Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Đại biểu chất vấn về việc người nghiện ma túy cũng được cấp giấy phép lái xe

09:06, 07/06/2023

(ĐN)- Tiếp tục kỳ họp thứ 5, chiều 7-6, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chất vấn Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thắng về việc một số tuyến đường cao tốc chỉ có 2 làn xe; liệu có gây lãng phí về vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thời gian.

(ĐN)- Tiếp tục kỳ họp thứ 5, chiều 7-6, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chất vấn Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thắng về việc một số tuyến đường cao tốc chỉ có 2 làn xe; liệu có gây lãng phí về vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thời gian.

Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: QUOCHOI.VN
Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: QUOCHOI.VN

Đặc biệt, có đại biểu còn đặt vấn đề về tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy.

* Chuyển 6 hồ sơ sang công an liên quan đến tiêu cực trong dạy lái xe

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn) chất vấn, tại một số địa phương, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn nhiều hạn chế. Cụ thể như: đào tạo vượt số lượng được cấp phép, công tác kiểm tra, giám sát có nơi chưa thực hiện, công tác giám sát học và thi sát hạch còn hình thức, còn tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy và người không đủ năng lực hành vi, không đủ sức khỏe.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để chấm dứt tình trạng trên nhằm nâng cao chất lượng công tác này.

Trong khi đó, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước) nêu thực tế các vướng mắc bất cập trong đào tạo, cấp phép lái xe, lãng phí nguồn lực về thời gian cho xã hội và khó thực hiện chuyển đổi số hiện nay.

Việc đào tạo, sát hạch lái xe là hoạt động nghề nghiệp, theo quy định có hình thức đào tạo chính quy và thường xuyên nhưng hệ thống pháp luật còn chưa thống nhất, gây khó khăn cho cử tri và nhân dân. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng có giải pháp về tình trạng này.

Bộ trưởng GT-VT Nguyên Văn Thắng cho hay, vừa qua Bộ đã thanh tra toàn diện trên 63 tỉnh, thành về chất lượng đào tạo, tổ chức thi lý thuyết, sát hạch. Bộ cũng chỉ đạo lực lượng thanh tra xử lý nghiêm khi phát hiện việc đào tạo, cấp bằng cho người nghiện, không đủ hành vi, chuyển 6 bộ hồ sơ sang cơ quan công an xử lý. 

Bộ đã khẩn trương chỉ đạo sửa đổi các thông tư, siết chặt quản lý, dứt khoát không để xảy ra tình trạng đào tạo, cấp bằng cho các đối tượng nghiện. Các giải pháp sắp tới sẽ được thể hiện rõ trong các văn bản chỉ đạo, thông tư. 

Theo Bộ trưởng, hiện công tác sát đào tạo, sát hạch, cấp bằng, thanh tra, kiểm tra đã phân cấp, phân quyền cho địa phương, Bộ chỉ chịu trách nhiệm chức năng quản lý nhà nước.

Hiện, Bộ đã có chỉ đạo tất cả các Sở GT-VT phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý nghiêm sai phạm trong công tác này.

* Khi nào mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây?

Tại phiên chất vấn, các ĐBQH đặt vấn đề về việc một số tuyến đường cao tốc chỉ có 2 làn xe; liệu có gây lãng phí về vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thời gian.

Các đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 7-6. Ảnh: QUOCHOI.VN
Các đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 7-6. Ảnh: QUOCHOI.VN

Trả lời ĐBQH, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc đầu tư các tuyến đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh hay 6-8 làn xe là nhu cầu đúng đắn, cần thiết.

Bộ trưởng phân tích, Thủ tướng luôn chỉ đạo cố gắng đầu tư tuyến nào hoàn thành tuyến đó, song thực tế vừa qua nhiều tuyến do nguồn lực có hạn nên chỉ đủ ngân sách làm 2 làn xe, một phần do ban đầu lưu lượng xe qua các tuyến này cũng không lớn.

Nhắc lại quan điểm chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng về việc hạn chế làm các tuyến đường cao tốc 2 làn xe, Bộ trưởng cho biết qua tổng hợp có 5 tuyến cao tốc hiện nay có 2 làn xe, trong đó có 2 tuyến ở tỉnh Thừa Thiên - Huế như ĐBQH nêu.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Thủ tướng đã chỉ đạo thời gian tới ưu tiên ngân sách tập trung nâng cấp các tuyến đường cao tốc từ 2 làn xe lên 4 làn. Bộ sẽ nghiêm túc tiếp thu, tới đây sẽ tiếp tục phối hợp tham mưu và đề xuất nguồn vốn để hoàn thiện kế hoạch mở rộng, nâng cấp các tuyến đường cao tốc này.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Anh Tuấn (ĐBQH TP.HCM) đặt câu hỏi khi nào có kế hoạch mở rộng các tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Vì hiện nay 2 tuyến đường này đang quá tải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, Bộ GT-VT đã xây dựng phương án mở rộng tuyến TP.HCM - Trung Lương, dự kiến trình Thủ tướng trong tháng 6 này.

Theo Bộ trưởng, tuyến đường cao tốc này có lưu lượng xe đi lại đông và hiện không còn đảm bảo nhu cầu, việc mở rộng là cần thiết. Tuyến đường Trung Lương - Mỹ Thuận cũng phải tính đến.

Riêng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện vẫn đang khai thác. Quy hoạch của tuyến từ 8-10 làn xe. Hiện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đang phối hợp với Bộ GT-VT bàn phương án tài chính, đảm bảo mới làm. Cần thiết có thể liên doanh liên kết để làm.

“Nếu đầu tư sẽ rất hiệu quả bởi tuyến này quan trọng, có liên quan đến sân bay Long Thành. Sân bay hoàn thành thì tuyến phải mở rộng trên 8 làn, cùng với các tuyến đường khác mới đủ phục vụ nhu cầu đi lại” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Thanh Hải

Tin xem nhiều