Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch

08:01, 31/01/2023

Gần đây, H.Xuân Lộc có những mô hình vườn kiểu mẫu kết nối phát triển du lịch tương đối thành công. Nhiều hộ gia đình đã cải tạo vườn cây thành những điểm du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Gần đây, H.Xuân Lộc có những mô hình vườn kiểu mẫu kết nối phát triển du lịch tương đối thành công. Nhiều hộ gia đình đã cải tạo vườn cây thành những điểm du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Khách tham quan, trải nghiệm thực tế tại vườn ca cao của HTX Ca cao Suối Cát (H.Xuân Lộc). Ảnh: T.Mộc
Khách tham quan, trải nghiệm thực tế tại vườn ca cao của HTX Ca cao Suối Cát (H.Xuân Lộc). Ảnh: T.Mộc

Với các loại sản phẩm nông nghiệp phong phú, đạt chất lượng, những vườn cây, trang trại theo hướng sản xuất sạch gắn với phát triển du lịch trải nghiệm tham quan, nhiều nông dân đã và đang tạo ra những giá trị kinh tế mới. Việc này giúp nông dân tăng nguồn thu từ bán sản phẩm nông nghiệp, các dịch vụ ẩm thực.

* Khai thác lợi thế vườn nhà

Những năm gần đây, H.Xuân Lộc đã đẩy mạnh xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững. Theo đó, trên địa bàn H.Xuân Lộc đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, mô hình sản xuất sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vườn mẫu kết hợp với du lịch sinh thái…

Để hình thành các khu vườn mẫu, thu hút khách du lịch, người nông dân phải thiết kế, quy hoạch lại vườn cây để có lối đi, hàng rào, đảm bảo môi trường sinh thái để thu hút du khách đến tham quan… Theo một số nông dân, để tạo nên những không gian vườn đẹp, bắt mắt, người nông dân phải bỏ công chăm sóc, gìn giữ môi trường nông thôn sạch đẹp. Trong đó, từ sự sáng tạo của mỗi người sẽ có những vườn cây khác nhau.

Trong chiến lược phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Đồng Nai, du lịch nông nghiệp là một trong 3 sản phẩm du lịch chính, tạo nên thương hiệu riêng cho du lịch Đồng Nai.

Giám đốc HTX Ca cao xã Suối Cát Trương Văn Mỹ chia sẻ, với diện tích 4ha cây ca cao, ông vừa chăm sóc để thu hoạch trái ca cao, vừa mở cửa đón khách du lịch. Từ 3 năm trở lại đây, vườn ca cao của ông Mỹ là địa chỉ để các doanh nghiệp du lịch, học sinh, sinh viên khắp nơi có thể đến học tập, trải nghiệm quy trình sản xuất và thưởng thức một số loại đồ uống từ ca cao. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để ông quảng bá các sản phẩm được chế biến từ ca cao của HTX.

Ông Mỹ cho biết: “Hiện nay, các sản phẩm sản xuất từ ca cao khá da dạng và phong phú như: bột, bơ, rượu vang, rượu mạnh và các loại chocolate để phục vụ khách tham quan”.

* Xây dựng môi trường du lịch nông nghiệp chuyên nghiệp

Đến nay, H.Xuân Lộc đã hình thành một số mô hình nông nghiệp kết hợp tham quan, trải nghiệm, dịch vụ ăn uống như: mô hình của HTX Ca cao Suối Cát, vườn cây ăn trái Tám Sinh tại xã Xuân Tâm, vườn hoa bốn mùa tại xã Xuân Bắc, vườn dâu da tại xã Lang Minh, vườn hoa hướng dương tại xã Xuân Phú…

Phó trưởng Phòng VH-TT H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Hương cho biết, thời gian qua, Sở VH-TTDL đã phối hợp với huyện hỗ trợ các nhà vườn đang làm nông nghiệp kết hợp với du lịch bằng cách mời các chuyên gia về hướng dẫn cách làm du lịch cho người dân. Theo đó, các đơn vị chức năng đã tổ chức đào tạo làm du lịch chuyên nghiệp, hỗ trợ người nông dân những kiến thức làm du lịch. Từ đó, có thể nhân rộng và tạo sự kết nối các hộ dân, đẩy mạnh mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn.

Chia sẻ về những nỗ lực của người dân, Phó trưởng phòng Quản lý VH-TTDL (Sở VH-TTDL) Nguyễn Văn Hậu cho biết, những năm gần đây, có một số hộ dân tại H.Xuân Lộc và các huyện khác trên địa bàn tỉnh đã cải tạo khu vườn của mình để khai thác du lịch với quy mô nhỏ. Sự kết hợp phát triển nông nghiệp và du lịch đã tạo ra những nét độc đáo riêng cho du lịch ở các địa phương và đem lại nguồn thu tăng gấp nhiều lần cho hộ nông dân so với chỉ đơn thuần sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, Sở VH-TTDL đang phối hợp với Trường cao đẳng Du lịch Sài Gòn cùng một số chuyên gia du lịch hỗ trợ người dân từng bước xây dựng mô hình du lịch cộng đồng theo bộ tiêu chí OCOP gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, đáp ứng một phần nhu cầu và xu hướng phát triển du lịch trong thời gian tới của H.Xuân Lộc.               

UBND H.Xuân Lộc cho biết, dự kiến đến năm 2024, huyện hoàn thành nông thôn mới nâng cao. Đến năm 2025, phấn đấu toàn huyện có 14/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có từ 50% (7/14) xã trở lên đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

                Thủy Mộc

Tin xem nhiều