Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Ai quản lý chất lượng các cơ sở làm đẹp?

03:05, 31/05/2023

Chỉ cần giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ spa, phun xăm thẩm mỹ, nhiều cơ sở hoạt động vượt khả năng, làm phẫu thuật thẩm mỹ. Điều này tạo ra cuộc canh tranh không công bằng với các cơ sở được cấp phép, có bác sĩ chuyên khoa. Điều quan trọng là khách hàng phải chịu thiệt thòi lớn, đẹp thì chưa thấy mà hậu quả lãnh đủ.

Chỉ cần giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ spa, phun xăm thẩm mỹ, nhiều cơ sở hoạt động vượt khả năng, làm phẫu thuật thẩm mỹ. Điều này tạo ra cuộc canh tranh không công bằng với các cơ sở được cấp phép, có bác sĩ chuyên khoa. Điều quan trọng là khách hàng phải chịu thiệt thòi lớn, đẹp thì chưa thấy mà hậu quả lãnh đủ.

Nhân viên một spa trên đường Phạm Văn Thuận, P. Thống Nhất chuẩn bị tiêm thuốc hủy mỡ cho khách hàng.
Nhân viên một spa trên đường Phạm Văn Thuận, P. Thống Nhất chuẩn bị tiêm thuốc hủy mỡ cho khách hàng

Giải pháp nào để quản lý các spa, cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép?

* Sở Y tế không cấp phép nên không nắm?

BS Dương Hồng Danh, Chánh thanh tra Sở Y tế cho hay, Sở Y tế không phải là đơn vị cấp phép cho các cơ sở spa, thẩm mỹ và không thuộc quản lý của Sở do không phải là cơ sở khám, chữa bệnh.

“Chúng tôi không cấp phép nên không thể biết chính xác cơ sở đó nằm ở địa chỉ nào. Chúng tôi chỉ kiểm tra khi có đơn thư phản ánh, tin báo hay dấu hiệu nghi ngờ các cơ sở có sử dụng phẫu thuật xâm lấn. Mỗi lần kiểm tra đột xuất chúng tôi phải đi tìm và không phải cơ sở nào cũng dễ tìm” - BS Danh chia sẻ.

Đồng Nai chỉ có 5 cơ sở chuyên khoa thẩm mỹ được cấp phép hoạt động

Theo Sở Y tế, hiện nay, toàn tỉnh có 5 cơ sở khám, chữa bệnh có chuyên khoa thẩm mỹ được cấp phép hoạt động trên địa bàn tỉnh gồm: Bệnh viện Âu Cơ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Việt Anh Đức, 1 Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tại TP.Biên Hoà và 2 Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tại TP.Long Khánh.

Thực tế kiểm tra cho thấy, nhiều cơ sở dù chỉ đăng ký kinh doanh là spa với loại hình chăm sóc da hay phun xăm (chỉ dùng thuốc tê dạng bôi) nhưng lại làm các dịch vụ kỹ thuật xâm lấn như cắt mí, nâng mũi…

Những kỹ thuật này lẽ ra chỉ được làm các ở các phòng khám có giấy phép hoạt động về chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Người trực tiếp làm phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề về phẫu thuật thẩm mỹ.

“Tuy nhiên, đa số các cơ sở chúng tôi kiểm tra và xử phạt đều không có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh và những người làm các thủ thuật xâm lấn đều chưa có bằng cấp chuyên môn” - BS Danh cho biết.

Theo BS Danh, các cơ sở này thường chỉ đăng ký kinh doanh, “núp bóng” spa, thẩm mỹ viện để hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Một số cơ sở không hợp tác, không ký biên bản kiểm tra. Với những trường hợp này, Thanh tra Sở Y tế sẽ tái kiểm tra và xử lý.

* Cần kiểm soát, kiểm tra các cơ sở được cấp phép hoạt động

Về cạnh tranh thị trường, các cơ sở thẩm mỹ “chính danh” mong muốn cơ quan chức năng cần siết chặt hơn hoạt động của các cơ sở hành nghề về thẩm mỹ nói chung.

Đồng thời, kiểm soát, kiểm tra cả các cơ sở được cấp phép có hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ hay không và kiểm tra hoạt động của các cơ sở spa, thẩm mỹ viện nhiều hơn.

