Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần chấm dứt đào tạo tràn lan

10:03, 27/03/2013

Trong phiên họp thứ 16, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thông qua truyền hình trực tuyến.

Trong phiên họp thứ 16, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thông qua truyền hình trực tuyến.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Đỗ Thị Thu Hằng về việc đào tạo ở các cấp học, nhất là loại hình đào tạo bậc đại học, sau đại học còn tràn lan, chất lượng không đảm bảo, thậm chí có trường hợp chỉ là hợp thức hóa văn bằng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận thừa nhận thực tế đó. Để chấn chỉnh việc này, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nghị quyết của Quốc hội và nguyện vọng của nhân dân, Bộ GD-ĐT tiến hành thanh tra, kiểm tra, rà soát ở các trường. Qua kiểm tra, Bộ đã cho dừng hoạt động đối với những chuyên ngành, lĩnh vực và các trường không bảo đảm chất lượng để củng cố chất lượng đào tạo, tạo nề nếp trong quản lý. Bộ cũng sẽ nhanh chóng điều chỉnh lại quy hoạch các trường đại học, tính toán lại quy mô đào tạo theo hướng ưu tiên chất lượng, đồng thời tổ chức hệ thống thông tin cho xã hội biết ngành nào đang thiếu, ngành nào thừa.

Về quy định đào tạo thạc sĩ mới ban hành, một vài trường vẫn đề nghị cho phép liên kết đào tạo thạc sĩ ngoài nhà trường. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: “Bộ đã kiên quyết từ chối. Hiện nay việc đào tạo thạc sĩ đã quá tràn lan, cần phải chấm dứt, và còn có xu hướng phổ cập cả tiến sĩ. Vì vậy phải chấn chỉnh đối với bậc đào tạo này. Chúng tôi đã ban hành văn bản giảm đào tạo tại chức xuống còn 50%; giảm và tiến tới xóa bỏ việc đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ở các trường đại học. Chúng tôi cũng đã ban hành quyết định cấm đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở ngoài cơ sở chính của trường. Hướng tới đây, việc đào tạo tiến sĩ khi thực hiện Luật GD-ĐT đại học là không tổ chức việc đào tạo tiến sĩ vừa học vừa làm nữa. Những người đi làm tiến sĩ sẽ tập trung thời gian làm nghiêm túc để đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng có nhiều tiến sĩ mà không có nhà khoa học” - Bộ trưởng Luận cho biết.

Rõ ràng, Bộ GD-ĐT đã thấy rõ những bất cập của ngành mình và cũng đã có nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh. Tuy nhiên, để người dân thật sự yên tâm về chất lượng giáo dục, vẫn còn phải chờ vào sự nỗ lực và quyết tâm thực chất.

Phương Liễu

Tin xem nhiều