Báo Đồng Nai điện tử
En

Các địa phương tự mua sắm vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng

06:05, 10/05/2023

(ĐN) - Ngày 10-5, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, vừa qua, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành trong cả nước tự mua sắm vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm cho người dân trong tỉnh.

(ĐN) - Ngày 10-5, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, vừa qua, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành trong cả nước tự mua sắm vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm cho người dân trong tỉnh. Đây là lần đầu tiên các địa phương được đề nghị tự mua vaccine tiêm mở rộng cho trẻ.

Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tuy nhiên, các địa phương, trong đó có Đồng Nai lo ngại sẽ không mua được vaccine và một số vấn đề liên quan đến giá cả của vaccine. Từ đó, sẽ có nguy cơ không đủ vaccine để thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng. Nhiều đối tượng, nhất là trẻ em sẽ không được tiêm chủng đầy đủ, đúng thời gian quy định. Hệ lụy là sẽ làm gia tăng các loại bệnh tật.

Theo công văn mà Sở Y tế gửi cho các địa phương, những năm qua, từ nguồn ngân sách, Bộ Y tế tiến hành mua sắm vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng, vitamin A cho trẻ dưới 5 tuổi, thuốc ARV (dự phòng và điều trị HIV), thuốc chống lao cho người không có thẻ BHYT

Trong đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương mua vaccine 5 trong 1 theo cơ chế đặt hàng, đấu thầu. Sau đó, Bộ Y tế sẽ cấp phát cho các địa phương để tiêm miễn phí cho trẻ trên địa bàn. Tuy nhiên, từ năm 2023, Bộ Tài chính không bố trí ngân sách để Bộ Y tế mua vaccine nữa mà đề nghị thực hiện theo quy định về phân cấp ngân sách.

Mặc dù có một số ý kiến đề xuất phương án giải quyết như tổ chức đấu thầu tập trung mua sắm các loại vaccine, thuốc hoặc thực hiện đàm phán giá nhưng Bộ Y tế đều cho rằng không khả thi.

Do đó, Bộ Y tế đề nghị các sở y tế xác định nhu cầu, lập kế hoạch cung ứng, báo cáo UBND địa phương bố trí kinh phí và tổ chức mua sắm, không để thiếu thuốc, vaccine.

Tiêm chủng mở rộng là chương trình tiêm chủng quốc gia, trẻ trong độ tuổi được tiêm một số loại vaccine miễn phí. Mục đích nhằm bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc một số loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao như: lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích