Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai có nhu cầu nhân lực rất lớn

An Yên
07:35, 22/04/2024

Phát biểu tại Chương trình Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh của Báo Đồng Nai năm 2024 diễn ra sáng 20-4 tại Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (thành phố Biên Hòa), Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, thị trường lao động đang rất “khát” đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, giỏi ngoại ngữ, có kỹ năng mềm tốt.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng (thứ 2 từ phải qua) trao đổi với giáo viên, học sinh Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng tại Chương trình Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng (thứ 2 từ phải qua) trao đổi với giáo viên, học sinh Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng tại Chương trình Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh. Ảnh: Huy Anh

Phó chủ tịch UBND tỉnh cho hay, tại Đồng Nai, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động (dự kiến cuối năm 2026) cần gần 14 ngàn lao động, trong đó lao động trình độ trung cấp và cao đẳng là hơn 2,2 ngàn người; trình độ sơ cấp hơn 3,8 ngàn người, còn lại là trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và lao động phổ thông.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng là một trong những địa phương có số lượng khu công nghiệp nhiều nhất cả nước với 32 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Định hướng của tỉnh là sẽ ưu tiên thu hút những dự án đầu tư có chất xám cao, ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường, sử dụng ít lao động phổ thông, đẩy mạnh tự động hóa.

Theo thống kê của Sở Lao động, thương binh và xã hội, từ đầu năm 2024 đến nay, có 600 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 65 ngàn lao động.

Về công tác đào tạo nhân lực, tỉnh Đồng Nai hiện có hơn 20 trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Những năm qua, các trường đại học, cao đẳng liên tục đổi mới chương trình đào tạo, cố gắng bám sát nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước. Hiện nay, có một số trường đã đi đầu trong việc đào tạo nhân lực cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành; có thế mạnh đào tạo về robot, tự động hóa, vi mạch bán dẫn, đào tạo các ngành nghề thuộc khối ngành y tế - những nghề đang rất thiếu nhân lực…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đánh giá rất cao nỗ lực của Báo Đồng Nai cùng các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh khi thực hiện Chương trình Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho học sinh. Chương trình không chỉ giúp định hướng nghề nghiệp cho học sinh mà còn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị Báo Đồng Nai qua các buổi tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến của đại biểu, nhất là của các em học sinh, hiến kế cho tỉnh có cơ chế chính sách, chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đồng Nai trong tương lai. Đề nghị hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xây dựng chính sách hỗ trợ riêng của Đồng Nai đối với chương trình vay tín dụng học tập nhằm kịp thời hỗ trợ người học; giao cho Sở Lao động, thương binh và xã hội nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh chính sách hỗ trợ học phí cho con em tỉnh Đồng Nai, nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.           

An Yên

Tin xem nhiều