Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

06:10, 01/10/2022

Với quan điểm nông thôn mới (NTM) phải đem lại cuộc sống mới, tốt hơn cho người dân, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức các trương trình văn hóa, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Với quan điểm nông thôn mới (NTM) phải đem lại cuộc sống mới, tốt hơn cho người dân, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức các trương trình văn hóa, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Thọ, H.Xuân Lộc. Ảnh: M.Ny
Xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Thọ, H.Xuân Lộc. Ảnh: M.Ny

Theo đánh giá của các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa đạt trên 99% và ấp văn hóa đạt 100%, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật ngày càng giảm.

* Đầu tư cơ sở văn hóa phục vụ nhân dân

Năm 2019, xã Xuân Định được chọn làm điểm xây dựng NTM kiểu mẫu của H.Xuân Lộc và tỉnh Đồng Nai nhưng vì vướng tiêu chí nhà văn hóa ấp nên năm 2022 xã mới được công nhận.

Chủ tịch UBND xã Xuân Định Nguyễn Thanh Hương cho biết, năm 2019, xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu nhưng vì vướng chỉ tiêu nhà văn hóa ấp trong nhóm tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa nên chưa được công nhận. Cuối năm 2021, xã đã xây mới nhà văn hóa ấp Bảo Thị và ấp Bảo Định, đồng thời sửa chữa và xây dựng hàng rào nhà văn hóa ấp Nông Doanh, sửa chữa Trung tâm Văn hóa thể thao - học tập cộng đồng (VHTT-HTCĐ) xã. Ngoài ra, xã còn đầu tư mỗi nhà văn hóa ấp 4 bộ dụng cụ tập luyện thể dục thể thao ngoài trời, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng phục vụ người dân cả ngày lẫn đêm. Qua đó thu hút được hơn 60% tổng số hộ dân tham gia tập luyện và biểu diễn văn nghệ, thể thao thường xuyên.

Bộ tiêu chí xây dựng xã, huyện NTM gồm có 19 tiêu chí, trong đó có 2 tiêu chí liên quan đến văn hóa. Đó là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa (bao gồm: nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã; điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định; tỷ lệ ấp có nhà văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng) và tiêu chí số 16 về tỷ lệ ấp đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định.

Xã Xuân Thọ (H.Xuân Lộc) cũng là đơn vị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2021. Theo lãnh đạo xã, để chuyển từ NTM nâng cao lên kiểu mẫu, xã đã huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp cùng tham gia thực hiện các tiêu chí. Đối với nhóm tiêu chí văn hóa, xã gắn cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với phong trào thi đua Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM. Hằng năm, yêu cầu Trung tâm VHTT-HTCĐ xã, ban chủ nhiệm nhà văn hóa 7 ấp xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra, xã khuyến khích các cơ sở dịch vụ văn hóa, thể thao tư nhân đầu tư cơ sở vật chất và dịch vụ phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ) Đoàn Văn Liêm, để đạt và duy trì tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng NTM kiểu mẫu, UBND xã nâng cấp Trung tâm VHTT-HTCĐ xã, đầu tư 3 bộ dụng cụ tập luyện thể thao ngoài trời, 2 sân bóng bàn, 1 sân bóng chuyền, 8 ghế đá và hệ thống wifi đảm bảo các điều kiện để duy trì các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Các nhà văn hóa ấp cũng được trang bị bàn ghế, đèn điện, sân bãi đáp ứng nhu cầu thể thao, vui chơi giải trí của các tầng lớp nhân dân.

* Nâng tỷ lệ gia đình, ấp đạt chuẩn văn hóa

Việc đầu tư cơ sở vật chất gồm: nhà văn hóa, dụng cụ và trang thiết bị là điều kiện quan trọng để xây dựng kế hoạch, tổ chức và thu hút nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dụng thể thao ở nông thôn. Đây là cũng tiêu chí trong xây dựng NTM.

Tại UBND xã Xuân Tây, năm 2021, do dịch bệnh Covid-19, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao bị hạn chế nên tại Trung tâm VHTT-HTCĐ xã chỉ tổ chức các hoạt động: biểu diễn văn nghệ dịp mừng Đảng mừng Xuân, phục vụ công tác tuyển quân, phục vụ Đại hội Đại biểu Hội LHPN xã và Đại hội Thể dục thể thao xã năm 2021. Ngoài ra, thực hiện công tác phối kết hợp, các đoàn thể như: Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Đoàn TNCSHCM vận động hội viên tham gia hội họp định kỳ, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao. Nhà văn hóa các ấp cũng tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho người dân và các em thiếu nhi, năm 2021 cả 12/12 ấp đều giữ vững ấp văn hóa.

Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Định Nguyễn Thanh Hương, nhờ cơ sở vật chất đảm bảo, công tác tuyên truyền, vận động phát huy hiệu quả nên năm 2021, cả 3 ấp đều được công nhận ấp đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa, tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 99,6%, không có cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn xã vi phạm quy định pháp luật mà không được xử lý và khắc phục kịp thời. Điều này đã góp phần đảm bảo an ninh trật tư, an toàn xã hội và giảm các tệ nạn xã hội ở khu dân cư.

Theo ông Lê Minh Khương, người dân ở xã Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ), từ khi thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, ý thức giữ gìn vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm sạch đẹp của người dân tốt hơn; người dân tích cực tham gia các hoạt động chung như: hội họp, làm vệ sinh môi trường, thể thao, văn nghệ do ấp, xã tổ chức. Nhà nhà được công nhận đạt chuẩn văn hóa…

Có thể thấy, điểm nổi bật ở các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện; số lượng ấp, gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hóa ngày càng nhiều; xây dựng và thực hiện hiệu quả quy ước, hương ước thay thế cho các phong tục, hủ tục lạc hậu. Các giá trị văn hóa tốt đẹp, ngành nghề truyền thống của các ấp, cộng đồng mỗi dân tộc được bảo tồn, phát huy. Bên cạnh đó, nhiều xã còn thu hút được tư nhân tham gia đầu tư cơ sở vật chất, sân chơi thể thao, hồ bơi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của nhân dân.

Ly Na

Tin xem nhiều