Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ đa tài Lê An Ka

09:02, 19/02/2020

Dân mê nghệ thuật ở Đồng Nai không còn xa lạ với cái tên Lê An Ka ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) - một nghệ nhân cây cảnh, một họa sĩ đa tài với nhiều tác phẩm nghệ thuật mới lạ và độc đáo.

Dân mê nghệ thuật ở Đồng Nai không còn xa lạ với cái tên Lê An Ka ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) - một nghệ nhân cây cảnh, một họa sĩ đa tài với nhiều tác phẩm nghệ thuật mới lạ và độc đáo.

Anh Lê An Ka bên hồ cá koi di động. Ảnh: L.Na
Anh Lê An Ka bên hồ cá koi di động. Ảnh: L.Na

Trên hành trình hoạt động nghệ thuật của mình, Lê An Ka đã đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu tác phẩm thông qua YouTube, Facebook, Zalo… và bước đầu có những kết quả tích cực.

* Những bước đường nghệ thuật

Nếu có một lần ghé thăm nhà của anh Lê An Ka ở KP.6, thị trấn Vĩnh An sẽ thấy, ngay từ cổng vào đã xuất hiện những mảng tranh tường 3D sống động. Trong không gian ngôi nhà, nhiều mảng tranh tường được vẽ khá tinh tế, đẹp mắt. Đó là tranh phong cảnh quê hương, tranh nhân vật hoạt hình, là hình ảnh về người phụ nữ… Đặc biệt, anh dành một phòng để trưng bày hàng chục tác phẩm tranh sơn dầu, tranh cá 3D với đủ màu sắc, truyền tải cảm xúc đến người xem.

Lê An Ka sinh ra và lớn lên ở huyện Vĩnh Cửu, xuất thân trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật, nhưng từ nhỏ anh đã sớm bộc lộ năng khiếu hội họa. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh theo học thiết kế đồ họa tại Trường đại học quốc tế Hồng Bàng (TP.Hồ Chí Minh). Ra trường, anh bắt đầu công việc bằng cách mở phòng tranh tại TP.Hồ Chí Minh và theo đuổi dòng tranh sơn dầu. Niềm đam mê và những khám phá trong nghệ thuật đã thôi thúc anh không ngừng sáng tạo.

Với mong muốn phát triển con đường nghệ thuật trên quê hương, sau vài năm làm việc ở TP.Hồ Chí Minh, Lê An Ka chuyển về hoạt động tại quê nhà. Tranh dầu của anh đa phần là phong cảnh và chân dung theo lối hư hư, thực thực. Bên cạnh đó, anh còn thể nghiệm và thành công với nhiều loại tranh khác như tranh cá 3D, tranh trường 3D. Trong thú chơi nghệ thuật, Lê An Ka còn rất mê cây cảnh và hòn non bộ. Gần đây, mọi người còn biết đến anh qua một khám phá mới, đó là thực hiện hồ cá koi di động, phục vụ nhu cầu của người chơi trong và ngoài tỉnh.

Anh Lê An Ka cho biết, thời điểm những năm 2015-2018, tranh 3D rất được thị trường ưa chuộng nên anh tập trung rất nhiều thời gian thực hiện tác phẩm, cung cấp cho thị trường. “Khác với dòng sơn dầu, tranh 3D hút người chơi bởi sự sống động, độc đáo và độ chân thực cao. Tuy nhiên, đã là thú chơi thì bao giờ cũng có sự thay đổi theo “thị hiếu”. Xu hướng thưởng thức nghệ thuật cộng đồng vì thế có sự đòi hỏi khắt khe hơn. Người nghệ sĩ phải liên tục tạo ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo” - anh An Ka chia sẻ.

Hiện, mỗi tháng anh Lê An Ka thực hiện 4 hồ cá koi di dộng cung cấp cho thị trường. Anh An Ka cho rằng, từ một thú chơi và thưởng ngoạn cá koi đơn thuần, người chơi ở Đồng Nai và các tỉnh, thành trong cả nước đã dần nâng cấp lên một phong cách chơi chuyên sâu hơn khi thiết kế hồ cá koi trong sân vườn. Đáp ứng thị hiếu đó, anh tự mày mò học hỏi, xây hồ và hệ thống lọc nước. Để hoàn thành và đưa vào sử dụng một hồ cá koi di động, An Ka phải thực hiện trong 7 ngày và phải chờ đến 21 ngày sau mới dùng xe cẩu chở đi giao cho khách.

* Quảng bá hình ảnh…

Từ khi công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, công chúng yêu nghệ thuật đã dần chuyển từ cách xem truyền thống trên tivi sang xem trên thiết bị di động thông minh thông qua mạng xã hội, mà đặc biệt là qua YouTube. Cách quảng bá tác phẩm mỹ thuật của anh Lê An Ka cũng vậy. Nhiều năm nay, anh nỗ lực đầu tư sản phẩm của mình để đăng tải lên YouTube, Facebook, Zalo… Thậm chí cách chăm sóc cây kiểng, nuôi cá, các bước thực hiện hồ cá koi di động được anh thực hiện bằng các video rồi đăng lên YouTube nhằm tìm thêm nguồn thu.

Một số tác phẩm của anh Lê An Ka ở thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: L.Na
Một số tác phẩm của anh Lê An Ka ở thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: L.Na

Là người sở hữu nhiều tác phẩm tranh của Lê An Ka, anh Nguyễn Thành Trung (thị trấn Vĩnh An) cho biết: “Từ ngày kết bạn với anh An Ka trên Facebook, thấy anh đăng tải nhiều tranh đẹp, một số clip hướng dẫn vẽ tranh 3D hay làm hồ cá koi tôi rất tò mò. Vốn yêu thích hội họa nhưng không biết vẽ, tôi đã đến nhà anh An Ka trực tiếp xem và mua tác phẩm. Từ chỗ xa lạ, nay chúng tôi đã trở nên thân thiết, hễ có tác phẩm mới, anh thường gọi tôi qua cùng thưởng thức”.

Theo anh An Ka, không chỉ người dân địa phương mà nhiều người ở xa đặt hàng trăm tác phẩm nghệ thuật của anh. “Đó là nhờ tôi đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội” - anh An Ka nói. Mỗi một clip anh đăng tải lên YouTube có nhiều nội dung như:  kỹ thuật trồng nhánh sam hương cho bộ đế cực đẹp; mô hình homestay tại nhà; hồ cá koi di động loại nhỏ… Các clip vừa có bình luận, có giới thiệu và hướng dẫn cách làm đã thu hút từ hàng trăm đến hàng ngàn lượt xem, mọi người cùng chia sẻ thông tin và đăng ký mua tác phẩm nghệ thuật của anh qua mạng xã hội.

Ngoài tương tác trên mạng xã hội, anh Lê An Ka đưa tác phẩm nghệ thuật đến các khu, điểm du lịch, chủ yếu làm quà lưu niệm bán cho du khách. Đây là hướng đi mới, không chỉ tạo đầu ra cho sản phẩm mà còn góp phần quảng bá, giới thiệu lịch sử, văn hóa con người Đồng Nai đến với du khách gần xa. Chia sẻ thêm về điều này, anh An Ka cười cho hay: “Từ năm 2017, dòng tranh cá 3D và một số tác phẩm tranh sơn dầu của tôi đã liên kết với một số khu, điểm du lịch. Tuy số lượng xuất bán còn ít song tôi luôn xem đây là thị trường rất tiềm năng để mỹ thuật có thể đến gần hơn với công chúng”.

Anh Lê An Ka chia sẻ: “Hiện, kênh YouTube mang tên Lê An Ka về lĩnh vực sinh vật cảnh chuyên về bonsai, non bộ, hồ cá koi… của tôi có gần 200 clip, đạt hơn 15,5 ngàn lượt người đăng ký. Tôi đã bật tính năng thu hút quảng cáo, mỗi tháng thu được tầm 2 triệu đồng từ YouTube”.

Ly Na

Tin xem nhiều