Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ tháng 6-2023, thực hiện thí điểm sinh hoạt Đảng theo tổ Đảng ở chi bộ đông đảng viên

10:05, 28/05/2023

(ĐN)- Ban Tổ chức Tỉnh ủy vừa có Hướng dẫn số 15-HD/BTCTU ngày 11-5-2023 về thí điểm sinh hoạt Đảng theo tổ Đảng ở chi bộ đông đảng viên.

(ĐN)- Ban Tổ chức Tỉnh ủy vừa có Hướng dẫn số 15-HD/BTCTU ngày 11-5-2023 về thí điểm sinh hoạt Đảng theo tổ Đảng ở chi bộ đông đảng viên.

Đảng bộ Sở TN-MT hiện có hàng trăm đảng viên, các đảng viên đã được chia ra thành các chi bộ trực thuộc để sinh hoạt có chất lượng
Đảng bộ Sở TN-MT hiện có hàng trăm đảng viên, các đảng viên đã được chia ra thành các chi bộ trực thuộc để sinh hoạt có chất lượng

Hướng dẫn số 15 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy được căn cứ vào Hướng dẫn số 03-HD/TW ngày 27-12-2022 của Ban Bí thư về thí điểm sinh hoạt Đảng trực tuyến ở đảng bộ cơ sở, chi bộ có tính chất đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt và sinh hoạt Đảng theo tổ Đảng ở chi bộ có đông đảng viên.

Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Anh Dũng cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 6 chi bộ cơ sở và 220 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở có từ 50 đảng viên trở lên, với tổng số 21.049 đảng viên. Các chi bộ có đông đảng viên rất khó khăn trong việc tham gia sinh hoạt chi bộ, nhất là về địa điểm tổ chức sinh hoạt, từ đó chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa đảm bảo yêu cầu đề ra.

Mặt khác, khi chi bộ có đông đảng viên, các đảng viên trong chi bộ đã được chia ra thành nhiều tổ Đảng nên hàng tháng đảng viên vừa phải tham gia sinh hoạt tại tổ Đảng, vừa phải tham gia sinh hoạt tại chi bộ.

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn nêu trên, tỉnh sẽ thí điểm sinh hoạt Đảng theo tổ Đảng ở chi bộ đông đảng viên. Theo đó, những chi bộ có từ 50 đảng viên trở lên và đã được chia thành các tổ Đảng theo Điều lệ Đảng thì được áp dụng theo Hướng dẫn số 15-HD/BTCTU. Việc sinh hoạt Đảng theo tổ Đảng được thay cho sinh hoạt toàn thể chi bộ, nhưng chỉ thực hiện không quá 3 lần/năm; các kỳ sinh hoạt còn lại trong năm vẫn sinh hoạt theo hình thức trước đây.

Thời gian thực hiện thí điểm từ tháng 6-2023 đến hết ngày 30-6-2025.

Quy trình sinh hoạt Đảng theo tổ Đảng được tiến hành như sau: trước thời gian các tổ Đảng sinh hoạt thì họp tập thể chi ủy chi bộ (có thể mời tổ trưởng tổ Đảng không phải là chi ủy viên cùng dự họp). Sau họp chi ủy chi bộ thì sinh hoạt tại tổ đảng theo thường kỳ.

Các bước sinh hoạt và nội dung sinh hoạt của tổ Đảng giống như sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Sau khi kết thúc sinh hoạt tại các tổ Đảng, các đồng chí trong chi ủy, tổ trưởng và tổ phó các tổ đảng (nếu có) báo cáo tổng hợp kết quả sinh hoạt tại các tổ Đảng; thảo luận các nội dung mới phát sinh và đề xuất, kiến nghị của các tổ Đảng; bổ sung phương hướng, nhiệm vụ công tác tháng tới; xem xét thống nhất, biểu quyết kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ...

Phương Hằng

Tin xem nhiều