Báo Đồng Nai điện tử
En

Những quy định về tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Đồng Nai

02:04, 26/04/2023

(ĐN) - Để xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, Ban TVTU đã có Quy định số 21-QĐ/TU về tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý.

(ĐN) - Để xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, Ban TVTU đã có Quy định số 21-QĐ/TU về tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Ban TVTU trao quyết định về công tác cán bộ vào ngày 19-4-2023
Ban TVTU trao quyết định về công tác cán bộ vào ngày 19-4-2023

Đối tượng và phạm vi áp dụng quy định này gồm các chức danh: Bí thư, phó bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch HĐND, UBND, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Ủy viên Ban TVTU; các phó chủ tịch HĐND, UBND, phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh; các trưởng, phó ban Đảng Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Đồng Nai, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Thư ký Bí thư Tỉnh ủy; cấp trưởng, phó các ban HĐND, các sở, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh; chánh, phó Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị, tổng và phó tổng giám đốc, người đại diện phần vốn nhà nước giữ các chức danh quản lý tại doanh nghiệp Nhà nước...

Ban TVTU yêu cầu, các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý nói trên phải đảm bảo tiêu chuẩn về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, chấp hành nghiêm các quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm; tâm huyết, trách nhiệm với công việc; không tham vọng quyền lực; có tinh thần đoàn kết, gương mẫu, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp.

Không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi; tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm, nói không đi đôi với làm.

Cán bộ lãnh đạo, quản lý phải là những người công bằng, chính trực, trọng dụng người tài, không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi.

Cán bộ lãnh đạo, quản lý phải có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo. Có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, vấn đề mới, khó, bất cập trong thực tiễn để mạnh dạn đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để phát huy, thúc đẩy hoặc tháo gỡ.

Khi được phân công, giao nhiệm vụ, cán bộ phải năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ...

Phương Hằng

Tin xem nhiều