Báo Đồng Nai điện tử
En

Bệnh nhân 16 tuổi phải cắt bỏ một bên tinh hoàn do xoắn hoại tử

12:06, 08/06/2023

(ĐN)- Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai vừa phẫu thuật cắt bỏ một bên tinh hoàn cho nam bệnh nhân 16 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa.

(ĐN)- Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai vừa phẫu thuật cắt bỏ một bên tinh hoàn cho nam bệnh nhân 16 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa.

BS CKI Bùi Khắc Thái, Khoa Ngoại tổng hợp cho biết, kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn phải, cần phẫu thuật để tháo xoắn.

Trong phẫu thuật, bác sĩ nhận thấy do thời gian xoắn tinh hoàn diễn ra đã lâu nên tinh hoàn phải của bệnh nhân đã bị hoại tử đen, không thể giữ lại. Do đó, các bác sĩ đã quyết định cắt tinh hoàn phải cho bệnh nhân.

Theo BS Thái, xoắn tinh hoàn là một cấp cứu niệu khoa thường gặp ở trẻ vị thành niên và trẻ nhỏ. Đây là tình trạng thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn, dẫn đến phù nề, xung huyết và hoại tử tinh hoàn.

Triệu chứng điển hình là đau bìu xuất hiện đột ngột, dữ dội ở tinh hoàn, kèm theo bìu sưng, đỏ. Đôi khi đau bụng dưới kèm theo ói mửa. Do đó, người bệnh dễ chẩn đoán nhầm với đau bụng do rối loạn tiêu hóa thông thường. Hoặc tinh hoàn đau, sưng đỏ cũng rất dễ nhầm với bệnh lý thường gặp là viêm tinh hoàn. Nếu không được phát hiện đúng, điều trị cấp cứu kịp thời (trong vòng 4-6 giờ kể từ khi tinh hoàn bị xoắn) thì tinh hoàn sẽ bị hoại tử và buộc phải cắt bỏ tinh hoàn.

Bác sĩ khuyến cáo, khi nhận thấy có dấu hiệu đau nhức tinh hoàn đột ngột, dữ dội, đau tăng dần và lan lên trên bụng, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế có uy tín để điều trị kịp thời, tránh phải cắt tinh hoàn vì hoại tử.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều