Học sinh có phải tiếp tục nghỉ học để phòng dịch sau thời gian nghỉ tết hay không đang là lo lắng của nhiều phụ huynh, nhất là với những học sinh lớp 1, vừa làm quen với kỹ năng đọc – viết. Nếu phải nghỉ học nhiều ngày mà không ôn tập, rất có thể các em sẽ quên bài đã học...
Học sinh có phải tiếp tục nghỉ học để phòng dịch sau thời gian nghỉ tết hay không đang là lo lắng của nhiều phụ huynh, nhất là với những học sinh lớp 1, vừa làm quen với kỹ năng đọc – viết. Nếu phải nghỉ học nhiều ngày mà không ôn tập, rất có thể các em sẽ quên bài đã học...
Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) trong giờ học. Ảnh:Hải Yến |
* Giúp trẻ ôn kỹ năng đọc - viết
Bước sang học kỳ 2, học sinh lớp 1 bắt đầu đọc những đoạn văn bản dài hơn so với học kỳ 1. Đối với phần kỹ năng viết, ngoài nhìn viết, trẻ bắt đầu thực hiện nghe viết 1-3 câu ngắn. Đến cuối học kỳ 2, trẻ có thể tự mình viết được 1-3 câu đơn giản.
Cô Dung, giáo viên một trường tiểu học ở TP.Biên Hòa cho biết, hiện nay, học sinh lớp 1 đã bắt đầu nghe - viết (viết chính tả). Đối với kỹ năng này, cô phải đọc rõ để trẻ có thể nghe rõ và phân biệt được các âm, vần, dấu của các từ có trong câu. Trong lớp, một số học sinh vẫn chưa theo kịp với kỹ năng này. Do đó, thỉnh thoảng, cô vẫn phải chép các từ khó lên bảng để cho trẻ nhìn viết.
Chị Lê Thị Liên (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) lo lắng: “Tình hình dịch bệnh hiện nay đang căng thẳng, tôi lo là qua Tết các con chưa thể đi học lại ngay. Nếu phải nghỉ học kéo dài như năm ngoái thì việc học của các con sẽ thế nào. Tôi sợ là con sẽ quên hết bài vở. Đối với học sinh lớp 1, học online khó mà thực hiện được”.
Theo cô Nguyễn Thị Nguyệt, giáo viên lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa), để duy trì kỹ năng đọc cho trẻ, mỗi ngày, phụ huynh có thể yêu cầu con đọc các bài trong sách giáo khoa. Sau khi đọc bài, các con có thể đọc thêm phần câu hỏi và trả lời các câu hỏi trong bài. Mỗi bài đọc trong sách không quá dài nên mỗi bài trẻ chỉ cần đọc qua vài lần là được. Phần này cũng không tốn quá nhiều thời gian.
Tùy theo khả năng của từng em, phụ huynh có thể cho con tự học bằng những cách thức khác nhau. Chẳng hạn như tìm mua những cuốn truyện tranh cho bé tự đọc. Khi chọn sách truyện cũng phải tùy theo năng lực của từng em. Nếu em nào đọc còn chậm thì nên chọn truyện nhiều tranh, ít chữ, chữ to; em nào đọc khá hơn thì có thể chọn truyện nhiều chữ, chữ nhỏ.
Đối với kỹ năng viết, mỗi ngày, phụ huynh đọc cho con viết từ 1-3 câu là được. Khi đọc, phụ huynh cần chú ý cách phát âm cho chuẩn, phân biệt các chữ, dấu dễ nhầm lẫn như: tr, ch, dấu hỏi, dấu ngã… Ngoài ra, phụ huynh có thể yêu cầu con tự viết một hoặc vài câu theo suy nghĩ riêng của mình. Chẳng hạn, cho con quan sát một bức tranh và viết một câu nào đó về bức tranh; con tự viết một câu chúc tết cho ông bà, cha mẹ… Việc học này nên được tiến hành theo cách chơi mà học. Như vậy, trẻ sẽ có cảm giác đang chơi cùng cha mẹ hơn là đang phải học bài.