Từ đó, tạo sân chơi lành mạnh, công bằng hơn cho các cơ sở. Và điều quan trọng nhất là người dân có được nơi làm đẹp an toàn, có uy tín.

Một ca bị lệch sống mũi sau khi nâng mũi tại spa và phải chỉnh sửa lại ở Bệnh viện Âu Cơ (BVCC). Xóa mắt của bệnh nhân
Một ca bị lệch sống mũi sau khi nâng mũi tại spa và phải chỉnh sửa lại ở Bệnh viện Âu Cơ (Ảnh: BVCC)

Theo Sở KH-ĐT, kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Sau khi doanh nghiệp được Sở KH-ĐT cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ sắc đẹp phải liên hệ các cơ quan chức năng quản lý nhà nước về ngành nghề có điều kiện này để cấp giấy phép đủ điều kiện mới được phép hoạt động.

Sau khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đới với ngành nghề kinh doanh có điều kiện Sở KH-ĐT gửi danh sách các doanh nghiệp này đến cơ quan liên quan và chính quyền địa phương để phối hợp trong công tác quản lý nhà nước.

* Sẽ kiểm tra toàn diện các cơ sở spa, thẩm mỹ viện

Toàn tỉnh có 49 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ có Thông báo đăng ký hoạt động gửi Sở Y tế thì TP.Biên Hòa chiếm đến 39 cơ sở về chăm sóc da và săm phun thêu trên da. Điều này chứng tỏ TP.Biên Hòa là nơi tập trung nhiều cơ sở spa, thẩm mỹ viện nhất, kể cả có phép hay không phép.

Sản phầm kem không nhãn mác, nguồn gốc được sử dụng tại nhiều spa, thẩm mỹ viện
Sản phầm kem không nhãn mác, nguồn gốc được sử dụng tại nhiều spa, thẩm mỹ viện

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh nhấn mạnh, sau khi nắm bắt thông tin từ loạt bài: “Bát nháo thẩm mỹ viện, spa: Núp bóng kiếm tiền, không cần chuyên môn, bằng cấp?” do Báo Đồng Nai thực hiện, UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các phòng chuyên môn lên kế hoạch tập trung cao điểm kiểm tra toàn diện các cơ sở spa, thẩm mỹ viện từ nay đến cuối năm.

Theo ông Thanh, kế hoạch này sẽ bổ sung cho kế hoạch kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ, spa do Phòng Y tế của thành phố đã thực hiện từ đầu năm 2023 đến nay. Ngoài ra, các đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra thêm hoạt động thuê bằng để hoạt động nhằm qua mặt cơ quan quản lý. Khi phát hiện tình trạng này, thành phố cũng xử lý nghiêm.

“Chúng tôi sẽ trao đổi với Sở Y tế về việc kiểm tra, quản lý các cơ sở spa, thẩm mỹ viện. Các đoàn sẽ vừa kiểm tra, vừa tuyên truyền về phương diện pháp luật cho các chủ spa nắm. Đơt tổng kiểm tra này, chúng tôi sẽ đánh giá toàn diện về thực trạng hoạt động của spa, thẩm mỹ.

Trong đó, nếu các cơ sở sai phạm, hoạt động quá khả năng cho phép sẽ bị xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, thành phố sẽ ghi nhận những bất cập giữa quy định và thực tế để kiến nghị lên cấp trên” - ông Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thanh, nếu các cơ sở cố tình vi phạm hay vi phạm rồi “thay vỏ bọc” bằng một cái tên khác để hoạt động, TP.Biên Hòa sẽ chuyển cho cơ quan công an vào cuộc hoặc đề nghị không tiếp tục cấp giấy phép hoạt động kinh doanh cùng một lĩnh vực.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh khẳng định: “Dù lực lượng kiểm tra còn mỏng, không đủ biên chế nhưng không có nghĩa là TP.Biên Hòa sẽ “bỏ ngỏ” lĩnh vực này”. Từ nay đến cuối năm, TP.Biên Hòa sẽ tập trung nguồn lực để tổng kiểm tra toàn diện các cơ sở spa, thẩm mỹ viện.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích