Báo Đồng Nai điện tử
En

113 lượt ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

03:05, 21/05/2023

(ĐN) - Thông tin từ Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, sáng mai (22-5), Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc trọng thể tại nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

(ĐN) - Thông tin từ Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, sáng mai (22-5), Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc trọng thể tại nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Cử tri H.Trảng Bom nêu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 của Quốc hội
Cử tri H.Trảng Bom nêu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 của Quốc hội

Để chuẩn bị cho kỳ họp này, trước đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 tại 12 điểm của 11 đơn vị các huyện, thành phố trong tỉnh. Đã có khoảng 2 ngàn cử tri tham dự các hội nghị với 113 lượt ý kiến cử tri phản ánh, kiến nghị (trong đó, ý kiến liên quan đến Trung ương có 31 lượt ý kiến; địa phương 82 lượt ý kiến).

Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, các vị ĐBQH, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và UBND các địa phương của tỉnh đã trực tiếp giải thích, trả lời các nội dung cử tri quan tâm phản ánh, kiến nghị.

Bên cạnh đó, cử tri phản ánh nhiều vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan của Trung ương.

Trong đó, đối với Quốc hội, nhiều cử tri phản ánh thực tế thời gian qua còn nhiều bất cập, mẫu thuẫn giữa Luật Đất đai với Luật Quy hoạch và Luật Xây dựng nên người dân rất khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến tách thửa, chuyển mục đích và xây dựng.

Do đó, cử tri kiến nghị Quốc hội bổ sung, sửa đổi, điều chỉnh Luật Đất đai phải thống nhất với các luật khác để tránh tình trạng khó khăn khi thi hành luật. Cử tri kiến nghị Quốc hội nghiên cứu sớm xây dựng và ban hành Luật Giám sát và phản biện xã hội của tổ chức chính trị, xã hội, giúp cho Quốc hội có nhiều kênh thông tin để nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động…

Ngoài ra, nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến dân sinh cũng được cử tri Đồng Nai kiến nghị ở thẩm quyền Chính phủ. Trong đó, cử tri đề xuất cần nghiên cứu để bổ sung, mở rộng thêm các dịch vụ, thuốc điều trị đối với nhóm đối tượng hưởng 100% bảo hiểm y tế hoặc có chính sách cấp bù chi phí khám, chữa bệnh (đối với các loại thuốc, dịch vụ ngoài danh mục bảo hiểm y tế) cho các đối tượng này khi khám điều trị bệnh, nhất là các bệnh hiểm nghèo có chi phí điều trị cao, nhằm tạo điều kiện cho những người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng... được khám điều trị tất cả các loại bệnh.

Cử tri cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành quan tâm trong việc xây dựng nhà ở xã hội, mở rộng các đối tượng được mua nhà ở xã hội nhằm phục vụ nhu cầu cho người dân có thu nhập thấp đồng thời có chính sách hỗ trợ để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới…

Các ý kiến của cử tri đã được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo quy định.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều