Báo Đồng Nai điện tử
En

Tư liệu, hiện vật ý nghĩa gắn với truyền thống Báo Đồng Nai

Phương Liễu
18:47, 08/09/2023

Với mỗi nhà báo (NB), từng tư liệu, hiện vật, bức ảnh, bản thảo… đều ghi dấu ấn hành trình tác nghiệp trong đời cầm bút của mình, cũng như một phần quá trình phát triển của tờ báo.

Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn và Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai Đinh Kim Tuấn tiếp nhận hiện vật từ nguyên Tổng biên tập Báo Đồng Nai Trần Huy Thanh (bìa phải). Ảnh: Huy Anh

Với mong muốn những thế hệ NB sau này hiểu hơn về một thời làm báo của những người đi trước, chú trọng giáo dục truyền thống và tiến tới kỷ niệm 50 năm thành lập (1976-2026), Ban Biên tập Báo Đồng Nai đang tổ chức tiếp nhận tư liệu, hiện vật gắn với nghề báo từ các cán bộ, phóng viên, nhân viên đã, đang công tác tại Báo Đồng Nai. Ý tưởng lập Phòng Truyền thống để trưng bày, lưu giữ những hình ảnh, tư liệu, kỷ vật… của những thế hệ làm báo đã được Ban Biên tập triển khai thực hiện.

* Lưu giữ ký ức của các nhà báo

Cuối tháng 8-2023, nguyên lãnh đạo, các thế hệ NB của Báo Đồng Nai đã về dự lễ trao tặng tư liệu, hiện vật quý giá đã gắn bó với các NB trong suốt những năm tháng công tác với nghề.

NB Đỗ Trung Tiến, nguyên Phó tổng biên tập  Báo Đồng Nai đem đến Báo Đồng Nai một giỏ đầy, trong đó có 8 hiện vật là máy ảnh cơ chụp phim, ống kính, máy ghi âm, đèn flash… Những vật dụng thiết thân một thời nay đã nhuốm màu thời gian nhưng vẫn được NB Đỗ Trung Tiến cất giữ cẩn thận. Đặc biệt, trong số những hiện vật được NB Đỗ Trung Tiến trao tặng còn có hơn chục bìa bao bằng giấy mà hơn 40 năm trước tự tay ông làm để lưu giữ những tấm phim chụp các sự kiện trọng đại liên quan đến Báo Đồng Nai. Những bìa giấy đã ố vàng nhưng các thước phim bên trong vẫn còn có thể sử dụng đã lưu giữ biết bao sự kiện, dấu mốc đáng nhớ của Báo Đồng Nai.

Về “ngôi nhà cũ” từng gắn bó hơn 40 năm qua, NB Trần Huy Thanh, nguyên Tổng biên tập Báo Đồng Nai cũng đã mang tặng nhiều hiện vật nghề nghiệp một thời mà ông đã nâng niu, cất giữ. Chiếc máy ghi âm đời đầu, máy quay phim, máy chụp ảnh kỹ thuật số đầu tiên ông sắm được - những vật thiết thân đã theo ông suốt chặng đường dài của nghề báo.

“Những tư liệu, kỷ vật do các NB gửi tặng Báo Đồng Nai có những cái mang tính cá nhân nhưng lại có giá trị lịch sử rất lớn đối với sự phát triển của Báo Đồng Nai, cho thấy bề dày truyền thống đáng tự hào, mang ý nghĩa giáo dục truyền thống rất lớn” - Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn chia sẻ.

NB Huy Thanh bồi hồi cho biết, cách đây hơn 20 năm, máy ảnh kỹ thuật số là một vật dụng tác nghiệp thuộc hàng… “sang chảnh” lúc bấy giờ. Khi đó, Báo Đồng Nai cũng đã cố gắng trang bị được 5 chiếc máy chụp ảnh kỹ thuật số hiệu Olympus đầu tiên để dành cho phóng viên tác nghiệp xa và những sự kiện trọng đại. “Khi nhận máy về, anh em chụp thử và kết nối với máy vi tính, mọi người ồ lên vui sướng khi xem được ngay những hình ảnh vừa chụp” - NB Trần Huy Thanh kể.

Cũng tại lễ tiếp nhận, nhiều NB tỏ ra xúc động khi con trai cố NB Đỗ Đình Dũng, nguyên phụ trách Ban Bạn đọc đã trao tặng một số kỷ vật làm báo của người cha đã khuất, trong đó có bản thảo bài báo đầu tiên, cuốn sổ ghi chép đầu tiên của cố NB Đình Dũng vào năm 1994, khi ông chính thức về công tác tại Báo Đồng Nai.

Anh Đỗ Duy Vũ, công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, con trai cố NB Đình Dũng xúc động cho biết: “Cha tôi đã qua đời vì bạo bệnh. Tôi vẫn luôn tự hào về cha và nghề báo cha đã gắn bó. Cha tôi đã sống và cống hiến đến những ngày cuối đời cho nghề báo. Gửi lại những kỷ vật của cha tôi cho Báo Đồng Nai cũng là để sau này các thế hệ con cháu của ông được “nhìn thấy” ông qua những kỷ vật được lưu giữ tại Báo Đồng Nai”.

Nguyên Tổng biên tập Báo Đồng Nai Nguyễn Thiện Nhựt (thứ 2 từ phải sang) trao đổi về những tư liệu quý liên quan đến cơ quan

Hiện vật không chỉ là máy móc, thiết bị làm nghề, nhiều NB còn trao gửi  những tư liệu có giá trị khác, có tính chất đánh dấu cột mốc đáng tự hào trong hành trình phát triển của Báo Đồng Nai.

 NB Lã Xuân Phú, nguyên Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai đã trao tặng bản gốc giấy chứng nhận Giải Báo chí toàn quốc đầu tiên của làng báo Đồng Nai với tác phẩm Khi ngân hàng xuống chợ của 2 NB Kim Loan - Xuân Phú vào năm 1995. NB Xuân Phú còn trao tặng bản gốc Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước tặng thưởng năm 2013. Đây là một danh hiệu cao quý cho không chỉ bản thân NB Lã Xuân Phú mà còn cho cả tập thể Báo Đồng Nai.

* Mang ý nghĩa giáo dục truyền thống tốt đẹp

Trao tặng tư liệu, hiện vật cho Báo Đồng Nai, các thế hệ NB như gửi lại một phần đời, một phần ký ức nghề nghiệp cho “ngôi nhà chung” Báo Đồng Nai, không chỉ bản thân các NB này bồi hồi, mà nhiều NB trẻ cũng rất xúc động khi được nghe, nhìn những tư liệu, hiện vật từng ghi dấu một đời làm báo của những thế hệ làm báo thời kỳ đầu.

Cán bộ, nhân viên Báo Đồng Nai chụp hình lưu niệm với nguyên cán bộ, phóng viên và người thân trong lễ tiếp nhận tư liệu, hiện vật gắn với truyền thống Báo Đồng Nai

Những tư liệu, hiện vật Báo Đồng Nai được tiếp nhận lần này rất phong phú. Từ những chiếc máy ảnh cũ, máy ghi âm đã mòn dấu thời gian của các NB: Đỗ Trung Tiến, Bùi Sử Hoàn, Trần Huy Thanh, Phan Văn Dẫu, Minh Nguyệt, Xuân Lập, Đoàn Phú, Phạm Mai, Phương Liễu… đến những cuốn sổ ghi chép, nhật ký sinh hoạt Báo Đồng Nai, những bản thảo đầu tiên viết tay của nhiều NB lão thành hay cuốn hồi ký của cố NB Lê Tân, nguyên Tổng biên tập Báo Đồng Nai (giai đoạn 1977-1983) do con gái là NB Lê Thị Minh Nguyệt trao tặng. Từ những tấm thẻ NB đầu tiên, giấy giới thiệu, giấy đi đường của thời kỳ đầu làm báo đến chiếc mũ bảo hiểm Ban Biên tập trang bị cho phóng viên vào những năm 2008… Tất cả đã cùng các NB đi qua những năm tháng làm báo đáng tự hào.

Có mặt tại lễ tiếp nhận, NB Nguyễn Thiện Nhựt - nguyên Tổng biên tập Báo Đồng Nai xúc động cho biết, những kỷ vật này không phải là những món quà giá trị về vật chất, nhưng giá trị tinh thần là vô giá, là sự giáo dục truyền thống tốt đẹp cho nhiều thế hệ NB sau này.

Xúc động và trân quý các tư liệu, hiện vật được trao tặng, Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn cho biết, Báo Đồng Nai đã đi qua 47 năm xây dựng, phát triển. Được lãnh đạo tỉnh quan tâm, trụ sở Báo Đồng Nai hiện đã được xây dựng khang trang, tạo thuận lợi cho cán bộ, phóng viên, nhân viên báo làm việc. Đáp lại sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và không phụ lòng các thế hệ NB đi trước, tập thể cơ quan đang không ngừng cố gắng viết tiếp hành trình phát triển của Báo Đồng Nai...

 Phương Liễu

Tin xem nhiều