Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý hàng chục cơ sở sản xuất tại H.Trảng Bom vi phạm đất đai, xây dựng

04:05, 13/05/2023

(ĐN) - Ngày 13-5, theo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản về việc xử lý kết quả kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom.

(ĐN) - Ngày 13-5, theo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản về việc xử lý kết quả kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom.

 UBND xã Hố Nai 3 cắm bảng khu vực đất không phù hợp quy hoạch, cấm xây dựng công trình tại khu vưc suối Sao, xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom
UBND xã Hố Nai 3 cắm bảng khu vực đất không phù hợp quy hoạch, cấm xây dựng công trình tại khu vưc suối Sao, xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom

 Nhiều trường hợp tái vi phạm

Sau khi xem xét báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành (theo Quyết định số 807/QĐ-UBND ngày 11-3-2021) về việc kết quả kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành bàn giao hồ sơ liên quan đến vi phạm về các lĩnh vực đã thu thập cho UBND H.Trảng Bom và các đơn vị liên quan để tiếp tục xử lý, khắc phục các tồn tại của các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa địa xã Hố Nai 3, theo đúng quy định.

UBND H.Trảng Bom chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện xử lý đối với 18 trường hợp có hành vi vi phạm về lĩnh vực đất đai đến nay chưa xử lý theo quy định của pháp luật; 35 trường hợp (trong đó có 4 trường hợp đã di dời, ngưng hoạt động) có hành vi vi phạm hành chính về xây dựng nhưng chưa có báo cáo, chưa lập hồ sơ ban đầu trình có quan có thẩm quyền xem xét xử phạt vi phạm hành chính.

Tổ chức thực hiện 23 quyết định xử phạt của Chủ tịch UBDN xã Hố Nai 3 và 4 quyết định của Chủ tịch UBND H.Trảng Bom đã ban hành.

Tiến hành cưỡng chế các trường hợp không tự nguyện khắc phục hậu quả, khôi phục hiện trạng ban đầu, đã hoàn thiện công trình xây dựng, đưa vào sử dụng (đặc biệt có 16 trường hợp vi phạm đã bị xử phạt, không chấp hành quyết định xử phạt mà còn tiếp tục tái phạm).

* Kiên quyết xử lý các trường vi phạm

Xem xét, xử lý tất cả các hành vi vi phạm hành chính trong tất cả các lĩnh vực liên quan như: đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn điện, thuế… Trường hợp có dấu hiệu vi phạm Luật Hình sự thì chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định.

H.Trảng Bom xây dựng kế hoạch, vận động, tổ chức di dời tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh tại khu vực này vào các cụm công nghiệp, khu công nghiệp theo chỉ đạo trước đó của UBND tỉnh.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng vi phạm đất đai, xây dựng tại khu vưc suối Sao, xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng vi phạm đất đai, xây dựng tại khu vưc suối Sao, xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao các sở, ngành, gồm: TN-MT, KH-ĐT, Xây dựng, Công thương, Cục thuế căn cứ chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn UBND H.Trảng Bom khắc phục tồn tại; đồng thời, rà soát các loại giấy phép, giấy chứng nhận đã cấp cho các cơ sở trong khu vực suối Sao, ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3.

Công an tỉnh tổ chức kiểm tra đối các cơ sở đang hoạt động về phòng cháy chữa cháy, kiên quyết đình chỉ các trường hợp không bảo đảm theo quy định.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai kiểm tra quy trình cung cấp điện của các cơ sở, ngưng cấp điện đối với các trường hợp không bảo đảm an toàn.

Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, địa phương đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan tăng cường vận động, lên phương án di dời hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh tại khu vực suối Sao, xã Hố Nai 3 vào các cụm, khu công nghiệp.

Cũng theo bà Vũ Thị Minh Châu, thời gian qua, ngành chức năng H.Trảng Bom đã kiểm tra, xử phạt hành chính các cơ sở sản xuất tại khu vực suối Sao vì những vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng. Đồng thời yêu cầu các cơ sở thu hẹp quy mô sản xuất; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý.

Tuy nhiên, đến nay các cơ sở không bổ sung được hồ sơ, thủ tục liên quan; quy hoạch của tỉnh cũng có những thay đổi so với trước. Do đó, thời gian tới, địa phương sẽ vận động chủ các cơ tự nguyện tháo dỡ nhà xưởng, di dời đến nơi mới; trường hợp không chấp hành sẽ kiên quyết áp dụng biện pháp hành chính, khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều