Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy giá trị cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

03:11, 30/11/2022

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thời gian qua, nhiều trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng (VHTT-HTCĐ), nhà văn hóa ấp được xây mới, sửa chữa, đầu tư thêm trang thiết bị nhằm đáp ứng không gian hội họp, vui chơi giải trí của người dân.

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thời gian qua, nhiều trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng (VHTT-HTCĐ), nhà văn hóa ấp được xây mới, sửa chữa, đầu tư thêm trang thiết bị nhằm đáp ứng không gian hội họp, vui chơi giải trí của người dân.

Nhà văn hóa ấp Gia Lào, xã Suối Cao, H.Xuân Lộc
Nhà văn hóa ấp Gia Lào, xã Suối Cao, H.Xuân Lộc

Cùng với đó, nhiều mô hình, CLB được hình thành, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, nâng cao hiệu quả các phong trào.

Tạo không gian sinh hoạt cho nhân dân

Xã Xuân Trường (H.Xuân Lộc) đang trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu. Để thực hiện tiêu chí văn hóa, xã đã xây dựng kế hoạch nâng cấp, sửa chữa các nhà văn hóa và thành lập mô hình sinh hoạt văn hóa tại ấp.

Đầu tư nhà văn hóa, hội trường đa năng và sân chơi thể thao để phục vụ nhân dân là một trong những tiêu chí trong phong trào xây dựng NTM. Không chỉ phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, các công trình này còn đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, rèn luyện sức khỏe của người dân. Tại một số địa phương, nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng còn là nơi lưu giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử của cộng đồng.

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Trường Lương Minh Tân cho biết, từ khi được công nhận xã NTM nâng cao năm 2021, cả 8 ấp của xã đều có nhà văn hóa, xã có trung tâm VHTT-HTCĐ cơ bản đạt tiêu chuẩn về cơ sở vật chất văn hóa theo quy định của Bộ VH-TTDL và Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021-2025 của UBND tỉnh. Mỗi năm, ban quản lý các thiết chế văn hóa đều đi kiểm tra hiện trạng, trên cơ sở đó đề xuất đầu tư thêm trang thiết bị, xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho người dân. Nhờ đó, nhiều ấp đã thành lập được các CLB bóng đá như ở ấp Trung Hưng, Trung Nghĩa; CLB bóng chuyền ở ấp Gia Hòa, ấp Trung Nghĩa; CLB dưỡng sinh hội người cao tuổi xã…

Trưởng ấp Trung Lương (xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc) Lê Tiến Nhân chia sẻ, trên địa bàn ấp có nhà văn hóa, có chùa, có điểm du lịch núi Chứa Chan nên về cơ sở vật chất văn hóa là không thiếu. Để đa dạng hóa các hoạt động, củng cố khối đoàn kết trong dân, mỗi năm ấp tổ chức giải bóng đá hoặc thi hát vào các ngày lễ lớn như: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân, Tết độc lập. Cùng với đó, ấp thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa, trang trí đường để hình thành khu dân cư kiểu mẫu.

Bí thư, Chủ tịch UBND xã Suối Cao (H.Xuân Lộc) Trần Duy Nguyện cho hay: “Để tăng tỷ lệ người dân tham gia mô hình hoạt động văn hóa, thể thao tiêu biểu, tháng 4-2022, xã đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các ấp họp từng cụm dân cư lấy ý kiến, phát phiếu khảo sát nhu cầu tham gia mô hình văn hóa, thể thao của người dân. Trên cơ sở đó, UBND xã đầu tư trang thiết bị, cải tạo và sửa chữa nhà văn hóa ấp; thành lập các CLB thể thao, văn nghệ, sáng tác và ban hành quy chế hoạt động. Mỗi CLB là một mô hình sinh hoạt văn hóa”.

Trưởng ấp 2, xã Xuân Quế, (H.Cẩm Mỹ) Dương Văn Đạo nói rằng, năm 2021, khu dân cư Y1, ấp 2 được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Ban ấp đã vận động và người dân đóng góp được gần 300 triệu đồng xây dựng một tiểu công viên. Công viên được trang bị ghế ngồi, các dụng cụ tập luyện ngoài trời, cây cảnh, điện chiếu sáng và mạng internet (wifi) đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân. Nhờ có nhà văn hóa và tiểu công viên, tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên đạt trên 70%, 100% hộ dân đạt gia đình văn hóa.

Cần phát huy giá trị cơ sở vật chất

Theo đánh giá chung, tại các xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đều đáp ứng tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, thiết chế theo quy định. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, trung tâm thể thao - học tập cộng đồng xã, nhà văn hóa ấp còn thiếu công trình, thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi cho thiếu nhi; chưa đa dạng các hoạt động thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia thường xuyên; công trình xuống cấp...

Trưởng ấp 10, xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) Vũ Hồng Quảng cho biết, trên địa bàn ấp có nhà văn hóa với các thiết chế, dụng cụ cơ bản đáp ứng nhu cầu hội họp, giải trí của bà con nhân dân. Nhưng vì chỉ có 1 nhà văn hóa mà có đến 4 CLB: dưỡng sinh, cờ tướng, bóng chuyền, văn nghệ nên các CLB phải sắp xếp thời gian để tránh ảnh hưởng đến nhau; nhà văn hóa chưa có khuôn viên, khu vui chơi cho thiếu nhi. 

Tham gia đoàn của tỉnh đi khảo sát thực tế, đánh giá kết quả xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại H.Xuân Lộc mới đây, đại diện Sở VH-TTDL cho rằng, hầu hết các địa phương đều đáp ứng tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, thành lập được các mô hình văn hóa và duy trì hoạt động tạo sân chơi cho người dân. Ngoài cơ sở của Nhà nước, còn có hệ thống các trung tâm thể dục thẩm mỹ, sân tập thể thao, hồ bơi của tư nhân cũng góp phần đa dạng đời sống tinh thần.  

Theo ngành Văn hóa, để phát huy hiệu quả cơ sở vật chất văn hóa, địa phương cần thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao trình độ cho đội ngũ quản lý trung tâm thể thao - học tập cộng đồng, nhà văn hóa ấp. Quan tâm đầu tư thêm thiết bị, chỉnh trang khuôn viên và xã hội hóa các hoạt động. Kết hợp với ban ấp, các đoàn thể tổ chức hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, dạy nghề tại nhà văn hóa, trung tâm VHTT-HTCĐ cho người dân.

My Ny

Tin xem nhiều