Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối, giao lưu văn hóa quốc tế

03:10, 05/10/2022

Cùng với phát huy vai trò trong kết nối, vận động nguồn lực phi chính phủ thực hiện các dự án an sinh xã hội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh (Liên hiệp) cùng 10 Hội thành viên còn tập trung thực hiện hoạt động kết nối văn hóa dân tộc với các quốc gia có thành lập tổ chức hữu nghị thành viên.

Cùng với phát huy vai trò trong kết nối, vận động nguồn lực phi chính phủ thực hiện các dự án an sinh xã hội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh (Liên hiệp) cùng 10 Hội thành viên còn tập trung thực hiện hoạt động kết nối văn hóa dân tộc với các quốc gia có thành lập tổ chức hữu nghị thành viên.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng (hàng trước, thứ hai từ trái qua) tham quan các gian hàng văn hóa được trưng bày tại chương trình Họp mặt kỷ niệm và giao lưu văn hóa ASEAN năm 2022. Ảnh: sông THAO
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng (hàng trước, thứ hai từ trái qua) tham quan các gian hàng văn hóa được trưng bày tại chương trình Họp mặt kỷ niệm và giao lưu văn hóa ASEAN năm 2022. Ảnh: Sông Thao

Sau 2 năm hạn chế tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, năm 2022, nhiều sự kiện kết nối, giao lưu, giới thiệu văn hóa các nước được đẩy mạnh thực hiện.

Nhiều chương trình giao lưu quốc tế

Theo Chủ tịch Liên hiệp Nguyễn Thành Trí, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 là đưa hoạt động giao lưu nhân dân đi vào chiều sâu, tăng cường mở rộng, kết nối quan hệ với đối tác các nước. Do đó, Liên hiệp đã chủ động phối hợp với các hội hữu nghị thành viên tổ chức hàng loạt sự kiện giao lưu nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú. Qua đó, góp phần mở rộng và phát triển mối quan hệ với các đối tác, bạn bè quốc tế trong và ngoài tỉnh.

Cùng với các sự kiện được tổ chức tại tỉnh, từ đầu năm đến nay, Liên hiệp đã tổ chức 10 đoàn đến thăm, làm việc với tổng lãnh sự quán các nước tại TP.HCM và đối tác các nước.

Tham gia chương trình Giao lưu hữu nghị Tuổi trẻ lực lượng vũ trang 2 nước Việt Nam - Campuchia do Liên hiệp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh tổ chức tại Văn miếu Trấn Biên (TP.Biên Hòa) vào đầu tháng 10, thiếu tá Kheav Piseth đang theo học Trường cao đẳng An ninh nhân dân I cho hay, được tham gia vào các hoạt động giao lưu giữa thanh niên 2 nước Việt Nam - Campuchia lần này anh cảm thấy rất vui. Qua đó, anh cùng các quân nhân khác của Campuchia đang theo học tại Đồng Nai có thêm cơ hội hiểu biết văn hóa nước sở tại cũng như giới thiệu về quê hương, đất nước mình.

Ngoài ra, Liên hiệp còn phối hợp với Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM tổ chức chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Indonesia giới thiệu về Batik - tìm hiểu về một kỹ thuật vẽ hoa văn thủ công của Indonesia đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tổ chức chương trình giao lưu giữa Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM với các em học sinh học tiếng Pháp tại các trường ở TP.Biên Hòa trong chương trình kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ và 49 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp…

Mối quan hệ với bạn bè các nước còn được thắt chặt thêm với sự ra đời của Hội Hữu nghị Việt Nam - ASEAN tỉnh là hội hữu nghị đa phương đầu tiên và là thành viên thứ 10 của Liên hiệp. Trong đó, Liên hiệp, Hội Hữu nghị Việt Nam - ASEAN tỉnh đã tổ chức chương trình Họp mặt kỷ niệm và giao lưu văn hóa ASEAN với nhiều nội dung như: giới thiệu trang phục truyền thống các nước, triển lãm hình ảnh về danh lam thắng cảnh và sản phẩm truyền thông du lịch các quốc gia ASEAN...

Đại diện tổng lãnh sự quán các nước trong khối ASEAN tại TP.HCM có mặt tại chương trình, ông Sok Dareth, Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP.HCM đánh giá cao việc Đồng Nai tổ chức những hoạt động giao lưu nhân dân với các nước thành viên của khối. Đồng thời, khẳng định qua các chương trình giao lưu nhân dân này, sự gắn kết giữa các dân tộc, các quốc gia ngày càng xích lại gần nhau, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau nhiều hơn.

Mở rộng và xây dựng sân chơi giao lưu văn hóa

Trong những tháng cuối năm 2022, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa sẽ tiếp tục được Liên hiệp cùng các tổ chức hữu nghị thành viên chú trọng thực hiện nhằm tiếp tục kết nối và quảng bá hình ảnh Đồng Nai đến với bạn bè quốc tế cũng như đưa hình ảnh của nhân dân các nước đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Thanh niên các nước ASEAN trong trang phục truyền thống tham gia chương trình Họp mặt kỷ niệm và giao lưu văn hóa ASEAN
Thanh niên các nước ASEAN trong trang phục truyền thống tham gia chương trình Họp mặt kỷ niệm và giao lưu văn hóa ASEAN

Theo ông Nguyễn Thành Trí, năm 2022, Liên hoan giai điệu hữu nghị miền Đông Nam bộ do Liên hiệp thực hiện vào tháng 11 sẽ được mở rộng quy mô so với những năm trước. Trong đó, ngoài các tỉnh miền Đông Nam bộ, liên hoan năm nay sẽ có sự tham gia của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị miền Tây Nam bộ. Đồng thời, để tăng cường hiệu quả công tác giao lưu nhân dân, Liên hiệp tổ chức Hội thi thiết kế sản phẩm truyền thông song ngữ về hình ảnh, con người, văn hóa, lịch sử Đồng Nai. 

Cùng với các sự kiện được tổ chức tại tỉnh, Liên hiệp đã chủ động phối hợp với hội hữu nghị thành viên thành lập đoàn đến thăm, làm việc với tổng lãnh sự quán các nước tại TP.HCM và đối tác các nước nhân kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước, chúc mừng quốc khánh và ngày lễ lớn của các nước. Đồng thời, Liên hiệp còn tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa nhân các dịp kỷ niệm như: họp mặt hội viên và giao lưu với Tổng lãnh sự và nhân dân Thái Lan tại tỉnh Đồng Nai; lễ kỷ niệm 105 năm Cách mạng Tháng Mười Nga
(7-11-1917 - 7-11-2022); các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc; chương trình giao lưu hữu nghị Việt - Nhật với Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM; Hội thi văn hóa, văn nghệ, ẩm thực Việt Nam - Trung Quốc…

Hội thi vẽ tranh năm 2022 với chủ đề: Thắm tình hữu nghị Việt - Nhật là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện được tổ chức nhằm tiến tới chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2023) do Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức.

Em Bùi Nhiên Thảo (học sinh lớp 6, Trường THCS Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay, tranh tài tại hội thi, em cùng 100 học sinh khác tại TP.Biên Hòa có cơ hội hiểu biết thêm về văn hóa Nhật Bản cũng như thể hiện những ý tưởng, tình cảm về quan hệ giữa hai đất nước, hai dân tộc vào bức tranh của mình.

Sông Thao

Tin xem nhiều