Báo Đồng Nai điện tử
En

Oằn lưng "cõng" cặp đi học

10:12, 30/12/2013

Năm 2003, ông Trịnh Quốc Thái, Vụ trưởng Vụ Tiểu học Bộ GD-ĐT, lần đầu tiên đã mang cân xuống kiểm tra trọng lượng cặp sách của học sinh tiểu học ở Hà Nội. Kết quả, cặp của học sinh lớp 5 nặng trung bình gần 5 kg.

Năm 2003, ông Trịnh Quốc Thái, Vụ trưởng Vụ Tiểu học Bộ GD-ĐT, lần đầu tiên đã mang cân xuống kiểm tra trọng lượng cặp sách của học sinh tiểu học ở Hà Nội. Kết quả, cặp của học sinh lớp 5 nặng trung bình gần 5 kg. Ngay sau đó, Bộ GD-ĐT đã ra văn bản chỉ đạo và hướng dẫn sở GD-ĐT các tỉnh, thành với mong muốn giảm bớt trọng lượng chiếc cặp của học sinh. Thế nhưng, 10 năm sau, chiếc cặp không những không nhẹ đi mà còn có chiều hướng nặng hơn.

Đứng trước cổng các trường tiểu học vào giờ đến trường hoặc tan học, ai cũng có thể nhận ra ngay những chiếc cặp nặng nề mà trẻ phải oằn lưng mang vác, trông thật tội nghiệp. Nặng quá nên không ít phụ huynh đã lựa chọn cho con những chiếc cặp dạng có bánh xe và tay kéo. Phó hiệu trưởng một trường tiểu học cho biết, mới đây nhà trường cân cặp của học sinh lớp 1 là hơn 3 kg, học sinh lớp 3 là 4,5 kg.

Ngoài vỏ cặp quá nặng thì nguyên nhân từ phụ huynh và nhà trường là yếu tố cơ bản khiến cho chiếc cặp càng ngày càng nặng thêm. Trước hết là việc phụ huynh không kiểm tra thường xuyên cặp vở học sinh mà còn “nhét” thêm đủ thứ vào cặp, như: sữa,  nước uống, áo ấm. Học sinh cũng bỏ vào không thiếu thứ gì, như: đồ chơi, sách truyện, báo. Về nhà trường, ngoài tập vở theo quy định của trường, lại còn nhiều vật dụng khác, như: bông múa, ca, bàn chải đánh răng… Ngay như tập vở, có không ít trường còn quy định thiếu hợp lý, “sáng tạo” ra nhiều loại tập. Việc quy định tập vở còn thả nổi cho các trường tự quyết định khiến mỗi nơi mỗi khác. Chỉ môn Tiếng Việt thôi cũng có đến 3 cuốn cho 3 phân môn: Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn, trong khi đó chỉ cần 2, thậm chí 1 là đủ. Vì thế, khi sắp xếp thời khóa biểu thiếu khoa học hay do khách quan thì chiếc cặp của các em nặng thêm là điều khó tránh.

Các chuyên gia y tế cho rằng, bệnh cong vẹo cột sống, lưng bị gù… đang là căn bệnh học đường do học sinh mang vác cặp nặng gấp 2-3 lần trọng lượng cho phép, làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ em. Vì thế, gia đình và nhà trường cần quan tâm hơn đến chiếc cặp để có thể tránh cho trẻ những căn bệnh đáng tiếc về sau.

Hồng Đào

Tin xem nhiều