“Nhiều bài báo cũng phản ánh là không nên giao bài tập về nhà cho học sinh trong dịp nghỉ tết nhưng đối với học sinh lớp 1, nếu không ôn tập hằng ngày thì chỉ cần 1-2 tuần là trẻ sẽ quên nhiều chữ. Vì vậy, bản thân tôi đã trao đổi với phụ huynh là mỗi ngày yêu cầu trẻ phải đọc 1 bài trong sách giáo khoa 10 lần và tập chép 1 lần” - một giáo viên ở TP.Long Khánh cho biết.
* Ôn tập tùy theo năng lực từng trẻ
Bước sang học kỳ 2, học sinh lớp 1 đã đọc những đoạn văn bản dài và bắt đầu đọc trôi chảy. Tuy nhiên, một số học sinh vẫn còn đọc rất chậm so với bạn. Đối với những học sinh này, giáo viên phối hợp với phụ huynh cho con ôn kỹ phần vần, từ. Việc ôn tập phải thực hiện mỗi ngày, vì nếu trẻ đã yếu mà “lơi” ra trong vòng 2 tuần thì khi đi học lại sẽ rất vất vả, thậm chí là không theo kịp bạn bè.
Từ cách đây 1 tuần, các giáo viên của Trường tiểu học Phú Điền (H.Tân Phú) đã soạn nội dung ôn tập dịp Tết cho học sinh. Trước khi nghỉ tết, cô giáo đã phát phiếu ôn tập cho từng học sinh. Việc soạn nội dung ôn tập được các cô căn cứ theo năng lực riêng của từng em.
“Đối với những học sinh còn yếu, giáo viên có bài ôn riêng cho các em, chú trọng vào những nội dung mà các em cần khắc phục. Học sinh học khá hơn cũng có bài ôn riêng, các cô sẽ soạn bài đọc, viết riêng cho những học sinh này để các em phát huy năng lực tốt hơn. Chúng tôi soạn nội dung ôn trong 2 tuần để phòng hờ trường hợp sau Tết học sinh phải nghỉ học phòng dịch” - cô Lý Thị Lũy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Điền cho biết.
Hiện nay, các giáo viên đều thành lập nhóm Zalo để liên lạc với phụ huynh, trao đổi để phụ huynh nhắc nhở con ôn tập. Ngoài ra, nhà trường cũng thông qua hệ thống tin nhắn vnEdu để hướng dẫn phụ huynh yêu cầu học sinh làm bài.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường học cũng chuẩn bị tinh thần để dạy học trực tuyến. Riêng đối với học sinh lớp 1, việc học trực tuyến hầu như không khả thi. Vì vậy, giáo viên chỉ có thể soạn bài, in ra giấy rồi phát cho phụ huynh để phụ huynh hỗ trợ con học. Đối với môn Tiếng Việt, sang học kỳ 2 trẻ đã có thể tự đọc được nên phụ huynh sẽ hợp tác cùng với giáo viên trong việc dạy - học bằng cách yêu cầu con đọc bài, trả lời các câu hỏi trong sách, bao gồm cả câu hỏi mở rộng và vận dụng.
Trẻ ôn tập nhẹ nhàng trong thời gian nghỉ tết Theo quy định, giáo viên sẽ không giao bài tập về nhà cho học sinh trong thời gian nghỉ tết. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lo lắng thời gian nghỉ học nhiều trẻ sẽ bị sa đà vào việc xem tivi, điện thoại… mà quên mất bài vở. Do đó, một số giáo viên đã chủ động soạn đề cương ôn tập nhẹ nhàng cho học sinh trong kỳ nghỉ tết. Theo đó, đối với học sinh tiểu học, mỗi ngày, học sinh chỉ cần dành ra khoảng 30 phút để ôn bài là phù hợp. Nội dung ôn tập chủ yếu tập trung vào môn Toán, Tiếng Việt. |
Hải Yến