Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạc Can 'tái xuất'

10:11, 11/11/2019

Gần 2 tháng nay, nhà văn - nghệ sĩ Mạc Can vắng mặt trong đời sống văn nghệ làm cho nhiều bạn bè cảm thấy trống vắng. Vào sáng 7-11 vừa qua tại Café Văn nghệ - TP.Hồ Chí Minh, ông bất ngờ "tái xuất" trong niềm vui của mọi người và khoe Nhà xuất bản Trẻ vừa tái bản 2 cuốn sách.

Gần 2 tháng nay, nhà văn - nghệ sĩ Mạc Can vắng mặt trong đời sống văn nghệ làm cho nhiều bạn bè cảm thấy trống vắng. Vào sáng 7-11 vừa qua tại Café Văn nghệ - TP.Hồ Chí Minh, ông bất ngờ “tái xuất” trong niềm vui của mọi người và khoe Nhà xuất bản Trẻ vừa tái bản 2 cuốn sách.

Nhà thơ Phan Hoàng, Phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh chúc mừng nhà văn - nghệ sĩ Mạc Can “tái xuất” sau tai nạn. Ảnh: N.Việt
Nhà thơ Phan Hoàng, Phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh chúc mừng nhà văn - nghệ sĩ Mạc Can “tái xuất” sau tai nạn. Ảnh: N.Việt

Mạc Can tên thật Lê Trung Can sinh tại Tiền Giang là người đa năng. Trước khi viết văn, ông làm xiếc ảo thuật, đóng phim, đóng kịch, diễn hài. Khi đã thành công với văn chương ông vẫn tiếp tục với nghề diễn để mưu sinh và thỏa mãn niềm đam mê.

Đầu tháng 9-2019, Mạc Can bị tai nạn giao thông phải nhập viện, bác sĩ phát hiện ông bị xuất huyết dạ dày hơi nặng. Trong 2 tháng điều trị bệnh, ông nhận được sự quan tâm ủng hộ của nhiều bạn bè văn nghệ sĩ trong lẫn ngoài nước.

Ở giữa tuổi thất tuần, Mạc Can sống một mình trong căn nhà trọ nhỏ vừa đủ để cái giường ngủ, giá sách và bàn làm việc. Ông sống cô đơn, không gia đình, không người thân, nhưng lại giao thiệp rộng rãi với đồng nghiệp văn nghệ nên được nhiều người yêu quý.

Mừng đón nhà văn - nghệ sĩ Mạc Can khỏi bệnh trở lại Café Văn nghệ có nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải, nhà thơ Phan Hoàng, nhà nhiếp ảnh Vũ Hải Sơn, nhà biên kịch Nguyễn Quang Trung...Mạc Can cho biết mình đã khỏe trở lại, có thể tự đi xe máy, nhưng ăn uống còn khó khăn.

Diễn viên Mạc Can từng tham gia đóng mấy mươi bộ phim như: Ván bài lật ngửa, Người đẹp Tây Đô, Xích lô, Đất phương Nam, Đất khách, Dưới cờ đại nghĩa, Vó ngựa trời Nam, Áo lụa Hà Đông, Khi đàn ông có bầu... và loạt phim nhiều tập Cổ tích Việt Nam cho thiếu nhi. Trải nghiệm qua bao thăng trầm, Mạc Can hiểu sâu sắc sự phù phiếm hư danh của nghiệp diễn, nên dù chỉ đóng vai phụ nhưng ông luôn gây ấn tượng nhờ nhập vai tự nhiên như ngoài đời thực chứ không khiên cưỡng, giả tạo. Nhờ đó, Mạc Can được nhiều người thích phim yêu mến, nhất là thiếu nhi mê cổ tích và ảo thuật.

Từ vốn sống của một nghệ sĩ lang bạt kỳ hồ, Mạc Can đã hồi tưởng, ghi chép, sáng tác nên hàng chục tác phẩm được xuất bản và bạn đọc nồng nhiệt đón nhận. Về truyện ngắn ông có các tập: Món nợ kịch trường, Tờ 100 đôla âm phủ, Cuộc hành lễ buổi sáng, Người nói tiếng bồ câu, Ba... ngàn lẻ một đêm, Nhớ. Ngoài ra ông còn có tập tạp bút Mạc Can và 4 tiểu thuyết: Tấm ván phóng dao, Phóng viên mồ côi, Những bầy mèo vô sinh, Quỷ với bụt và thần chết. Vốn sống ngồn ngộn chi tiết kỳ lạ, văn phong giản dị, cách dựng truyện kỳ khu, tác phẩm của Mạc Can có sức hấp dẫn riêng của một cây bút rặt Nam bộ.

Trong số tác phẩm đó của nhà văn Mạc Can nổi bật nhất là tiểu thuyết mang tính tự truyện Tấm ván phóng dao được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng về cuộc thi tiểu thuyết năm 2005. Mới đây Tấm ván phóng dao là một trong 2 tác phẩm của ông được Nhà xuất bản Trẻ tái bản.

Nhà văn Mạc Can xem cuốn sách này như bùa hộ mệnh đời mình, mang lại cho ông nguồn thu nhập lớn nuôi sống và cùng ông chu du từ Đông sang Tây quả địa cầu. Có khoảng thời gian 3 năm phiêu bạt nhằm đoàn tụ với người thân ở nước Mỹ, nhà văn Mạc Can nhờ bán tiểu thuyết Tấm ván phóng dao cho người gốc Việt mới có tiền sống và mua vé máy bay trở về đất mẹ quê hương để được... khóc vì gần gũi và ấm áp tình yêu thương!

Nam Việt

Tin xem nhiều