.HCM được học sinh khối 12 tham khảo, lựa chọn nhiều nhất, đó là: Trường ĐH Y dược TP.HCM, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch; các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM (Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Trường ĐH Quốc tế…). Bên cạnh đó, với những em vừa học giỏi, gia đình lại có điều kiện thì những trường như Trường ĐH Quốc tế RMIT, Trường ĐH Hoa Sen hay Trường ĐH Việt - Đức cũng được các em chú ý tìm hiểu.

PGS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM: Củng cố kiến thức, tăng cơ hội trúng tuyển

Muốn trúng tuyển vào những trường ĐH tốp đầu thì thí sinh phải là những học sinh có lực học ở  tốp đầu. Muốn vậy phải nỗ lực với tinh thần cao nhất, tập trung củng cố kiến thức trong quá trình học và ôn tập. Bên cạnh đó, phải lượng sức mình để tránh những rủi ro khi đứng trước ngưỡng cửa một trường ĐH mà mình mong muốn trúng tuyển.

Hoàng Minh Bảo, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cho hay: “Em đã có dự định chọn ngành học từ khi học lớp 11. Thời gian qua, em tiếp tục dành thời gian nghiên cứu xem ngành đó ở trường ĐH nào đào tạo tốt nhất, từ đó sẽ đăng ký xét tuyển. Bên cạnh đó, em còn dành thời gian 1 ngày đến tận trường ĐH mình quan tâm để tìm hiểu về cơ sở vật chất, nhất là được các trường trực tiếp giới thiệu rõ hơn về ngành học mình quan tâm, điều kiện việc làm khi ra trường và nhất là mức học phí có phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình mình hay không”.

Dù có học lực giỏi nhưng em Nguyễn Thị Thu Huyền, học sinh Trường THPT Trấn Biên, vẫn rất cân nhắc khi chọn cho mình một trường ĐH để phát huy năng lực bản thân. Huyền cho hay: “Lực học của em có thể trúng tuyển vào một trường ĐH với mức điểm chuẩn cao. Thế nhưng, điều em cân nhắc là mức học phí các trường này thường quá khả năng chi trả của cha mẹ. Chẳng hạn như học ngành Y khoa, Trường ĐH Quốc tế RMIT, Trường ĐH Hoa Sen…

* Định hướng giúp học sinh thêm tự tin

Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền Phan Trọng Nghĩa cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT, phần lớn học sinh khối 12 của trường đều đậu vào các trường ĐH, trong đó có nhiều em đậu vào những trường ĐH tốp đầu với điểm chuẩn cao. Đặc biệt, nhiều em đã gần như chắc suất vào ĐH trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra nhờ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức trước đó. Cho dù cơ hội đậu các trường ĐH với học sinh của trường luôn rộng mở nhưng nhà trường vẫn coi trọng công tác định hướng, hướng nghiệp cho các em.

Thầy Phan Trọng Nghĩa chia sẻ thêm: “Nhà trường đã định hướng cho các em về lựa chọn đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH dựa trên các yếu tố như: lực học, sở trường, sở thích của mỗi em. Chẳng hạn, những em dự định lựa chọn xét tuyển vào các trường ĐH “hot”, trước tiên lực học các em cũng phải thực sự xuất sắc thì mới có cơ hội trúng tuyển cao. Học sinh phải thực sự yêu thích ngành mình chọn, tránh lựa chọn ngành theo tâm lý đám đông”.

Trong khi đó, em Lê Quốc Tuấn, học sinh khối 12 Trường THPT Ngô Quyền cho hay, em đang cân nhắc lựa chọn một trường ĐH tốp đầu tại TP.HCM để đăng ký xét tuyển và sẽ nỗ lực ôn tập để tham gia thật tốt kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức vào cuối tháng 3 hay kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức vào cuối tháng 6.

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM, đưa ra lời khuyên với các thí sinh Đồng Nai trước mùa tuyển sinh ĐH năm 2023 với rất nhiều điều bổ ích. Theo TS Thanh Mai, trước khi đăng ký xét tuyển vào bất cứ một trường ĐH nào, thí sinh phải cân nhắc cho kỹ lưỡng để tăng cơ hội trúng tuyển. Thí sinh có thể tham khảo thông tin về trường mình muốn xét tuyển từ nhiều nguồn, chẳng hạn như điểm trúng tuyển các năm gần đây, phương thức xét tuyển ra sao… Thí sinh có học lực khá, giỏi cũng không được phép chủ quan vì mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích