Báo Đồng Nai điện tử
En

Nở rộ dịch vụ chăm sóc mẹ và bé

09:04, 12/04/2023

Dịch vụ massage cho mẹ và trẻ sơ sinh ngày càng nở rộ. Không chỉ bệnh viện mà các cơ sở tư nhân đã mở nhiều dịch vụ để người mẹ được thư giãn, phục hồi sau vượt cạn, còn trẻ sơ sinh được chăm sóc để có thể bú tốt và ngủ ngon hơn.

Dịch vụ massage cho mẹ và trẻ sơ sinh ngày càng nở rộ. Không chỉ bệnh viện mà các cơ sở tư nhân đã mở nhiều dịch vụ để người mẹ được thư giãn, phục hồi sau vượt cạn, còn trẻ sơ sinh được chăm sóc để có thể bú tốt và ngủ ngon hơn.

Massage cho trẻ sơ sinh tại BVĐK Đồng Nai
Massage cho trẻ sơ sinh tại BVĐK Đồng Nai

* Trẻ sơ sinh cũng được… massage

Phòng massage dành riêng cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Nai được trang trí khá bắt mắt và luôn có nhạc không lời. Có lẽ những giai điệu du dương, êm dịu, kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng nên hầu hết các bé đều không quấy khóc khi được massage. Các bác sĩ cho rằng, đây là hình thức vận động thụ động. Nếu bé được thực hiện thường xuyên mỗi ngày sẽ kích thích hệ thần kinh, tuần hoàn, tăng cường hệ miễn dịch và giúp ổn định nhịp thở cho trẻ sơ sinh.

Vừa trải qua ca sinh mổ, chị Hoàng Thùy Anh, ngụ tại P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa đã chọn thêm dịch vụ massage cho bé trong những ngày nằm viện.

“Đưa con vào phòng massage, bé không khóc mà có vẻ rất “hưởng thụ”. Nhìn điều dưỡng làm, tôi có thể học theo để massage cho con tại nhà sau này” - chị Anh nói.

Với sản phụ sau sinh, các bệnh viện gồm: BVĐK Đồng Nai, BVĐK Thống Nhất và BVĐK khu vực Long Khánh cũng có nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe như: xông hơi phục hồi sàn chậu hoặc massage thông tắc tuyến sữa. Để xông hơi vùng kín cho sản phụ, bệnh viện đã dùng nhiều loại thảo mộc như: tinh bột nghệ, cỏ hương nhu, gỗ xoài, dầu xả…. vừa khử mùi hôi của sản dịch, vừa làm tinh thần thoải mái. Ngoài ra, việc xông vùng kín sau sinh còn giúp mau lành vết thương, giảm nhiễm trùng, tăng lưu lượng máu đến vết thương và giúp se khít sau sinh.

Chị Trương Thị Nhung, ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa đi chăm em gái mới sinh tại BVĐK Thống Nhất chia sẻ: “Trước đây, lúc mình đi sinh, bệnh viện chưa có dịch vụ cho mẹ và bé. Sau sinh đến ngày thứ 3 là tuyến sữa bị tắc, con không có sữa bú, còn bản thân mình thì rất đau. Mình liên hệ với vài trung tâm chăm sóc mẹ và bé ở bên ngoài thì chi phí thông tuyến sữa có nơi lấy đến 500 ngàn đồng/lần. Trong khi đó, bây giờ, giá dịch vụ này tại bệnh viện chỉ hơn 100 ngàn đồng. Quá rẻ và tiện lợi!” - chị Nhung đánh giá.

* Trở thành xu hướng

ThS BS Nguyễn Mạnh Hoan, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho hay, bệnh viện đã triển khai nhiều dịch vụ như: gội đầu, xông hơi vùng kín, massge cho mẹ và bé… để phục vụ các sản phụ. Nhờ những dịch vụ này, mức độ hài lòng của sản phụ tại bệnh viện cũng cao hơn trước. Trải qua ca sinh nở, cơ thể của người mẹ mất sức và chịu nhiều đau đớn dù sinh thường hay sinh mổ. Khả năng vận động và ăn uống chưa tốt nên ảnh hưởng nhất định đến nguồn sữa non cho con bú. Do đó, việc massage tuyến vú sẽ giúp cho sữa mau về, thông tuyến sữa cho bé bú. Còn massage cho bé giúp máu huyết lưu thông, bú mẹ tốt và khả năng vận động tốt.

“Ngoài massage tại bệnh viện, chúng tôi sẽ hướng dẫn kỹ thuật cho sản phụ hoặc người nhà để họ có thể tự làm tại nhà cho cả mẹ và bé. Đối với mẹ, massage thường xuyên giúp tránh bị áp xe, viêm tuyến vú. Khoa cũng đã có đường dây nóng để sau khi ra viện sản phụ có thắc mắc về sức khỏe có thể gọi đến, các y, bác sĩ sẽ tư vấn, giải đáp” - bác sĩ Hoan chia sẻ.

* Không chỉ ở bệnh viện, dịch vụ chăm sóc mẹ và bé tại nhà cũng nở rộ từ nhiều năm nay

Chị Hoàng Phương, chủ Spa chuyên chăm sóc mẹ và bé HP Care (TP.Biên Hòa) cho hay, 6 năm trước, chị Phương đã mở dịch vu gồm: tắm bé, thông tia sữa, làm đẹp, thon gọn bụng sau sinh và massage cho bà bầu tại nhà. Thời điểm đó, người cung cấp dịch vụ lẫn người sử dụng đều không nhiều. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều cơ sở “mọc lên” và nhu cầu sử dụng dịch vụ chăm sóc sau sinh của mẹ bỉm cũng tăng và gần như trở thành xu hướng. Bởi hiện nay, mỗi gia đình chỉ sinh 1-2 bé nên khá “đầu tư” cho mẹ và bé. Phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, khách hàng có nhiều lựa chọn khác nhau.

“Từ tháng 9 năm trước đến tháng 2 năm sau được coi là “mùa cao điểm” của dịch vụ này. 5 nhân viên của tôi phải chạy hết công suất. Mỗi bạn sẽ phải chăm sóc cho 5-6 người/ngày nhưng vẫn không đủ phục vụ nên phải tuyển thêm. Mùa thấp điểm, mình sẽ điều tiết nhân viên để đảm bảo thu nhập” - chị Phương chia sẻ.

Các bác sĩ sản khoa cho rằng, việc chăm sóc trong và sau sinh cho mẹ không chỉ hỗ trợ phục hồi cho người mẹ mà còn nâng cao hiểu biết về chăm sóc sức khỏe của cả mẹ và bé. Từ đó, họ có thể tự phát hiện kịp thời các bất thường liên quan đến sức khỏe sau sinh để xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Bên cạnh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hiện nay, nhiều cơ sở y tế còn triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe song song với điều trị để hỗ trợ bệnh nhân mau phục hồi. Đây cũng là một trong những cách để thu hút bệnh nhân. Trong đó, các dịch vụ dành cho mẹ và bé sau sinh được triển khai rất đa dạng.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều