Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng mô hình không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị

09:05, 23/05/2023

(ĐN)- UBND tỉnh vừa ban hành văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý việc mua bán thuốc lá điện tử

(ĐN)- UBND tỉnh vừa ban hành văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý việc mua bán thuốc lá điện tử.

Lực lượng công an và quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại TP.Biên Hòa Ảnh: Trần Danh
Lực lượng công an và quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại TP.Biên Hòa Ảnh: Trần Danh

UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại thuốc lá; kiểm tra xử lý việc mua, bán, sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới và tổ chức hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31-5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 23 đến 31-5-2023 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisa không rõ nguồn gốc xuất xứ; các hành vi buôn lậu thuốc lá, kinh doanh thuốc lá giả trên địa bàn tỉnh. Đồng thời giao Công an tỉnh phối hợp Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác chống buôn lậu thuốc lá; xử phạt các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền về các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; về tác hại của thuốc lá điếu thông thường, các sản phẩm thuốc lá mới như: thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; xây dựng mô hình không khói thuốc lá tại cơ quan, đơn vị; thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 23 đến 31-5.

Theo UBND tỉnh, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, bên cạnh các tác hại giống như thuốc lá điếu thông thường, còn nguy cơ tiềm ẩn và phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và lối sống của thanh - thiếu niên, đồng thời gây ra các tác hại trước mắt và lâu dài về sức khỏe, kinh tế, xã hội

Đáng chú ý hiện nay, việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt trong đối tượng học sinh. Nhiều trường hợp học sinh, sinh viên phải cấp cứu vì bị ngộ độc nicotine và các chất có trong dung dịch của sản phẩm này. Các sản thuốc lá điện tử hiện nay chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.

An An

Tin xem nhiều