Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế

05:02, 07/02/2023

(ĐN) - Ngày 7-2, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

(ĐN) - Ngày 7-2, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì hội nghị.

 Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Tại hội nghị, Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Quốc Vũ cho biết, tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 15 đơn vị sự nghiệp thuộc khối Đảng, đoàn thể (giảm 2 đơn vị so với năm 2017); 867 đơn vị sự nghiệp thuộc khối chính quyền (giảm 112 đơn vị so với năm 2015). Về biên chế, từ năm 2016-2021 tinh giản 310 trường hợp; giảm 239 lãnh đạo là người đứng đầu và cấp phó các đơn vị sự nghiệp công lập. Việc tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập được sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối…

Phát biểu tại hội nghị, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nêu rõ những kết quả tích cực trong thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn 3 chỉ tiêu chưa đạt kết quả cao theo kế hoạch của Tỉnh ủy, đó là mới giảm được 6,68% đơn vị sự nghiệp công lập (kế hoạch đề ra là giảm 10%); về biên chế, mới giảm được 0,68%. Tuy đã giảm được đầu mối đơn vị sự nghiệp và biên chế nhưng chi ngân sách cho đơn vị sự nghiệp công lập của năm 2021 lại tăng 36% so với năm 2018.

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, để đạt mục tiêu, kế hoạch Tỉnh ủy đề ra, từ nay đến năm 2025 phải giảm 130 đơn vị sự nghiệp công lập và 9 ngàn biên chế. Đây là khối lượng công việc lớn, do đó các đơn vị, địa phương trong tỉnh cần xác định rõ trách nhiệm của mình để thực hiện hiệu quả kế hoạch của Tỉnh ủy. Quá trình thực hiện có phát sinh vướng mắc thuộc thẩm quyền của Trung ương (như cơ chế, chính sách) thì báo cáo, đề xuất với tỉnh kiến nghị Trung ương xử lý. Cùng với đó là tiếp tục thực hiện nghiêm quy định Đảng lãnh đạo công tác quản lý, sắp xếp tổ chức bộ máy; tiếp tục sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập phù hợp từng lĩnh vực, địa bàn, nâng cao hiệu quả chi ngân sách cho đơn vị sự nghiệp. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cần đánh giá lại kết quả và tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW trên địa bàn tỉnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều