Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấn hưng văn hóa, xây dựng con người Việt Nam

Minh Ngọc
08:01, 09/09/2023

Trong bức thư gửi cán bộ ngành Văn hóa nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của ngành Văn hóa Việt Nam (28-8-1945 - 28-8-2023) mới đây, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Nhiệm vụ chấn hưng văn hóa, xây dựng con người Việt Nam là một nhiệm vụ chiến lược lâu dài, rất cần sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; sự nỗ lực, nỗ lực nhiều hơn nữa; quyết tâm, quyết tâm cao hơn nữa của toàn ngành Văn hóa”.

Hiểu một cách đơn giản, chấn hưng văn hóa là làm cho các giá trị văn hóa tốt đẹp của quốc gia - dân tộc được đề cao và phát huy mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, yêu cầu chấn hưng văn hóa ngày càng trở nên cấp thiết. Chấn hưng để vừa giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, vừa kịp thời loại bỏ những gì không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa của dân tộc. Hội nhập không có nghĩa là hòa tan mà phải biết chọn lọc để giữ gìn bản sắc riêng.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Bộ VH-TTDL đã xây dựng dự thảo Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025-2035. Theo đó, chương trình sẽ tập trung đầu tư mạnh cho các thiết chế văn hóa như: trung tâm văn hóa hoặc trung tâm văn hóa nghệ thuật, bảo tàng, thư viện… Đồng thời, các loại hình nghệ thuật như: âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu, điện ảnh… được đặt ra mục tiêu phát triển ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực. Riêng nhiệm vụ xây dựng con người Việt Nam tập trung xây dựng hệ giá trị đạo đức, chuẩn mực con người Việt Nam thời kỳ mới. Phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa.

Phát biểu tại hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023, một lần nữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định quan điểm của Đảng, Nhà nước về vai trò quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển của đất nước, con người Việt Nam. Bởi vậy, văn hóa phải tạo động lực, truyền cảm hứng cho mọi người dân. Văn hóa là tinh túy của dân tộc, của xã hội, của mỗi người.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ phải khẩn trương hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam, bởi nội dung cốt lõi của văn hóa là xây dựng con người. Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực, nguồn lực quan trọng nhất cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế để đến giữa thế kỷ XXI, Việt Nam trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều