Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Tự tin gia nhập thị trường lao động quốc tế

03:08, 03/08/2022

Ngày nay, lao động Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để gia nhập thị trường lao động cũng như phải chịu sự cạnh tranh với lao động quốc tế trên chính "sân nhà". Vì vậy, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo là hoạt động tất yếu của các trường nghề.

[links()]Ngày nay, lao động Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để gia nhập thị trường lao động cũng như phải chịu sự cạnh tranh với lao động quốc tế trên chính “sân nhà”. Vì vậy, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo là hoạt động tất yếu của các trường nghề.

Sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 thực hành trên hệ thống máy móc hiện đại
Sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 thực hành trên hệ thống máy móc hiện đại. Ảnh: H.YẾN

Cùng với đó, các trường cũng phải xây dựng chương trình đào tạo, mở thêm các ngành học mới để đáp ứng yêu cầu thực tế của thị trường lao động.

Tăng cường hợp tác quốc tế

Trường cao đẳng (CĐ) Công nghệ quốc tế Lilama 2 có thể được xem là điển hình về hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo nghề, không chỉ riêng trên địa bàn Đồng Nai mà với cả nước. Hiện nay, trường đang có nhiều chương trình hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài, đáng kể nhất là các chương trình hợp tác với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ).

Với sự hỗ trợ, chuyển giao chương trình đào tạo từ phía Đức, hiện Trường CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2 đã đào tạo được 4 nghề theo tiêu chuẩn của Đức (cắt gọt kim loại, cơ khí xây dựng, cơ điện tử và điện tử công nghiệp). Những sinh viên tốt nghiệp 4 ngành này sẽ được cấp 1 bằng nghề của Việt Nam và 1 bằng nghề theo tiêu chuẩn Đức. Điều này sẽ mở ra cơ hội việc làm tốt hơn cho người học. Cũng với 4 ngành này, nếu người học tham gia chương trình đào tạo “Con đường đến Đức” sẽ có cơ hội sang làm việc tại Đức với mức lương khá hấp dẫn.

Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Đồng Nai HUỲNH LÊ TUẤN DŨNG cho biết: “Tại buổi làm việc của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng với trường, nhà trường đã có nhiều kiến nghị và được lãnh đạo tỉnh ủng hộ. Theo đó, Sở LĐ-TBXH sẽ thông tin nhu cầu lao động của thị trường Đồng Nai để nhà trường có căn cứ tuyển sinh, đào tạo cho phù hợp; hỗ trợ phân luồng cho đào tạo nghề (vì tốt nghiệp THPT vẫn chuộng học đại học hơn, trong khi tỷ lệ sinh viên hệ CĐ có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt khoảng 90% trở lên), việc đầu tư trang thiết bị cũng sẽ được quan tâm phù hợp hơn”.

Trường CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2 hiện là trường duy nhất ở Đồng Nai thực hiện đào tạo nghề trong chương trình Cơ chế đối tác thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp và di cư lao động định hướng phát triển (PAM). Theo đó, có 50 học viên tham gia học nghề cắt gọt kim loại theo tiêu chuẩn Đức. Các học viên được miễn 100% học phí và được nhận học bổng 39 euro/tháng, riêng học viên nữ được nhận học bổng 79 euro/tháng. Sau khi tốt nghiệp, có 25 học viên đạt chuẩn sẽ được đưa sang lao động tại Đức.

Trường CĐ Cơ giới và thủy lợi hiện cũng đang được GIZ hỗ trợ trong công tác đào tạo nghề. Theo đó, có 3 chuyên gia người Đức “thường trú” tại trường đễ hỗ trợ nhà trường trong các hoạt động như: đào tạo giảng viên đối với các module chuyên sâu; hỗ trợ quản lý xưởng thực hành; xây dựng, góp ý chương trình đào tạo…

“Chúng tôi mới đón thêm một chuyên gia người Đức sang để hỗ trợ nhà trường về công tác chuyển đổi số. Chuyên gia này đã giúp nhà trường xây dựng hệ thống LMS (Learning Management System -  quản lý đào tạo trực tuyến). Hiện nay, việc xây dựng phần mềm LMS đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Chúng tôi đang tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành” - TS Nguyễn Văn Chương, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ.

Được biết, ngoài đối tác Đức, Trường CĐ Cơ giới và thủy lợi hiện cũng đang hợp tác với đối tác Nhật Bản (đào tạo 2 nghề điện công nghiệp và cắt gọt kim loại) và đối tác Úc (đào tạo 2 nghề quản lý kho hàng và xếp dỡ cơ giới tổng hợp).

Nhằm tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo nghề, thời gian qua, Trường CĐ Công nghệ cao Đồng Nai đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ với các trường đại học, các tổ chức quốc tế. Theo đó, trường sẽ hợp tác với Trường đại học Jeonju (Hàn Quốc) đào tạo các chuyên ngành: điện - điện tử; cơ khí, công nghệ thông tin, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

Trường CĐ Công nghệ cao cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo nghề tại Đức theo hình thức 1+3 (1 năm học tại Đồng Nai và 3 năm học tại Đức) cho các nghề: cơ khí (cắt gọt kim loại), điện (điện công nghiệp)…

ThS Lê Đình Thâm, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Chúng tôi đã ký kết biên bản ghi nhớ và sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch để thực hiện chương trình hợp tác trong thời gian tới”.

Đa dạng hóa ngành nghề đào tạo

Hiện nay, các trường nghề trên địa bàn tỉnh đang đào tạo hơn 100 ngành nghề. Trong đó, khối các ngành kỹ thuật đang nhận được nhiều quan tâm của người học. Những ngành như: công nghệ ô tô, điện công nghiệp, cắt gọt kim loại, cơ điện tử… luôn có chỉ tiêu tuyển sinh cao và hoàn thành chỉ tiêu sớm (ở cả bậc trung cấp và CĐ).

Sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 thực hành trên hệ thống máy móc hiện đại.
Sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 thực hành trên hệ thống máy móc hiện đại.

Bên cạnh đó, mỗi trường lại có những nghề thế mạnh riêng. Chẳng hạn, Trường CĐ Công nghệ và quản trị Sonadezi có thế mạnh về nghề công nghệ giày da, công nghệ may; Trường CĐ Thống kê 2 có thế mạnh về các nghề kế toán, tài chính…

Để đáp ứng thị trường lao động và phù hợp với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các trường nghề đã xây dựng chương trình đào tạo, mở thêm nhiều ngành nghề mới. Trong đó, Trường CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2 có các “ngành 4.0” như: công nghệ 4.0, kỹ thuật robot công nghiệp, kỹ thuật tự động hóa công nghiệp.

Trường CĐ Cơ giới và thủy lợi hiện có 2 nghề thuộc nhóm ngành logistics là quản lý kho và xếp dỡ cơ giới tổng hợp. Trường dự định mở thêm nghề thuộc nhóm ngành này nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên chưa chuẩn bị kịp về cơ sở vật chất. Nằm trong lộ trình phát triển ngành học của trường, hiện tại Trường CĐ Cơ giới và thủy lợi đang đào tạo sơ cấp nghề nông nghiệp công nghệ cao. Nhà trường đã xây dựng vườn thực vật phục vụ đào tạo nghề nông nghiệp công nghệ cao tại cơ sở 2 ở H.Vĩnh Cửu.

TS Nguyễn Văn Chương, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: “Qua khảo sát người học, chúng tôi nhận thấy nhu cầu học nghề nông nghiệp công nghệ cao hiện nay phù hợp để mở mã ngành đào tạo nghề dài hạn (trung cấp, CĐ). Vì vậy, nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chương trình đào tạo nghề này để làm tiền đề mở mã ngành mới trong tương lai”.

Trường CĐ Cơ giới và thủy lợi cũng là đơn vị đào tạo những ngành nghề mới như: công nghệ cơ khí, sưởi ấm và điều hòa không khí; công nghệ điện tử và năng lượng tòa nhà.

Sau đại dịch Covid-19, nguồn nhân lực ngành du lịch trở nên khan hiếm do nhiều nguyên nhân (người lao động lo ngại dịch bệnh có thể tái bùng phát, một số đã chuyển nghề và dần ổn định nên không muốn quay lại ngành…). Do đó, thiếu hụt nhân lực du lịch đang là một vấn đề nổi cộm. Nhiều trường nghề trên địa bàn tỉnh có đào tạo nghề của nhóm ngành này nên có thể góp phần để giải quyết nguồn cung lao động.

Trong đó, Trường CĐ Hòa Bình - Xuân Lộc có Khoa Du lịch với 4 ngành đào tạo trung cấp (hướng dẫn du lịch, nghiệp vụ nhà hàng, quản trị khách sạn, quản trị lữ hành) và 1 nghề CĐ (quản trị khách sạn); Trường CĐ Công nghệ cao Đồng Nai và Trường CĐ Công nghệ và quản trị Sonadezi hiện đang đào tạo ngành quản trị khách sạn (trung cấp, CĐ). Ngoài ra, các trường trung cấp như: Mai Linh, Kinh tế kỹ thuật số 2, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên H.Trảng Bom… cũng tuyển sinh các ngành dịch vụ nhà hàng - khách sạn.

Hải Yến

Tin xem nhiều